Dự án King Bay: Tỉnh Đồng Nai yêu cầu xử lý những lùm xùm

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản số gửi Giám đốc Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư…xem xét, xử lý những lùm xùm tại dự án King Bay theo phản ánh của báo chí.

Trong một diễn biến  liên quan, theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, ngày 24/3, đơn vị đã có văn bản gửi Công ty CP Free Land và đồng gửi Ngân Ngân hàng TMCP Quân đội – phòng giao dịch Nhơn Trạch (MB) với nội dung xác nhận điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh tại Khu A2 thuộc Khu dân cư xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (dự án King Bay).

Theo nội dung, chủ đầu tư là Công ty CP Free Land trước khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được Ngân hàng TMCP Quân đội – phòng giao dịch Nhơn Trạch có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ cam kết với khách hàng.

Tuy nhiên, vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai nhận được đơn của các khách hàng đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra xem xét, ngăn chặn kịp thời những việc làm trái quy định của chủ đầu tư.

Như đã đưa tin, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) – Phòng giao dịch Nhơn Trạch vừa có thông báo gửi khách hàng về việc chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đến “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” với Công ty CP Free Land.

Theo thông báo của Ngân hàng MB, căn cứ vào Điều 56 Luật kinh doanh bất động sản thì Công ty CP Free Land chỉ mới được Ngân hàng MB ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” cho nên chưa đảm bảo tính pháp lý của việc bảo lãnh trong bán nhà hình thành trong tương lai.

Hiện Ngân hàng MB – Phòng giao dịch Nhơn Trạch và Công ty CP Free Land đã có văn bản chấm dứt quyền và nghĩa vụ liên quan đến “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” trên. Lý do, Công ty CP Free Land chưa cung cấp đủ các hồ sơ theo quy định về chính sách của Ngân hàng TMCP Quân Đội.

Trước đó, Công ty CP Free Land và Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) – Phòng giao dịch Nhơn Trạch đã ký “Hợp đồng bảo lãnh nguyên tắc” với nội dung “thực hiện bảo lãnh cho từng khách hàng mua nền đất và nhà ở hình thành trong tương lai của phân khu A2 thuộc dự án Khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai (dự án KingBay) với tổng số tiền cam kết bảo lãnh không vượt quá 484, 894 tỷ đồng.

Du an King Bay: Tinh Dong Nai yeu cau xu ly nhung lum xum
 Phối cảnh dự án King Bay.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đang xác minh vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo đơn tố cáo của một số người dân tố cáo đại diện Công ty CP Free Land và Công ty CP đầu tư kinh doanh bất động sản Star Beach xảy ra tại TP HCM.

Để phục vụ công tác điều tra, xử lý, cơ quan điều tra đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh TP HCM phối hợp với các ngân hàng trong hệ thống các ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam cung cấp thông tin, tài liệu về hồ sơ đăng ký mở tài khoản; cung cấp bản sao kê các giao dịch của các tài khoản, từ thời điểm tháng 6/2016 đến nay và cho biết số dư hiện có của các tài khoản đứng tên của các công ty, cá nhân liên quan.

Tạm ngưng giao dịch rút tiền tại các tài khoản, tổng số tiền tạm ngưng giao dịch không vượt quá 49,763 tỷ đồng và tiến hành việc thực hiện ngưng giao dịch vào cùng một thời điểm đối với các tài khoản mở tại ngân hàng khác nhau, nhằm tránh sự tẩu tán tài sản từ chủ tài khoản.

Các thông tin tài khoản bị yêu cầu tạm ngưng gồm: Công ty CP Free Land (MST:0313002326), địa chỉ tại căn hộ số L36OT - 1 tầng 36 Tòa L6, Vinhomes Golden River số 2 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM, do Vũ Minh Lý đứng tên người đại diện theo pháp luật.

Công ty CP đầu tư bất động sản Star Beach (MST: 0314046319), địa chỉ trụ sở tại S04 Saigon Pearl, 92 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP HCM do Nguyễn Thị Thanh Tú đứng tên đại diện theo pháp luật. Cá nhân Vũ Minh Lý (sinh năm 1955) và cá nhân Nguyễn Thị Thanh Tú (sinh năm 1980).

Trường hợp có số dư đã được tạm ngưng, cơ quan điều tra đề nghị thống kê chi tiết số tiền và thông tin từng tài khoản đã tạm ngưng giao dịch.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Free Land hiện làm chủ đầu tư của nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong đó, tại khu vực huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, công ty này đang đầu tư dự án có tên gọi là King Bay.

Dự án này được giới thiệu ra thị trường có quy mô 125 ha, tổng chi phí đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng. Hiện nay, dự án trên vẫn được chào bán và đơn vị phát triển là Tập đoàn bất động sản TLM Real Estate Corporation.

Tuy nhiên, thời gian qua hàng loạt khách hàng đã giăng băng rôn, đâm đơn tố cáo khắp nơi việc chủ đầu tư dự án này "lừa đảo bán dự án" khi không bàn giao sản phẩm như cam kết. 

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN