Dự án Charmington Iris dễ bị thu hồi vì lùm xùm gì... năng lực Sabeco HP ra sao?

Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ căn hộ số 76 Tôn Thất Thuyết (TP HCM) của Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP vừa bị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM đề xuất thu hồi.
Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM đã có báo cáo gửi đến UBND TP HCM đề xuất xem xét thu hồi dự án Trung tâm thương mại dịch vụ căn hộ số 76 Tôn Thất Thuyết, phường 16, quận 4, TP HCM (tên thương mại là Charmington Iris) của Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP, nếu không tháo gỡ được các vướng mắc.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 27/12/2018, UBND TP HCM có quyết định số 5981/QĐ-UBND thu hồi, hủy bỏ quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington Iris. Lý do, cơ sở pháp lý để đề xuất ra quyết định chủ trương đầu tư dự án chưa chính xác.
Du an Charmington Iris de bi thu hoi vi lum xum gi... nang luc Sabeco HP ra sao?
 Phối cảnh dự án Charmington Iris.

Du an Charmington Iris de bi thu hoi vi lum xum gi... nang luc Sabeco HP ra sao?-Hinh-2
 Dự án Charmington Iris đã bị đình chỉ thi công mấy năm nay khi đang xây dựng phần móng. (Ảnh: Bizlive).
Do đó, các sở ngành có liên quan phải tham mưu cho UBND TP HCM về tính pháp lý của các văn bản quyết định liên quan đến đất đai, xây dựng được các căn cứ pháp lý cho TP HCM ban hành đối với dự án này. Trường hợp cần thiết phải thực hiện việc thu hồi dự án theo quy định.
Nếu Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP muốn tiếp tục triển khai dự án thì phải thực hiện lại thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư.
Bên cạnh đó, Công ty phải thực hiện hoàn tất việc thỏa thuận bồi thường đối với 14 hộ dân để đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp trước khi nộp hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án và nộp về Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính, năm 2009, Tổng CTCP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cùng Công ty TNHH Thủy tinh Malaya Việt Nam (doanh nghiệp liên kết, do Sabeco nắm 30% vốn điều lệ), và Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án tại số 76 Tôn Thất Thuyết. 3 Công ty này lập ra Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP để đầu tư dự án nêu trên.
Khu đất 76 Tôn Thất Thuyết do Malaya Việt Nam (MVG) thuê của Nhà nước và thuộc diện di dời nhà máy ra khỏi khu đô thị (Sabeco liên doanh với đối tác Malaysia thành lập Công ty MVG). Tuy nhiên, giữa năm 2013, đối tác Malaysia xin rút khỏi dự án.
Đầu năm 2016, Sabeco được Bộ Công Thương chấp thuận tiếp tục hợp tác thực hiện dự án. Theo thỏa thuận hợp đồng ban đầu, các bên thành lập doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP, có vốn điều lệ ban đầu 305 tỷ đồng. Trong đó, Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc chiếm 74% vốn điều lệ, Sabeco chiếm 26% vốn, tương đương 79 tỷ đồng gồm 8% góp bằng giá trị lợi thế thương mại và 18% góp bằng tiền ứng vốn không tính lãi của Hiệp Phúc.
Đến tháng 4/2018, vốn điều lệ tăng thêm 250 tỷ lên 555 tỷ đồng, trong đó các tỷ lệ góp vốn và vị trí của bà Phước đều được giữ nguyên.
Về Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc - cổ đông của Sabeco HP - cũng do bà Nguyễn Thị Phước giữ vai trò đại diện pháp luật Chi nhánh Công ty ở quận Bình Thạnh, TP HCM.
Doanh nghiệp này được thành lập ngày 22/9/2005, ngành nghề kinh doanh chính là cho thuê nhà, do ông Lê Anh Tuấn làm đại diện pháp luật.
Trước tháng 7/2017, Công ty có vốn điều lệ ban đầu 320 tỷ đồng, trong đó bà Phước là cổ đông lớn nhất nắm trên 74% vốn. Đến ngày 4/7/2017, Công ty bất ngờ giảm vốn điều lệ còn 20 tỷ đồng và đến cuối tháng 12/2018, Công ty lại tăng vốn lên 360 tỷ đồng, các thành viên đều giữ nguyên tỷ lệ góp vốn trong những lần thay đổi này.
Du an Charmington Iris de bi thu hoi vi lum xum gi... nang luc Sabeco HP ra sao?-Hinh-3
 Bà Nguyễn Thị Phước. (Ảnh: Vietcomreal).
Theo Sài Gòn Đầu tư Tài chính, Công ty CP Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) chính là chủ sở hữu của Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc. Bà Nguyễn Thị Phước cũng chính là là Tổng giám đốc và cũng là đại diện cho nhóm cổ đông chi phối ở Vietcomreal.
Được biết, bà Phước còn làm đại diện pháp luật và chủ sở hữu của gần chục Công ty lớn nhỏ, hầu hết có ngành nghề kinh doanh bất động sản.
Về Sabeco, báo cáo tài chính quý 1/2020 mà doanh nghiệp này vừa công bố gần đây cho thấy, kết quả kinh doanh của Công ty lao dốc mạnh và khá bi đát.
Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp lần lượt đạt 4.910 tỷ và 700 tỷ đồng, tương ứng doanh thu giảm 47% và lãi ròng giảm 43% so với cùng kỳ.
Dòng tiền kinh doanh của Sabeco cũng âm gần 1.100 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 378 tỷ đồng. Trong quý 1/2020, cổ phiếu Sabeco cũng mất khoảng một nửa giá trị so với thời điểm đại gia Thái Lan bỏ ra 320.000 đồng/cổ phiếu để thâu tóm Công ty này.
Lý giải về nguyên nhân kết quả kinh doanh quý 1/2020 lao dốc, ban lãnh đạo của Sabeco cho biết do ảnh hưởng từ Nghị định 100 liên quan đến việc tham gia giao thông sau khi uống rượu bia, đặc biệt cú bồi kép đến từ dịch COVID-19 lên sức tiêu thụ bia. Bên cạnh đó, Công ty còn bị ảnh hưởng tiêu cực kéo dài lên thương hiệu bia Sài Gòn từ những tin đồn không đúng sự thật về chủ sở hữu của Sabeco.
Khánh Hoài (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN