Đồng Nai sẽ đấu giá đất để làm dự án khu đô thị tại KCN Biên Hòa 1

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã chủ trì buổi làm việc với các Sở, ngành và UBND TP Biên Hòa để nghe báo cáo về tiến độ lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1.

Báo cáo lãnh đạo tỉnh, UBND TP Biên Hòa cho biết, 327 ha được chuyển đổi công năng của KCN Biên Hòa 1 sẽ được phân chia làm 2 khu vực. Khu vực 1 rộng 44 ha xây dựng trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh và khu vực đầu tư dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1với 283 ha.

Hiện nay có 2 phương án để đầu tư thực hiện dự án này là đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó, phương án đấu giá quyền sử dụng đất có nhiều ưu điểm nhưng tỉnh sẽ phải bố trí nguồn ngân sách rất lớn để bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch.

Tuy nhiên nếu hoàn tất thực hiện dự án theo phương án đấu giá quyền sử dụng đất, tỉnh Đồng Nai sẽ có được một quỹ đất sạch nằm ở vị trí đắc địa, có thể taoh được nguồn thu lớn.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng thống nhất lựa chọn phương án đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu đô thị - thương mại - dịch vụ Biên Hòa 1. Trong đó, việc đấu giá quyền sử dụng đất sẽ được thực hiện theo hình thức “cuốn chiếu”, đấu giá từng khu vực.

UBND TP Biên Hòa và các đơn vị liên quan rà soát, thực hiện phân chia khu vực triển khai dự án thành các khu vực để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đấu giá quyền sử dụng đất theo hình thức “cuốn chiếu” nêu trên.

Dong Nai se dau gia dat de lam du an khu do thi tai KCN Bien Hoa 1
 

Được biết, dự án này sẽ triển khai trên diện tích KCN Biên Hòa 1 sau khi được di dời. KCN Biên Hòa 1 hình thành từ năm 1963 với diện tích 327 ha, là một trong những KCN hoạt động đầu tiên ở Việt Nam. Hiện nay KCN Biên Hòa 1 là khu đất cực kỳ đắc địa của tỉnh Đồng Nai khi nằm bên cạnh Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, là cửa ngỏ đầu tiên của TP Biên Hòa giáp với TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và TP.Thủ Đức (TP HCM).

Năm 2009, Chính phủ đồng ý chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 thành khu đô thị. Năm 2014, Tổng công ty Sonadezi đã trình đề án khắc phục ô nhiễm môi trường, di dời KCN Biên Hòa 1 với tổng kinh phí hơn 11.000 tỉ đồng.

7 năm sau, tổng kinh phí của dự án tăng lên 15.100 ỷ đồng gồm 7.600 tỷ đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng, 2.500 tỷ đồng xây dựng, 2.500 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp - người lao động di dời và gần 1.300 tỉ đồng phục vụ chi phí khác.

Tháng 8/2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản báo cáo Thủ tướng đề xuất đưa KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đến tháng 1/2021, Thủ tướng chỉ đạo đưa khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam đến năm 2020.

UBND tỉnh Đồng Nai đã chốt thời hạn cuối cùng để các doanh nghiệp trong KCN Biên Hòa 1 phải di dời để trả lại mặt bằng thực hiện dự án là vào cuối năm 2022.

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN