Dự án Stella Mega City của KITA Group dính hàng loạt sai phạm

Dự án Stella Mega City (tên cũ là khu dân cư Ngân Thuận) tại phường Bình Thủy TP. Cần Thơ bị phát hiện dính hàng loạt sai phạm về xây dựng, kinh doanh bất động sản và mập mờ tên pháp lý chủ đầu tư dự án nhưng vẫn được chào bán công khai.
Cuối tháng 12/2019, Sở Xây dựng TP. Cần Thơ đã tiến hành kiểm tra các công trình xây dựng và việc kinh doanh bất động sản của các dự án trên địa bàn thành phố, trong đó có dự án khu dân cư phường Bình Thủy (kho 301) do Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận làm chủ đầu tư.
Dự án khu dân cư phường Bình Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ (nay là TP. Cần Thơ) chấp thuận cho Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận đầu tư xây dựng khu dân cư tại phường Bình Thủy, TP. Cần Thơ theo công văn 3620/UB ngày 12/9/2003 với diện tích 150,5 ha.
Du an Stella Mega City cua KITA Group dinh hang loat sai pham
 
Dự án được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định 4771/QĐ-UB ngày 26/12/2003 diện tích khoảng 1.505.085 m2. Sau đó dự án được điều chỉnh 5 lần, hiện tại dự án triển khai thực hiện theo Quyết định 2054/QĐ-UBND ngày 20/6/2016 của UBND TP. Cần Thơ.
Phần diện tích mở rộng khoảng 78.500 m2, trong đó khu nhà ở dạng liền kế và kết hợp thương mại dịch vụ, vị trí tiếp giáp đường Lê Hồng Phong, có chiều cao tối đa là 6 tầng, các lô còn lại có chiều cao 4 tầng; khu nhà ở thuộc dạng biệt thự song lập có 749 lô (chiều cao 3 tầng); khu nhà ở dạng liền kế 4.481 lô; khu nhà liền kế kết hợp khối 326 lô.
Theo thiết kế, khu nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại dọc theo tuyến đường Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc, tầng cao tối đa là 5 tầng; khu tiếp giáp đường Lê Hồng Phong tầng cao tối đa là 10 tầng; khu hành chính cấp quận, khu y tế, khu trường học…
Du an Stella Mega City cua KITA Group dinh hang loat sai pham-Hinh-2
 Hạ tầng dự án chưa hoàn thiện.
Thế nhưng đến tháng 6/2019 dự án lại được UBND TP. Cần Thơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch mở rộng và chi tiết xây dựng và tỷ lệ 1/500. Theo đó, sẽ dịch chuyển tim các trục đường 1, 2, 6, 50 và 51; quy hoạch sử dụng đất theo hệ thống hạ tầng giao thông điều chỉnh như sau: Đất ở có diện tích khoảng hơn 90.353 m2, đất công viên cây xanh có diện tích khoảng 3.900 m2, đất trung tâm y tế quận Bình Thủy có diện tích khoảng 15.067 m2 và hẻm kỹ thuật có diện tích hơn 35.176 m2.
Tại thời điểm Sở Xây dựng TP. Cần Thơ tiến hành kiểm tra, chủ đầu tư không có văn bản lập dự án và không có quyết định phê duyệt dự án nên không có văn bản thể hiện tiến độ dự án.
Ngoài ra, về việc chấp hành quy định đủ điều kiện huy động vốn Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận chưa thực hiện công khai thông tin về bất động sản theo quy định là vi phạm quy định tại điều 6 và khoản 3 điều 8 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014; khoản 5 điều 26 Luật nhà ở năm 2014.
Cũng tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã phát hiện chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng 358 lô nền, trong đó có một công trình xây dựng không đúng quy hoạch, theo giải trình của chủ đầu tư thì địa phương đã có kiểm tra xử lý; đường giao thông đã thảm nhựa được 60%, chưa đầu tư xây dựng vỉa hè; chủ đầu tư đã cung cấp điện và nước sinh hoạt tại các khu vực có công trình hệ thống cống thoát nước mưa 100%.
Du an Stella Mega City cua KITA Group dinh hang loat sai pham-Hinh-3
 Phối cảnh dự án Stella Mega City.
Theo quy hoạch tại dự án không có hệ thống xử lý nước thải và hệ thống điện ngầm tuy nhiên tại khu 301 chủ đầu tư làm hệ thống điện nổi và chỉ thực hiện hệ thống điện ngầm tại khu mở rộng. Chủ đầu tư không đầu tư hệ thống viễn thông mà các nhà cung cấp tự vào dự án.
Với những sai phạm của dự án Stella Mega City, Sở Xây dựng TP. Cần Thơ yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận phải ngưng việc thực hiện huy động góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng và có các giải pháp khắc phục các vi phạm liên quan đến việc công khai đầy đủ các thông tin về bất động sản đã đủ điều kiện kinh doanh và lập các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Sau khi hoàn thành các thủ tục mới được giao dịch bất động sản đất nền theo quy định. Các giao dịch phát sinh sau ngày 1/7/2015 đề nghị Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận chấp hành nghiêm theo Luật nhà ở năm 2014, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 và các quy định hiện hành.
Đối với Công ty Cổ phần Kita Invest trong trường hợp thực hiện đầu tư dự án phải thực hiện thủ tục chuyển nhượng một phần dự án của Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận theo quy định từ điều 48 đến điều 57 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 mới được phép kinh doanh bất động sản, do Công ty Cổ phần Kita Invest trúng đấu giá của ngân hàng (phần này chúng tôi sẽ đề cập trong bài viết sau).
Trong thời gian chờ thực hiện các thủ tục phải dừng toàn bộ các hoạt động liên quan đến giao dịch bất động sản trong khu vực của dự án do Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận làm chủ đầu tư với tư cách là nhà đầu tư bất động sản và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu thực hiện việc kinh doanh bất động sản vi phạm pháp luật.
Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận hoàn tất các thủ tục quy định đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục của dự án, thực hiện các nội dung quản lý dự án thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế dự toán xây dựng, giấy phép xây dựng theo đúng quy định của Luật xây dựng năm 2014, Luật nhà ở năm 2014 và các quy định pháp luật có liên quan; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình triển khai kết quả thực hiện dự án theo định kỳ và khi kết thúc dự án theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Theo Như Xuân/Thương hiệu & Sản phẩm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN