Dự án Khu dân cư Ven Sông ở TP HCM về tay tư nhân như thế nào?

Theo cơ quan điều tra, viêc Công ty Tân Thuận chuyển nhượng một phần dự án Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai đã gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 80 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, tháng 11/2001, UBND TP HCM có quyết định giao đất cho Công ty Tân Thuận để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Ven Sông - khu đô thị mới Nam Thành phố, phường Tân Phong, quận 7.

Dự án có tổng diện tích là 269.229m², được chia thành 4 khu gồm: Khu 1 có diện tích 174.836m2; khu 2 có diện tích 18.350m2; khu 3 có diện tích 44.075m2, khu 4 có diện tích 31.967m2.

Quá trình triển khai dự án, Công ty Tân Thuận đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) với tỉ lệ góp vốn đầu tư dự án mỗi bên 50-50, Công ty Tân Thuận là chủ đầu tư dự án.

Công ty Tân Thuận và Sadeco đã thỏa thuận phân chia khu đất thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Đối với khu đất số 1 và số 3, Công ty Tân Thuận và Sadeco phối hợp thực hiện.

Công ty Sadeco nhận phần diện tích tại khu đất số 2. Công ty Tân Thuận nhận phần diện tích tại khu đất số 4. 

Khi thực hiện dự án tại khu đất số 4, Công ty Tân Thuận có nhiều sai phạm. Cụ thể, năm 2008, công ty ký hợp đồng hợp tác với Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai với tỷ lệ 55:45 để đầu tư xây dựng dự án Khu cao ốc căn hộ - thương mại ven sông Tân Phong tại khu 4 – hu dân cư Ven Sông.

 Năm 2008, dự án phải dừng vì liên quan đến quy hoạch nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. 

Đầu năm 2012, 45% vốn góp trong hợp đồng này đã được Công ty Hoàng Anh Gia Lai chuyển qua công ty con rồi thuộc về Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Giữ tháng 12/2015, Công ty Quốc Cường Gia Lai có văn bản đề nghị Công ty Tân Thuận chuẩn bị tài sản thế chấp để vay vốn triển khai dự án hoặc chuyển nhượng tiếp 55% còn lại cho Công ty Gia Lai để công ty này thực hiện dự án.

Sau khi nhận văn bản, ông Trần Công Thiện, Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận bàn bạc với lãnh đạo doanh nghiệp và thống nhất chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp tại dự án.

Ông Thiện ký hợp đồng tư vấn, dịch vụ thẩm định giá với Công ty Cổ phần thẩm định giá Thương Tín để thẩm định giá khu 4 khu dân cư Ven Sông với mục đích “hợp tác đầu tư”.

Du an Khu dan cu Ven Song o TP HCM ve tay tu nhan nhu the nao?
Một góc dự án khu dân cư Ven Sông ở quận 7. Ảnh:Zing.

Đầu năm 2016, Công ty Thương Tín có chứng thư thẩm định giá, xác định giá trị bình quân khu 4, khu dân cư Ven Sông là hơn 17,6 triệu đồng/m2.

Tiếp đó, ông Thiện đã tổ chức họp hội đồng xây dựng giá để xây dựng giá chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp với giá 19,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, hội đồng xây dựng giá đã sử dụng sai mục đích chứng thư thẩm định giá, chứng thư là “hợp tác đầu tư” nhưng lại được sử dụng làm mục đích chuyển nhượng vốn góp. Dù không đúng quy chế xây dựng giá bất động sản trong kinh doanh công ty nhưng các thành viên vẫn thống nhất.

Đầu tháng 2/2016, ông Thiện ký biên bản làm việc với Công ty Quốc Cường Gia Lai thống nhất giá chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp của Công ty Tân Thuận với giá 20 triệu đồng/m2.

Hội đồng thành viên Công ty Tân Thuận thống nhất thông qua đề xuất chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m2.

Tháng 9/2017 Công ty Quốc Cường Gia Lai lại có văn bản đề nghị được mua tiếp 10% vốn còn lại của Công ty Tân Thuận và lập thủ tục chuyển nhượng dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư. Công ty Tân Thuận đã thống nhất hoán đổi 10% vốn góp còn lại thành sàn căn hộ, đơn giá hoán đổi là 23 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, tháng 11/2017, ông Trần Công Thiện ký chuyển nhượng tiếp một phần dự án Ven Sông cho Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m2.

Cơ quan điều tra cho rằng, trong thương vụ chuyển nhượng dự án nêu trên đã gây thiệt hại 80 tỷ đồng của Nhà nước.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN