Dự án nghìn tỷ Charmington Iris bị thu hồi có cơ hội nào thoát hiểm?

Theo Vietcomreal, hiện nay Sabeco HP đang tiếp tục làm việc với UBND TP HCM để thực hiện các thủ tục khôi phục lại Quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định pháp luật, thời gian giải quyết các bước thủ tục sẽ theo quy định của pháp luật.

Công ty CP thương mại địa ốc Việt (Vietcomreal) – đơn vị phát triển dự án vừa có văn bản gửi khách hàng về tiến độ thực hiện dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, căn hộ số 76 Tôn Thất Thuyết, phường 16, quận 4 (dự án Charmington iris).

Dự án Charmington iris sẽ được khôi phục quyết định chủ trương đầu tư trong vòng 6 tháng tới?

Theo văn bản này, ngày 27/12/2018 UBND TP ban hành quyết định số 5981/QĐ-UBND về tạm dừng thực hiện các quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington iris với lý do dự án chưa hoàn thành việc giải phóng bồi thường, còn 14 hộ dân đang cư ngụ trên khu đất. Tại thời điểm đó công trình đang thi công nhưng buộc phải tạm dừng thi công.

Sau khi nhận được quyết định 5981/QĐ-UBND TP, Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP (Sabeco HP) – chủ đầu tư dự án đã có các văn bản kiến nghị đến UBND TP và các Sở ban ngành để xem xét giải quyết cho Sabeco HP tiếp tục triển khai dự án.

Đến ngày 26/6/2019 UBND TP có văn bản 2529/UBND -TH gửi Chính phủ đính kèm danh sách các dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc. Trong đó, UBND TP đề nghị Chính phủ xem xét có ý kiến cho dự án được tiếp tục triển khai. Ngày 14/12/2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị UBND TPHCM kiểm tra, rà soát quá trình thực hiện dự án quyết định theo thẩm quyền, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp tục thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, phần đất của 14 hộ dân được nêu trong quyết định 5981/QĐ-UBND TP không thuộc phần đất của dự án, không thuộc trách nhiệm phải bồi thường và di dời của Sabeco HP. Nhưng để chủ động và kịp tiến độ dự án, Sabeco HP đã chủ động thực hiện và hoàn thành việc thương lượng bồi thường, hỗ trợ di dời 14 hộ dân tại cư xá 76 Tôn Thất Thuyết, quận 4. Ngày 5/6/2020, UBND quận 4 đã có văn bản xác nhận Sabeco HP đã hoàn thành việc thoả thuận bồi thường, di dời đối với 14 hộ dân trên.

“Hiện nay Sabeco HP đang tiếp tục làm việc với UBND TP HCM để thực hiện các thủ tục khôi phục lại Quyết định chủ trương đầu tư dự án theo quy định pháp luật, thời gian giải quyết các bước thủ tục sẽ theo quy định của pháp luật. Nên dự kiến thời gian khôi phục lại quyết định chủ trương đầu tư dự án là 6 tháng kể từ ngày ghi trên thông báo này, sau khi có lại quyết định chủ trương, Sabeco HP sẽ tiến hành thi công ngay”, văn bản của Vietcomreal nêu.

Du an nghin ty Charmington Iris bi thu hoi co co hoi nao thoat hiem?
Bên trong dự án Charmington.

Xem xét thu hồi dự án

Trước đó, thông tin từ UBND TP HCM cho biết Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM đã gửi báo cáo đề xuất xem xét thu hồi dự án Trung tâm thương mại dịch vụ căn hộ số 76, nếu không tháo gỡ được các vướng mắc.

Trong báo cáo này, Sở Kế hoạch Đầu tư cho biết ngày 27/12/2018, UBND TP có quyết định số 5981/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington Iris. Lý do, cơ sở pháp lý để đề xuất ra quyết định chủ trương đầu tư dự án chưa chính xác.

Do đó, các sở ngành có liên quan phải tham mưu cho UBND TP về tính pháp lý của các văn bản quyết định liên quan đến đất đai, xây dựng được các căn cứ pháp lý cho TP HCM ban hành đối với dự án này. Trường hợp cần thiết phải thực hiện việc thu hồi dự án theo quy định.

Nếu Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP (Công ty Sabeco HP) muốn tiếp tục triển khai dự án thì phải thực hiện lại thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư.

Vào tháng 3, Công ty Sabeco HP có công văn kiến nghị cho khôi phục quyết định chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án Charmington Iris. Bởi công ty đã hoàn thành việc bồi thường và di dời 12/14 hộ dân và bàn giao mặt bằng cho UBND quận 4.

 Đối với 2 hộ dân còn lại, thời gian đầu công ty cũng thỏa thuận bồi thường với mức giá tương đương với 12 hộ đã nhận tiền bồi thường (giá bồi thường trung bình khoảng 80 triệu/m2). Tuy nhiên, về sau 2 hộ này lại yêu cầu bồi thường cả phần đất sân vườn không thuộc sở hữu riêng của 2 hộ. Hiện chủ đầu tư đã và đang phối hợp với UBND quận 4 để hoàn thiện việc bồi thường, hỗ trợ di dời.

Dự án Charmington Iris được thiết kế gồm hai tòa tháp cao 35 tầng với 1.438 căn hộ. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng, do Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP (Công ty Sabeco HP) làm chủ đầu tư.

Đơn vị phát triển dự án là Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land).  

PV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN