Đồng Nai sẽ thanh tra toàn diện dự án 500 căn biệt thự xây mà LDG xây 'lụi'

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu thanh tra toàn diện dự án khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom) do Công ty Cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu tư.

Theo Báo Dân trí, Sau khi nghe các đơn vị chức năng báo cáo về quá trình xử lý vi phạm tại dự án khu dân cư Tân Thịnh, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng khẳng định việc Công ty Cổ phần Đầu tư LDG cho xây dựng dự án là vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, đất đai.

Qua đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Thanh tra tỉnh khẩn trương tham mưu để thành lập đoàn thanh tra, thực hiện thanh tra toàn diện dự án. Nếu trong quá trình thanh tra phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì phải chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh để điều tra xử lý hình sự theo quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao cho các sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư và Tư pháp phối hợp cùng UBND huyện Trảng Bom và các đơn vị liên quan rà soát lại hồ sơ xác định cơ sở pháp lý tiếp tục cho hoàn thiện các thủ tục về đất đai, xây dựng đầu tư đối với các vi phạm của dự án.

Dong Nai se thanh tra toan dien du an 500 can biet thu xay ma LDG xay 'lui'
 Toàn cảnh gần 500 biệt thự, nhà liên kế xây trái phép.

Như đã đưa tin, trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần LDG.

Cụ thể, theo Quyết định xử phạt, LDG đã chiếm đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật tại 401 thửa đất theo trích lục và biên vẽ bản đồ địa chính khu đất.

Thời điểm vi phạm là từ tháng 11/2018 đến tháng 8/2020, với tổng diện tích là  hơn 181.142 m2 ở xã Đồi 61.

Trong đó, chủ đầu tư đã chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với diện tích hơn 127.217 m2 để xây dựng công trình trái phép. Còn lại là hành vi chiếm các loại đất để xây dựng công trình trái phép.

Với các hành vi vi phạm trên, LDG bị phạt hành chính 540 triệu đồng và buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm với số tiền hơn 5,7 tỷ đồng (theo quy định tại khoản 2, Điều 7, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 11/9/2019 của Chính phủ).

Đồng thời, buộc công ty này phải khắc phục bằng cách tiếp tục thực hiện thủ tục giao đất, thuê đất theo quy định đối với các trường hợp sử dụng đất khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất nêu trên. Thời gian khắc phục hậu quả trong vòng 60 ngày.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN