Dự án C-River View của Cường 'Đô la' đã dính những sai phạm gì?

Dự án C-River View của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường đã dính nhiều sai phạm bị xử phạt gần 700 triệu đồng.

Tại cuộc họp báo ngày 6/5, ông Đinh Hoàng Bảo - Phó Trưởng phòng Quy hoạch và Đăng ký đất đai - Chi Cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết, qua công tác kiểm tra, Sở Tài Nguyên – Môi Trường đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường, xây dựng của Công ty CP C-Holdings tại dự án C-River View.

Cụ thể, về lĩnh vực đất đai, khu đất 5.607m2 của dự án C-River View có nguồn gốc chuyển nhượng từ 4 cá nhân. Đến khi chủ đầu tư tiến hành xây dựng không phép phần móng thì diện tích đất này vẫn chưa được C-Holdings thực hiện đăng ký biến động đất đai theo Điều 95 Luật Đất đai năm 2013.

Khi xây dựng phần móng công trình, Công ty CP C-Holdings vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ngoài ra, công ty còn tổ chức thi công dự án trên đất trồng cây lâu năm, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp.

Về lĩnh vực xây dựng, Công ty CP C-Holdings xây dựng phần móng của dự án khi không có giấy phép xây dựng và bị Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt số 20 ngày 9/2/2021 và yêu cầu khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, Công ty CP C-Holdings không chấp hành quyết định xử phạt này, tiếp tục thi công dự án đến tầng 3 với tổng diện tích hơn 11.700m2. Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục ra quyết định số 02 ngày 10/1/2022 xử phạt Công ty CP C-Holdings với tình tiết tăng nặng.

Với những vi phạm nghiêm trọng như trên, Công ty Cổ phần C-Holdings đã nhiều lần bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương ra nhiều quyết định xử phạt.

Trong đó, về vi phạm không đăng ký biến động đất đai thi công không có báo cáo đánh giá tác động môi trường,  Công ty CP C-Holdings đã phải nộp phạt số tiền 358 triệu đồng theo quyết định xử phạt số 864 ngày 6/4/2021 của Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Đối với vi phạm xây dựng dự án trên đất trồng cây lâu năm, chủ đầu tư này tiếp tục phải chịu mức phạt gần 243 triệu đồng theo quyết định xử phạt số 480 ngày 23/2/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Đáng chú ý, năm ngày sau khi Công ty Cổ phần C-Holdings chấp hành quyết định xử phạt này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng đã ký quyết định số 514 UBND cho phép doanh nghiệp này được chuyển mục đích sử dụng đất tại dự án.

Như vậy, cộng với mức phạt 90 triệu đồng do xây dựng không phép dự án, đến nay Công ty CP C-Holdings của ông Nguyễn Quốc Cường đã phải chấp hành các mức phạt gần 700 triệu đồng.

Du an C-River View cua Cuong 'Do la' da dinh nhung sai pham gi?
  Toàn cảnh dự án C-River View.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã ký quyết định về việc cho phép Công ty Cổ phần C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 5.607,4 m2 để thực hiện dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường (C-River View)

Theo đó, Công ty CP C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp 3.317,4 m2 với hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất (782,7 m2) và giao đất không thu tiền sử dụng đất (2.534,7 m2).

Cho phép Công ty CP C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất với hình thức đăng ký biến động đất đai diện tích 2.290 m2 gồm hình thức nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất (1.711,1 m2) và không thu tiền sử dụng đất (578,9 m2).

Giá đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với diện tích giao có thu tiền theo quy định của pháp luật hiện hành. Thời gian thực hiện dự án đến ngày 28/2/2072.

Đáng chú ý, trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã 2 lần ra quyết định xử phạt hành vi xây dựng không phép của chủ đầu tư với tổng số tiền 90 triệu đồng. Trong đó, tại quyết định xử phạt vào tháng 2/2022, Thanh tra Sở phát hiện dự án đã xây đến tầng 3 với tổng diện tích vi phạm hơn 11.700m2 mặc dù đã ra quyết định cưỡng chế vào tháng 5/2021.

Đặc biệt, quyết định xử phạt ngày 10/1/2022 yêu cầu trong vòng 60 ngày, C-Holdings phải phải thực hiện theo nội dung của quyết định xử phạt ngày 9/2/2021 của Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương.

Theo tìm hiểu của PV, C-River View là dự án thứ 2 của Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô) la tại Bình Dương, sau dự án C-Sky View.

Đầu năm 2020, dự án chung cư C-Sky View cũng từng bị phản ánh chưa xây xong móng nhưng đã được Sở Xây dựng Bình Dương xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Chủ đầu tư dự án là C-Holdings, tiền thân của C-Holdings là CTCP Chánh Nghĩa Quốc Cường - công ty con của tập đoàn Quốc Cường Gia Lai, được thành lập ngày 25/9/2018, có địa chỉ trụ sở chính tại số 9 đường D5, khu dân cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một.

Giai đoạn thành lập, bà Nguyễn Thị Như Loan là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật của công ty này. Từ tháng 2/2019, ông Nguyễn Quốc Cường bắt đầu tiếp nhận vị trí Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của C-Holdings, ngay sau đó Quốc Cường Gia Lai liên tục thoái vốn tại công ty này.

Vào tháng 8/2020, Chánh Nghĩa Quốc Cường đã đổi tên thành C-Holdings. Việc thay đổi tên này không ảnh hưởng đến các giao dịch, quan hệ, nghĩa vụ dân sự cũng như việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết trước đây của Chánh Nghĩa Quốc Cường.

Người đại diện theo pháp luật của C-Holdings hiện vẫn là Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Cường; ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản.

 

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN