Dự án Roxana Plaza xây đến tầng 25 mới phát hiện... quên xây hầm

Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương phát hiện Công ty Tường Phong chủ đầu tư dự án khu nhà ở thương mại dịch vụ Contentment Plaza (tên thương mại Roxana Plaza) quên xây 2 tầng hầm.

Năm 2011 UBND tỉnh Bình Dương chứng nhận cho Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong (Công ty Tường Phong) thực hiện dự án căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại cho thuê tại phường Vĩnh Phú, TX. Thuận An (nay là TP. Thuận An) tỉnh Bình Dương. Sau này dự án có tên là khu nhà ở thương mại dịch vụ Contentment Plaza (tên thương mại Roxana Plaza).
Du an Roxana Plaza xay den tang 25 moi phat hien... quen xay ham
Dự án khu nhà ở thương mại dịch vụ Contentment Plaza dính hàng loạt sai phạm. 
Dự án sở hữu vị trí đắc địa khi nằm tiếp giáp với TP.HCM trên trục Quốc lộ 13, nút giao thông quan trọng nối TP.HCM với các tỉnh Tây Nguyên. Do đó, từ khi dự án được công bố đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng và giới đầu tư bất động sản.
Tháng 11/2018, dự án khu nhà ở thương mại dịch vụ Contentment Plaza được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp giấy phép xây dựng. Theo giấy phép xây dựng, dự án bao gồm 2 khối, chung cư cao 28 tầng (2 tầng hầm) với hơn 1000 căn hộ và 1 khối văn phòng với quy mô dân số hơn 2.400 người. Dự án thuộc công trình dân dụng cấp II.
Từ khi được cấp phép xây dựng năm 2018 đến nay, tiến độ dự án đã triển khai xây dựng đến tầng thứ 25 và đang có dấu hiệu dừng thi công. Dù đã thi công dự án đến tầng 25, nhưng đến thời điểm này dự án khu nhà ở thương mại dịch vụ Contentment Plaza vẫn chưa được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương chấp thuận cho mở bán nhà ở hình thành trong tương lai. Vậy đâu là nguyên nhân?
Theo dữ liệu mà PV có được thì đầu tháng 12/2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã ra văn bản tiến hành xử phạt đối với chủ công trình khu nhà ở thương mại dịch vụ Contentment Plaza là Công ty Tường Phong (trụ sở tại 180/9 Lạc Long Quân, phường 10, quận 11, TP.HCM) vì đã xây dựng công trình sai với nội dung giấy phép được cấp.
Cụ thể, chủ đầu tư dự án đã không thi công 2 tầng hầm theo giấy phép xây dựng số 3831/GPXD cấp ngày 8/11/2018 do Sở Xây dựng cấp. Diện tích xây dựng từ tầng 1 – 19 đều tăng hàng trăm m2 so với giấy phép xây dựng. Riêng từ tầng 20 – 25 diện tích xây dựng tăng mỗi tầng 444,2 m2, tổng diện tích mà chủ đầu tư xây sai so với giấy phép của 6 tầng là 2.665,2 m2…
Với những sai phạm nghiêm trọng trên Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã xử phạt chủ đầu tư dự án khu nhà ở thương mại dịch vụ Contentment Plaza số tiền 40 triệu đồng và buộc ngưng thi công, khắc phục hậu quả.
Tuy nhiên điều khó hiểu là cuối năm 2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương mới phát hiện sai phạm và tiến hành xử phạt chủ đầu tư dự án khu nhà ở thương mại dịch vụ Contentment Plaza, nhưng trước đó, tháng 1/2019, Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong đã có tờ trình trình thẩm định thiết kế cơ sở công trình khu nhà ở thương mại dịch vụ Contentment Plaza ra Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng để xin ý kiến điều chỉnh.
Du an Roxana Plaza xay den tang 25 moi phat hien... quen xay ham-Hinh-2
 
Điều dư luận đặt ra nghi vấn là vì sao một dự án có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Bình Dương, lại nằm ngay cửa ngõ của tỉnh mà để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép lên đến tầng 25 thì Thanh tra xây dựng mới phát hiện và tiến hành xử phạt?
Không những thế, chủ đầu tư dự án còn “chủ động” xin điều chỉnh dự án trước khi Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tiến hành xử phạt.
Theo thiết kế cơ sở trình thẩm định, công trình gồm 2 khối nhà quy mô 27 và 24 tầng (khối căn hộ 27 tầng, khối văn phòng cao 24 tầng) chưa kể tum thang. Khối văn phòng bố trí tầng hầm có diện tích sàn xây dựng khoảng 668,24 m2. Dự án được nâng lên loại công trình cấp I. Riêng khối chung cư vẫn không có tầng hầm.
Đáng chú ý theo thiết kế cơ sở trình thẩm định, chủ đầu tư đã hợp thức hóa các sai phạm của mình bằng cách xin điều chỉnh diện tích sàn xây dựng các tầng bằng với diện tích hiện trạng sai phạm mà Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương nêu trong quyết định xử phạt.
Tuy nhiên, theo Cục Quản lý hoạt động xây dựng, Bộ Xây dựng chủ đầu tư cần liên hệ với UBND tỉnh Bình Dương để điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư dự án cho phù hợp với chức năng công trình và số lượng căn hộ của dự án. Làm rõ chức năng văn phòng, khách sạn trong giấy phép quy hoạch số 124/GP – UBND ngày 6/12/ 2018 của UBND tỉnh Bình Dương và làm rõ khoảng cách công trình đến ranh đất phía Đông phải đảm bảo khoảng cách với công trình lân cận theo quy định.
Trường hợp các nội dung cần làm rõ nêu trên khác với hồ sơ thiết kế cơ sở trình thẩm định phải thực hiện điều chỉnh thiết kế cơ sở và trình thẩm định lại theo quy định, đảm bảo thiết kế cơ sở phải phù hợp với nội dung giấy phép quy hoạch và giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh của dự án.
Việc để chủ đầu tư dự án khu nhà ở thương mại dịch vụ Contentment Plaza sai phạm nghiệm trọng trong khi tổ chức thi công thực hiện dự án có vai trò trách nhiệm của chính quyền tỉnh Bình Dương. Chủ đầu tư đã được khắc phục hậu quả bằng cách xin điều chỉnh dự án cho phù hợp với sai phạm để hợp thức hóa kéo theo hàng loạt thủ tục giấy tờ phải điều chỉnh lại. Còn khách hàng đã bỏ tiền vào dự án này vẫn phải ngóng chờ nhà của mình chưa biết đến bao giờ?
Theo Yên Phú/Doanh Nghiệp Thương Hiệu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN