Dự án bị sập sàn bê tông The Metropole Thủ Thiêm: Giá tăng đến 60% so với khi mở bán

So với thời điểm mở bán, giá bán các căn hộ tại dự án The Metropole Thủ Thiêm tăng 34-60%, lên hơn 200 triệu đồng/m2.

Giá căn hộ tăng mạnh

Ngay dưới chân cầu Thủ Thiêm 2 về phía đại Lộ Vòng Cung trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm là đại dự án The Metropole Thủ Thiêm. Chủ đầu tư dự án là Quốc Lộc Phát, hợp tác cùng đơn vị phát triển Sơn Kim Land. Metropole Thủ Thiêm nằm tại 4 khu đất 1.13, 1.14, 1.16 và 1.17, thuộc Khu chức năng số 1.

Dự án có quy mô 7,6 ha, tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng, đơn vị phát triển dự án cho biết đây sẽ là khu phức hợp phân khúc cao cấp, bao gồm các khu căn hộ hạng sang, khu văn phòng, trung tâm thương mại dịch vụ, trung tâm tài chính ngân hàng...

Dự án được chia làm 4 giai đoạn tương đương với 4 tổ hợp gồm The Galleria Residence (giai đoạn 1), The Crest Residence (giai đoạn 2), The Opera  Residence (giai đoạn 3) và giai đoạn 4 vẫn đang là một ẩn số mà chủ đầu tư và đơn vị phát triển chưa công bố.

Du an bi sap san be tong The Metropole Thu Thiem: Gia tang den 60% so voi khi mo ban

Hiện trường vụ sập sàn công trình dự án.

Thông tin trên NĐH, theo báo cáo về mức tăng giá căn hộ khu đô thị Thủ Thiêm của Rever, so với giá mở bán thì hiện nay giá các căn hộ tại giai đoạn 1,2,3 tăng 34,3%-60%.

Giai đoạn 1 thời điểm mở bán (2018) là 100 triệu đồng/m2 nay tăng lên 160 triệu đồng/m2, giai đoạn 2 (2019) tăng từ 120 triệu đồng/m2 lên 175 triệu đồng/m2 và giai đoạn 3 (2020) tăng từ 160 triệu đồng/m2 lên 215 triệu đồng/m2.

Như vậy, hiện giá căn hộ 1 phòng ngủ diện tích 50 m2 tại giai đoạn 1 được rao bán với giá trung bình từ 7-8 tỷ đồng, căn hộ 4 phòng ngủ 170-180 m2 được bán với giá hơn 40 tỷ đồng.

Giao đất không qua đấu giá? 

Tại Kết luận của Thanh tra Chính phủ số 1041 ngày 26/6/2019 nêu rõ, toàn bộ quỹ đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm là 221,68 ha được tạo ra bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nhưng UBND TP HCM đã sử dụng chủ yếu để thanh toán đối ứng cho các dự án BT được chỉ định nhà đầu tư, nhất là các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho chính khu đô thị thương mại Thủ Thiêm, không thông qua hình thức đấu thầu dự án hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm các quy định về đấu thầu và quản lý sử dụng đất đai.

Trong đó có dự án Khu phức hợp Tháp quan sát và Khu phức hợp Sóng Việt (có tên thương mại The Metropole Thủ Thiêm) được UBND TP HCM chỉ định nhà đầu tư nhưng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

Du an bi sap san be tong The Metropole Thu Thiem: Gia tang den 60% so voi khi mo ban-Hinh-2
 Sáng 14/9, không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào diễn ra tại tầng xảy ra sự cố.

Tại hai dự án này, UBND TP HCM đã tính và thu tiền sử dụng đất của chủ đầu tư, trong đó việc xác định tiền sử dụng đất tại một số lô đất với đơn giá 26 triệu đồng/m2 (bằng chi phí đầu tư bình quân) là không đúng quy định. Theo đó, cần phải được xem xét, xác định lại giá đất để truy thu, tránh thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Được biết ngày 28/02/2020, Sở Xây dựng TP HCM đã có văn bản số 2039 về việc chấp thuận cho Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát đủ điều kiện được ký hợp đồng bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo đó, 456 căn hộ thuộc Chưng cư cao tầng tại lô đất 1-16 thuộc dự án The Metropole Thủ Thiêm tại Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã đủ điều kiện mở bán, do đáp ứng các yêu cầu tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản và Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip một công trình xây dựng đang đổ bê tông thì bất ngờ bị sập sàn trước sự chứng kiến của nhiều công nhân.

Theo tìm hiểu của PV, vụ việc xảy ra chiều 11/9, tại dự án The Metropole Thủ Thiêm, phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.

Thời điểm trên, nhiều công nhân đang đổ bê tông sàn tòa tháp văn phòng The Hallmark thuộc dự án The Metropole Thủ Thiêm thì bất ngờ khoảng 100 m2 sàn đổ sập.

Một lãnh đạo UBND phường Thủ Thiêm xác nhận có sự cố sập sàn bổ bê tông xảy ra tại dự án trên.

“Sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị đã đến hiện trường phối hợp cùng cơ quan chức năng TP Thủ Đức và Sở Xây dựng TP HCM lập biên bản. Nguyên nhân sự cố đang được làm rõ”, vị này thông tin.

Trao đổi với báo chí, đại diện Công ty CP Bất động sản Sơn Kim (Sơn Kim Land, đơn vị phát triển dự án), cho cho biết sự cố không gây thiệt hại về người.

Theo đại diện công ty này, dự án thi công tòa tháp do Công ty Cổ phần Xây dựng Central thi công.

“Vụ việc chỉ là sự cố kỹ thuật trong quá trình thi công, sau vụ việc, công nhân đã khắc phục sự cố và thi công lại bình thường”, đại diện Sơn Kim Land nói.

Công an TP Thủ Đức (TP HCM) cho biết đơn vị đang phối hợp với Sở Xây dựng điều tra nguyên nhân sự cố sập sàn bê tông công trình tại dự án The Metropole Thủ Thiêm.

Lê Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN