Dự án The Pegasuite: Cư dân gửi đơn khiếu nại đến Sở Tài nguyên Môi trường

Theo các cư dân, việc chủ đầu tư dự dự án The Pegasuite (phường 16, quận 8) yêu cầu đóng tiền chênh lệch diện tích căn hộ và đóng 5% giá trị còn lại trong hợp đồng khi chưa có sổ hồng là không đúng theo quy định pháp luật.

Trong đơn gửi Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM, cư dân Nguyễn Trung Nghĩa cho rằng, Công ty CP đầu tư Phương Việt (Công ty Phương Việt) – chủ đầu tư dự án The Pegasuite yêu cầu anh thanh toán tiền chênh lệch diện tích sử dụng căn hộ khi anh Nghĩa và công ty đã ký xác nhận Biên bản bàn giao căn hộ vào ngày 14/12/2019 là vô căn cứ.

Theo anh Nghĩa, căn cứ vào hợp đồng: “Biên bản bàn giao căn hộ là một bộ phận không thể tách rời của hợp đồng, diện tích sử dụng căn hộ được ghi vào giấy chứng nhận được xác định theo diện tích thông thuỷ thực tế khi bàn giao căn hộ…”

Theo đó, ngày 14/12/2019, hai bên đã ký biên bản bàn giao căn hộ và xác định diện tích sử dụng căn hộ của anh Nghĩa là 54,5 m2 so với diện tích sử dụng theo hợp đồng là tăng 1,5 m2. Do đó, anh không có nghĩa vụ thanh toán phần diện tích chênh lệch này vì không vượt quá 2% theo quy định trong hợp đồng.

Tuy nhiên, ngày 5/1/2021, Công ty Phương Việt đơn phương gửi thông báo cho rằng diện tích thông thuỷ thực tế là 54,8 m2, tăng 2,1%. Lúc này, anh Nghĩa yêu cầu Công ty Phương Việt tuân thủ theo quy định hợp đồng và biên bản bàn giao

Thế nhưng, công ty cho rằng, việc đơn phương thay đổi diện tích căn hộ là có sự chấp thuận bởi Sở Tài nguyên Môi trường dựa vào văn bản số 8450/STNMT-QLĐ về kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình xây dựng của dự án.

Đồng thời, theo Công ty Phương Việt vì Công ty TNHH tư vấn xây dựng Đạt Phú (đơn vị đo đạc) đo sai tại thời điểm bàn giao, bây giờ Công ty Đạt Phú điều chỉnh số đo nên Công ty Phương Việt yêu cầu đóng tiền tăng diện tích.

Ngoài ra, theo anh Nghĩa, anh nhận bàn giao căn hộ từ khi hoàn tất chuyển nhượng và biên bản bàn giao căn hộ từ ngày 14/12/2019. Tuy nhiên Công ty Phương Việt vẫn chưa làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận cho anh Nghĩa, theo thoả thuận trong hợp đồng là Công ty Phương Việt đã chậm.

“Phương Việt yêu cầu tôi thanh toán 5% giá trị còn lại của hợp đồng và thời điểm này khi tôi chưa nhận được khi tôi chưa nhận được đầy đủ hồ sơ pháp lý cũng như chưa chưa nhận sổ hồng là chưa phù hợp với những gì mà hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng và quý định của pháp luật”, anh Nghĩa bức xúc và cho biết mình đã đã gửi đơn đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường giải quyết rõ.

Du an The Pegasuite: Cu dan gui don khieu nai den So Tai nguyen Moi truong
 Cư dân treo băng rôn tại chung cư The Pegasuite.

Trước đó, trong văn bản gửi đến cư dân về việc xác định chênh lệch diện tích căn hộ thực tế để làm thủ tục cấp sổ hồng tại chung cư The pegasuite, bà Trần Thị Đăng Lan, Tổng giám đốc Phương Việt Invest cho biết, khi bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2019, công ty đã thuê đơn vị có chức năng đo đạc để xác định diện tích.

Sau đó, một số cư dân phản ánh có sự sai lệch về diện tích nên Phương Việt Invest đã yêu cầu đơn vị đo đạc tiến hành đo lại. Kết quả đo lại cho thấy, một số căn hộ có sự chênh lệch so với số liệu khi bàn giao nhà.

Với những căn hộ bị giảm diện tích, công ty đã hoàn trả phần giá trị chênh lệch cho cư dân. Còn với các căn hộ tăng diện tích hơn 2% so với diện tích ghi trong hợp đồng, công ty đã thông báo và yêu cầu khách hàng thanh toán phần diện tích tăng thêm theo điều khoản hợp đồng.

Bà Lan cho rằng, nếu cư dân nào không đồng ý với số liệu đo đạc lại trong thông báo của công ty thì có thể tự thuê đơn vị đo đạc khác có chức năng để kiểm chứng.

Nếu diện tích đo lại không vượt quá 2% so với diện tích trong hợp đồng thì cư dân không phải thanh toán thêm, khi đó công ty sẽ trả chi phí đo đạc. Trường hợp diện tích đo lại tăng hơn 2% thì cư dân phải thanh toán thêm giá trị chênh lệch và phải tự trả phí đo đạc.

Về ánh Phương Việt Invest “ép” cư dân đóng 5% giá trị căn hộ còn lại khi chưa bàn giao sổ hồng, Tổng giám đốc Phương Việt Invest cho rằng không đúng. Công ty đã 2 lần gửi thông báo yêu cầu cư dân cung cấp hồ sơ. Tuy nhiên, một số cư dân không phối hợp và kéo dài quá thời hạn 50 ngày theo thoả thuận trong hợp đồng. Khi đó, cư dân tự đi làm sổ hồng.

Những trường hợp cư dân tự làm sổ hồng, công ty có thông báo đề nghị thanh toán 5% giá trị căn hộ còn lại để thanh lý hợp đồng. Điều này phù hợp với thoả thuận hợp đồng và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN