Dự án Dragon Pearl đã được rao bán rầm rộ khi đất chưa bồi thường xong

Chưa hoàn thành pháp lý, giải phóng mặt bằng và chi trả bồi thường nhưng "Dragon Pearl" đã được rao bán rầm rộ.
Chưa hoàn thành thủ tục đất đai, xây dựng
Dự án khu dân cư Đức Hoà Đông hay còn được gọi với cái tên mỹ miều “Dragon Pearl”, toạ lạc tại tỉnh lộ 10, xã Đức Hoà Đông, huyện Đức Hoà, Long An và do công ty Cổ phần Bất động sản Đức Hòa Đông làm chủ đầu tư.
Ngoài ra, dự án còn được giới thiệu do công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Phúc Thịnh (Địa ốc Phúc Thịnh); công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Bến Thành (Bến Thành Invest) là đơn vị phát triển, phân phối dự án.
Theo hồ sơ, khu dân cư Đức Hoà Đông đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 423/QĐ-UBND ngày 29/01/2019 của UBND tỉnh Long An; Quyết định số 2798/QĐ-UBND ngày 5/8/2019 về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đồng thời, dự án cũng đã có phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty Cổ phần Bất động sản Đức Hoà Đông thuê đất và giao đất (đợt 1) và Giấy phép xây dựng số 170/GPXD ngày 05/03/2021.
Dù đã có những giấy tờ pháp lý trên nhưng dự án khu dân Đức Hoà Đông vẫn chưa đủ điều kiện huy động vốn dưới mọi hình thức.
Trả lời Báo Giao thông, UBND huyện Đức Hòa cho biết, về tiến độ thực hiện dự án: nhà đầu tư đang nộp hồ sơ xin giao đất với diện tích 40,5 ha. Dự án đến nay đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500; đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; đã được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy; Sở Xây dựng đã có thông báo kết quả thẩm định báo cáo thiết kế bản vẽ thi công đối với dự án.
Tuy nhiên: “Dự án đến nay chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định do nhà đầu tư chưa hoàn chỉnh các thủ tục đất đai, xây dựng để đưa dự án đi vào hoạt động”, UBND huyện Đức Hòa khẳng định.
Du an Dragon Pearl da duoc rao ban ram ro khi dat chua boi thuong xong
 Về tiến độ giải phóng mặt bằng: chủ đầu tư mới chỉ chi trả tiền bồi thường 24/29 hộ với diện 41,9/48,1ha.
Dự án vẫn được rao bán rầm rộ
Khu dân cư Đức Hoà Đông hay “Dragon Pearl” được quảng bá có quy mô hơn 48 ha với 1.768 lô nền và 1 khu chung cư. Trong đó, 180 lô biệt thự song lập, 1.588 lô nhà liền kế, 178 căn hộ chung cư dạng nhà ở xã hội.
Dự án còn được ví sẽ trở thành khu đô thị đáng sống nhất đầy đủ các tiện ích như: Tổ hợp thương mại - giải trí- văn phòng cao cấp, công ven nhạc nước ven sông, trường học các cấp, bệnh viện đa khoa quốc tế, bến thuyền và nhà hàng ven sông, khu vui chơi trẻ em, đường chạy bộ ven sông, club house…
Ngoài ra, “Dragon Pearl” còn được giới thiệu dễ dàng kết nối đến các tuyến đường huyết mạch phía tây thành phố nhanh chóng nhờ hạ tầng giao thông được đầu tư hoàn chỉnh và đồng bộ, như: 5 phút đến Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, 10 phút tới Aeon Mall Bình Tân, Bến xe Miền Tây, 20-25 phút đến Phú Mỹ Hưng, Đầm Sen hay Sân bay Tân Sơn Nhất,…
Ghi nhận thực tế của PV cho thấy, vị trí tại khu đất được giới thiệu là dự án “Dragon Pearl” vẫn chưa hoàn thành xây dựng hạ tầng, chưa được nghiệm thu theo quy định, xung quanh dự án còn tồn đọng nhiều đầm lầy, dân cư heo hút,…
Đặc biệt, tình hình giao thông đến dự án còn khá bất cập, di chuyển xa, mất nhiều thời gian chứ không hề thuận tiện như những gì được vẽ ra.
Liên quan đến dự án, chính quyền huyện Đức Hoà khẳng định, dự án đến nay chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định.
Riêng về tiến độ giải phóng mặt bằng: chủ đầu tư mới chỉ chi trả tiền bồi thường 24/29 hộ với diện 41,9/48,1ha.
Cũng theo Quyết định số 8123/QĐ-UBND tỉnh Long An về chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu dân cư Đức Hòa Đông yêu cầu, chủ đầu tư phải hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và xây dựng nhà ở để bán.
Thế nhưng, qua tìm hiểu, dự án đã được chủ đầu tư và các đơn vị phân phối rao bán rầm rộ từ mạng xã hội đến treo biển quảng cáo. Đồng thời, những đơn vị này tiến hành huy động vốn dưới hình thức đặt cọc, thu tiền của khách hàng thông qua giao dịch “Giấy xác nhận tiền thanh lý”; “Phiếu đăng ký tìm hiểu thông tin”.
Trước đó, ngày 6/12/2021, tại TP.HCM, Bến Thành Invest và địa ốc Phúc Thịnh đã phối hợp tổ chức lễ khởi động dự án.
Đến ngày 14/12/2021, công ty Cổ phần Bất động sản Đức Hòa Đông tổ chức lễ khởi công dự án. Đặc biệt, tại buổi lễ này lại có sự tham gia của nhiều đơn vị, cơ quan ban ngành của tỉnh Long An, huyện Đức Hòa và xã Đức Hòa Đông.
Để nắm rõ thực hư về những thông tin xoay quanh vụ việc, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với chủ đầu tư. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, đơn vị này vẫn “biệt âm vô tín”, không có một bất cứ thông tin phản hồi nào về dự án.
Được biết, công ty Cổ phần Bất động sản Đức Hòa Đông do ông Nguyễn Văn Thành là người đại diện pháp luật. Ngoài ra, ông Thành còn là người đứng đầu của hàng loạt các đơn vị như: công ty Cổ phần Tập đoàn Toàn cầu xanh; công ty Cổ phần BĐS Việt Đức Group;…
Ngọc Hoa/Báo Giao Thông

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN