Dự án Cồn Tân Lập xin điều chỉnh tiến độ lần 10

Dù dự án Cồn Tân Lập (TP Nha Trang) đã kéo dài hơn 10 năm, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, và dính nhiều sai phạm nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục xin điều chỉnh.

Dự án khu dân cư Cồn Tân Lập có vị trí đắc địa, nằm hạ lưu sông Cái, trung tâm TP Nha Trang và chỉ cách biển khoảng 150m. Đây là tiểu dự án nằm trong dự án tổng thể chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Du an Con Tan Lap xin dieu chinh tien do lan 10
 Dự án KDC Cồn Tân Lập kéo dài hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống - Ảnh: tienphong.vn

Vào tháng 9/2011, tỉnh chấp thuận giao dự án Cồn Tân Lập cho Liên danh Công ty CP Sông Đà Thăng Long và Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư. Trong đó, Công ty CP Sông Đà Nha Trang chiếm 60% cổ phần và đại diện liên danh.

Dự án này được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết lần đầu tiên vào năm 2003. Và từ đó đến nay đã được điều chỉnh đến 9 lần quy hoạch. Chưa dừng lại ở đó chủ đầu tư vừa tiếp tục xin điều chỉnh quy hoạch này.

Về vấn đề này, Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho biết dự án khu dân cư Cồn Tân Lập hiện có nhiều vấn đề còn đang phải rà soát để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh theo đề xuất của nhà đầu tư.

Theo quyết định ban đầu, toàn bộ dự án khu dân cư Cồn Tân Lập phải hoàn thành, đưa vào sử dụng và bàn giao các công trình hạ tầng xã hội cho tỉnh Khánh Hòa Quý 4/2013.

Đến năm 2015, theo đề xuất của nhà đầu tư, tỉnh Khánh Hòa đã cho điều chỉnh tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án vào Quý 1/2020.

Dự án có tổng diện tích gần 8ha, theo thiết kế phê duyệt, dự án sẽ xây 5 khu chung cư cao từ 9-21 tầng, gồm 713 căn hộ và 4 khu nhà biệt thự song lập, mỗi khu có từ 7 đến 11 căn hộ. Ngoài ra, dự án còn có khu công trình dịch vụ thương mại, văn phòng, khách sạn cao tối đa 40-45 tầng. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.718 tỷ đồng.

Tuy nhiên cho đến nay, chủ dự án chỉ mới thực hiện được 80% khối lượng đất san lấp mặt bằng dự án. Còn các công trình hạ tầng thì chỉ thi công một số hạng mục cống thoát nước mưa, một số nền đường.

Dự án này còn dính nhiều lùm xùm sai phạm như huy động vốn trái phép, tự chia lô bán đất nền. Tháng 12/2019, Công an tỉnh Khánh Hoà đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Chí Uy - Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong thời gian làm Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang, ông Uy đã tự ý phân chia lô đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch công viên cây xanh tại dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập thành các lô đất liền kề để bán và bán một lô đất (biệt thự và nhà ở liền kề) cho nhiều người, chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Ông Uy còn huy động vốn của nhiều người, chuyển nhượng sản phẩm dự án khi chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Minh Quang (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN