Đồng Nai: Những cái "bẫy" nguy hiểm trên Hương lộ 9 và Hương lộ 7

Việc thi công chậm tiến độ, cẩu thả của nhà thầu trên hương lộ 7 và hương lộ 9 đang khiến cho người dân lưu thông qua 2 tuyến đường này như đánh cược mạng sống.

Nỗi khổ khi đi qua hương lộ 9

Dự án nâng cấp hương lộ 9 huyện Vĩnh Cửu là một trong những dự án quan trọng của tỉnh Đồng Nai trong năm 2021, nhằm khắc phục tình trạng mặt đường chật hẹp không đảm bảo mật đô lưu thông, thiếu hệ thống mương thoát nước gây ra ngập lụt mỗi khi mưa.

Những tưởng tuyến đường sẽ nhanh chóng được đưa vào sử dụng nhưng sau một thời gian thi công đến nay không hiểu vì lý do gì dự án bỗng dưng dừng hẳn. Người dân sống dọc tuyến đường cũng như di chuyển mỗi ngày qua đoạn hương lộ 9 luôn trong trạng thái lo sợ vì đất đá, vật liệu thi công, “bẫy” cống thoát nước giăng khắp, gây mất an toàn giao thông.

Dong Nai: Nhung cai
Dự án hương lộ 9 dài 7km bắt đầu từ nút giao ngã tư Bến Cá (xã Tân Bình) qua cầu Tân Triều và đi vào vùng cù lao Tân Triều. 
Dong Nai: Nhung cai
 Vật liệu đổ ngổn ngang bên đường nguy cơ mất an toàn giao thông.
Ghi nhận của phóng viên tại hương lộ 9, suốt đoạn đường dài 7km bắt đầu từ nút giao ngã tư Bến Cá (xã Tân Bình) qua cầu Tân Triều và đi vào vùng cù lao Tân Triều đất đá, vật liệu, ống cống, bê tông, cọc sắt ngổn ngang. Trong khi đó nhà thầu không hề dựng hàng rào chê chắn, cọc tiêu cũng như đèn báo hiệu để cảnh báo người tham gia giao thông.
Dong Nai: Nhung cai
 Thông tin dự án hương lộ 9 huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai.
Theo tìm hiểu công trình hương lộ 9 có giá trị gần 56 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án huyện Vĩnh Cửu làm đại diện chủ đầu tư, liên doanh công ty TNHH MTV Xây Dựng Bình Trị và công ty CP Đầu Tư & Xây Dựng Hiệp Phong thi công. Công trình trên được khởi công vào ngày 26/10/2021, với thời gian thực hiện hợp đồng là 300 ngày.
Dong Nai: Nhung cai
Nhà thầu không dựng biển cảnh báo ở đoạn đường chưa hoàn thiện.
Dong Nai: Nhung cai
Bà Nguyễn Thị Thu, người dân sống dọc tuyến đường đang thi công của hương lộ 9 than thở: “Gần năm nay nhà tôi lúc nào cũng trong tình trạng bụi bặm. Hôm nào mà nắng mỗi lần xe tải đi qua là đất bụi bặm bay đầy nhà. Đấy là chưa kể trời mưa thì trơn trượt, rất mất an toàn. Không biết chúng tôi phải sống trong cảnh này bao lâu nữa, cũng phải buôn bán kiếm tiền chứ. Nhà thầu đang thi công bỗng dưng dừng rồi”. 
Dong Nai: Nhung cai
 Người dân nơm nớp lo sợ khi di chuyển trên đoạn đường hương lộ 9.
Dong Nai: Nhung cai
Không chỉ thiếu nắp, ghi nhận nhiều đoạn hai đầu cống còn có các thanh sắt dư đâm thẳng ra gây sát thương nếu không may trượt chân ngã xuống.
Dong Nai: Nhung cai
Đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn vì có sự chênh lệch một bên đã đổ bê tông, bên còn lại mới trải sỏi đá như "bẫy" người tham gia giao thông. Không hề thấy nhà thầu để biển cánh báo người dân.

Chỉ về phía đoạn đường một bên đường đã đổ bê tông, bên còn mới trải đá sỏi, ông Lê Văn Sang nói vài ngày lại có một người ngã. Không những thế nhiều đoạn cống chưa có nắp đậy, hai bên còn có thanh sắt nhọn hoắt đâm thẳng đến ban ngày đi còn sợ huống hồ tối. Đúng kiểu bẫy người dân chúng tôi mà.

“Một bên đã đổ dầu, 1 bên chưa làm khiến cho đoạn đường có sự chệnh lệch kênh nhau tới 10cm, rất nguy hiểm cho người dân. Ban ngày còn đỡ, đêm tối rất nguy hiểm dễ trơn trượt, ngã đổ xe rất nguy hiểm” ông Sang thông tin.

Dong Nai: Nhung cai
Đường ngổn ngang đá sỏi, 
Dong Nai: Nhung cai
vật liệu, những hố lớn... ngày mưa ngập hoặc buổi tối người dân di chuyển rất dễ bị trượt ngã. 
Dong Nai: Nhung cai
Cống thoát nước đào sâu không che chắn, cọc sắt nhọn ngay lối vào nhà dân.
Dong Nai: Nhung cai
Người dân gần năm nay sống cảnh đi lại khó khăn, phải bắc cầu qua cống thoát nước để dắt xe di chuyển vào nhà.

Là người thường xuyên di chuyển đi làm qua đoạn đường hương lộ 9, anh Tuấn Anh cho biết: “Đường bụi mù mịt, thi công không tưới nước vật liệu trải đầy đường cực kỳ cản trở việc đi lại. Hôm nào đường đông, xe tải đi qua nép sát lề đường chỉ sợ ngã xuống cống, nhìn những thanh sắt chổng lên mà ám ảnh”.

Tuyến đường phục vụ kết nối lưu thông cầu Bạch Đằng 2 giữa huyện Vĩnh Cửu và TX Tân Uyên cũng chung số phận

Khác với Hương lộ 9 là tuyến đường mở rộng, tại dự án Hương lộ 7 là tuyến đường phục vụ kết nối tạm thời để đảm bảo lưu thông khi cầu Bạch Đằng 2 nối H.Vĩnh Cửu với TX.Tân Uyên (tỉnh Bình Dương).

Tầm quan trọng là vậy nhưng theo ghi nhận dự án nâng cấp đường Hương lộ 7 tại 2 xã Tân Bình và Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu có giá trị gần 56 tỉ đồng, do Ban quản lý dự án huyện Vĩnh Cửu làm đại diện chủ đầu tư. Liên danh công ty TNHH MTV Hưng Khang Nghĩa và công ty xây dựng số 1 – CTCP thi công.

Dong Nai: Nhung cai
 Công trình được khởi công ngày 27/11/2021 dự kiến hoàn thành vào 27/9/2022.
Tuy nhiên, ghi nhận tại dự án, nhiều vị trí nhà thầu không đặt biển báo "công trình đang thi công, hạn chế tốc độ" hoặc các dấu hiệu cảnh báo khác.
Dong Nai: Nhung cai
Những đống đất thải ngang nhiên lấn chiếm lòng đường.
Dong Nai: Nhung cai
 
Dong Nai: Nhung cai
Tuyến đường huyết mạch với lượng người ngày ngày đi làm, buôn bán đông đúc mà tình trạng thi công nâng cấp ì ạch, không biển cảnh báo gây mất an toàn khiến người dân nơm nớp lo sợ mỗi khi di chuyển.  
Dong Nai: Nhung cai
Tập kết vật liệu, đổ đất thải ngổn ngang trên lòng đường gây mất vệ sinh, mất cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện lưu thông qua đây. 
Dong Nai: Nhung cai
Nhiều đoạn cống không nắp đậy, giăng dây cảnh báo cho có gây nguy hiểm cho người dân nhất là ban đêm hoặc mưa bão. 
Dong Nai: Nhung cai
Chị Lê Huyền My chia sẻ: “Cả đoạn đường thi công mà rất ít biển cảnh báo hay chăng dây phản quang. Ban ngày còn nhìn thấy chứ tối đi lại không cẩn thận rất dễ ngã”.
Dong Nai: Nhung cai
Người dân chật vật mỗi lần dắt xe máy từ trong ngõ ra ngoài. 
Dong Nai: Nhung cai
Đất thải đổ tràn lan ra đường, chỉ cần xe tải lớn đi qua là người tham gia giao thông hết lối đi.
Dong Nai: Nhung cai
Không chỉ vật liệu, xe thi công công trình cũng lấn chiếm lòng đường.

Anh Lương Hải bức xúc: “Người dân chúng tôi khổ sở mỗi lần di chuyển trên con đường này. Đất đá, vật liệu, xe lu, xe tải chở vật liệu chiếm hết cả con đường. Nhiều đoạn cua gấp, công nhân thi công không phụn tưới nước khiến bụi mù che tầm nhìn, rất dễ xảy ra tai nạn. Mong cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý tình trạng nhà thầu thi công ẩu, gây mất an toàn giao thông”.

Thiết nghĩ chính quyền địa phương cần sớm có biện pháp chấn chỉnh, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Mai Linh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN