Dự án Picity High Park: Rầm rộ bán nhà trên bãi đất trống

Mặc dù dự án Picity High Park vẫn còn là một bãi đất trống nhưng đơn vị mô giới đã rao bán rầm rộ, nhận tiền giữ chỗ của khách hàng.

Thời gian gần đây, trên các trang mạng tràn ngập thông tin về dự án Picity High Park. Dự án này ở đường Thạnh Xuân 13, quận 12, TP HCM do công ty TNHH Đầu tư phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư) làm chủ đầu tư.

Công ty cổ phần Pi Home (Công ty Pi Home), Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Đất Xanh Miền Nam (Công ty Đất Xanh Miền Nam) làm đơn vị phân phối.

Theo quảng cáo, dự án Picity High Park có quy mô hơn 8,6ha, tọa lạc ngay trung tâm hành chính quận 12, gần quốc lộ 1A, có 6 block chung cư với 2.311 căn hộ, 135 căn shophouse, sẽ bàn giao nhà vào năm 2021.

Chúng tôi trao đổi với một nhân viên tự nhận là nhân viên của Công ty Đất Xanh Miền Nam bán dự án Picity High Park thì được biết, nếu ưng ý thì khách hàng sẽ được chọn căn hộ bằng “Phiếu đặt chỗ ”.

Du an Picity High Park: Ram ro ban nha tren bai dat trong
 Dự án Picity Hight Park

Theo nhân viên này, nếu có nhu cầu khách hàng sẽ nộp trước 50 triệu đồng/căn. Số tiền này khách hàng sẽ chuyển trực tiếp vào tài khoản của công ty. Sau đó khi mở bán sẽ đóng thêm 10% để ký hợp đồng mua bán và số còn lại sẽ được thanh toán trong vòng 24 tháng.

Trong quá trình trao đổi, nhân viên này còn đưa ra “Phiếu đặt chỗ căn hộ dự án Picity High Park " đã được khách hàng xuống tiền tại dự án này.

Điều đáng nói, theo ghi nhận thực tế của PV, hiện dự án chỉ là bãi đất trống, bên trong có vài chiếc máy cần cẩu được đặt đứng bất động.

Trao đổi với PV, luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng văn phòng luật sư Gia Đình (TP.HCM) cho biết, về nguyên tắc, bất động sản hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện thì không được phép đưa vào kinh doanh. Vì vậy, rất rủi ro nếu khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Theo luật sư Hùng, khi mua nhà ở hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện sẽ có những rủi ro nhất định.

Khách hàng thường chịu thiệt do phát sinh liên quan đến các vướng mắc thủ tục pháp lý của dự án trong suốt quá trình triển khai xây dựng chưa được phê duyệt, chủ đầu tư không đóng tiền sử dụng đất; chưa được phép mở bán; nợ thuế, chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Du an Picity High Park: Ram ro ban nha tren bai dat trong-Hinh-2
 Phiếu đặt chỗ căn hộ dự án Picity High Park.

Mặt khác, có thể khách hàng bỏ tiền đầu tư nhưng không nhận được nhà, cùng một căn nhà nhưng được rao bán cho nhiều người, chủ đầu tư nhận tiền và bỏ trốn mà không tiến hành xây dựng, hoàn thành dự án như đã cam kết.

Ngoài ra, chủ đầu tư một lúc thực hiện nhiều dự án hoặc lấy vốn dự án này “đắp” cho dự án khác dẫn đến việc sử dụng vốn sai mục đích, làm chậm tiến độ dự án, nghiêm trọng hơn có thể sẽ đóng băng dự án khi nhà đầu tư không cân đối được vấn đề tài chính.

Cũng theo luật sư Hùng, nếu đưa dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nhưng chủ đầu tư lại đưa vào kinh doanh và thu tiền của khách hàng, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án bị vướng mắc, thiếu sót dẫn đến dự án không được phê duyệt thì rủi ro về việc không bàn giao được nhà sẽ rất cao, lúc này chủ đầu tư đã sử dụng hết nguồn vốn để đầu tư dự án nên tiền trả lại cho khách hàng sẽ không còn và người chịu thiệt thòi nhất vẫn là người mua nhà.

Trước đó, Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu đã ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư.

Quyết định buộc Công ty phải tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng có diện tích 7,6m x 13,2m + 32,2m x 34,4m, tổng diện tích là 1.208m2 với kết cấu khung kèo sắt, tường gạch + kiếng và mái tôn do xây dựng không có giấy phép xây dựng.

Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do công ty này chi trả. Trong thời hạn tối đa 15 ngày từ khi nhận quyết định, công ty phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm.

“Nếu quá thời hạn mà công Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển Gia Cư không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật”, quyết định nêu rõ.

Tuy nhiên, hết thời hạn, Công ty Gia Cư đã không tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm tại dự án Picity High Park mà còn có đơn đề nghị UBND phường Thạnh Xuân và UBND quận 12 cho phép gia hạn hoàn tất tháo dỡ công trình vi phạm trước ngày 15/12/2019.

Thế nhưng, đề nghị này không được chính quyền địa phương chấp thuận.

Lê Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN