Doanh nghiệp bất động sản gia tăng quỹ đất, phát hành trái phiếu dịp đầu năm

Sau 2 năm gặp nhiều khó khăn vì dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đã tích cực gia tăng quỹ đất, phát hành trái phiếu để mở rộng thị trường.
Doanh nghiệp đua nhau mở rộng quỹ đất
Tập đoàn Novaland (NVL) vừa mua lại dự án Kenton Node từ Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên. Dự án này ở huyện Nhà Bè (TPHCM) có tổng diện tích 9,1ha, với 9 block với 1.640 căn hộ.
Tương tự, Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House-TDH) đang trong quá trình thương thảo với một số đối tác có quỹ đất lớn và vị trí đẹp tại TPHCM, Vũng Tàu, Bình Thuận và Cần Thơ. Các dự án này có quy mô khá lớn với tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng. Riêng việc nhận chuyển nhượng một dự án cần khoảng 3.000-5.000 tỷ đồng. Sau khi đàm phán thành công, doanh nghiệp sẽ tiến hành đặt cọc để được nhận chuyển nhượng dự án và có văn bản lấy ý kiến cổ đông thông qua, bao gồm các thông tin chi tiết về dự án, tổng mức đầu tư, doanh thu, lợi nhuận dự kiến...

Doanh nghiep bat dong san gia tang quy dat, phat hanh trai phieu dip dau nam

Novaland vừa mua lại là Kenton Node từ Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên.

Công ty CP Vinhomes (VHM) cho biết, giai đoạn 2022-2024 sẽ bắt đầu chu kỳ phát triển mới với việc phát triển những trung tâm mới từ vài trăm đến vài nghìn hecta như Vinhomes Dream City (460ha), Vinhomes Wonder Park (133ha), Vinhomes Cổ Loa (385ha), Vinhomes Hạ Long Xanh (4.110ha), Vinhomes Long Beach Can Gio (2.870ha)…

Cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Vinhomes sẽ ra mắt thị trường những phân khu đầu tiên tại hai siêu dự án gồm Vinhomes Hạ Long Xanh (Quảng Ninh) và Vinhomes Long Beach Can Gio (TP HCM). Ngoài ra, Vinhomes tiếp tục khởi công các dự án như Galaxy, dự án Giảng Võ ngay khi hoàn tất các thủ tục.

Theo ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nhận định, trong năm 2022, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục sôi động với những thương vụ M&A. Lý do quan trọng là các doanh nghiệp có tiềm lực hùng mạnh sẽ rút ngắn thời gian tham gia thị trường với từng dự án cụ thể trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn chế hơn. Ngoài ra, đại dịch COVID-19 cũng đã khiến không ít doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất, không còn đủ năng lực để phát triển các dự án dang dở và đành phải bán lại cho những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt hơn.

Doanh nghiep bat dong san gia tang quy dat, phat hanh trai phieu dip dau nam-Hinh-2

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức trở lại thị trường mạnh mẽ sau khi có nhiều biến động về nhân sự cấp cao.

Ông David Jackson cho biết thêm, M&A cũng giúp cho nguồn cung và thanh khoản được gia tăng, góp phần tạo thêm sự sôi động cho thị trường. Các doanh nghiệp hùng mạnh cũng tiết kiệm được thời gian giải quyết thủ tục pháp lý, tìm kiếm các khu đất có vị trí phù hợp trong bối cảnh giá bất động sản có xu hướng tăng lên.
  Ồ ạt phát hành trái phiếu

Dù đã có những quy định siết chặt hơn nhưng trong 2 tháng đầu năm 2022, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn khá sôi động và doanh nghiệp bất động sản sôi động. Chẳng hạn, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Eagle Side có khối lượng phát hành lớn nhất với 3.930 tỷ đồng với kỳ hạn 1 năm. Công ty CP Phát triển Đất Việt có khối lượng phát hành lớn thứ hai với 1.600 tỷ đồng, với mức trái phiếu kỳ hạn 3 năm.

Tương tự, Công ty CP Bất động sản Mỹ đã công bố huy động thành công 300 tỷ đồng với kỳ hạn 7 năm, phát hành thị trường trong nước. Trước đó, ngày 6/1/2022, doanh nghiệp này cũng công bố phát hành thành công lô trái phiếu có trị giá 500 tỷ đồng.

Doanh nghiep bat dong san gia tang quy dat, phat hanh trai phieu dip dau nam-Hinh-3

Công ty CP Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân liên tục phát hành trái phiếu trong thời gian qua.

Ngoài ra, Công ty CP Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân vào ngày 28/1 cũng đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu trị giá 300 tỷ đồng. Còn Công ty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia phát hành thành công lô trái phiếu 300 tỷ đồng với kỳ hạn 12 tháng. Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc mới đây đã phát hành thành công lô trái phiếu 1.000 tỷ đồng. Công ty Bất động sản Nice Star hồi tháng 1 cũng đã công bố huy động thành công 1.500 tỷ đồng từ trái phiếu. Tập đoàn Apec Group đang phát hành trái phiếu lãi suất lên đến 13%/năm, dẫn đầu cuộc đua lãi suất huy động vốn từ trái phiếu.

Mới đây Công ty CP Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh đã phát hành thành công 2.500 tỷ đồng, kỳ hạn 2 năm. Doanh nghiệp này là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Cam Ranh City Gate, có quy mô 47,2ha (trong đó có 7,2ha mặt nước) nằm cạnh sân bay quốc tế Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Trước đó, vợ chồng ông Lê Anh Đức và bà Hà Thị Phương Thảo chủ doanh nghiệp này đã đăng ký thế chấp 11 triệu cổ phần của Công ty CP Câu lạc bộ Du thuyền và Nghỉ dưỡng Cam Ranh tại một ngân hàng. Đáng chú ý, ngân hàng này cũng chính là nhà đầu tư mua trọn lô trái phiếu trị giá 650 tỷ đồng do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang, một thành viên khác trong hệ sinh thái của vợ chồng ông Đức “Cá tầm” phát hành vào tháng 6/2019.

Hồi đầu tháng 12/2021, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành và sử dụng vốn thu được từ phát hành trái phiếu, nhất là phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, của tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, các doanh nghiệp phát hành không có tài sản bảo đảm…
Sau đó, Ngân hàng Nhà Nước cũng đã ban hành Thông tư 16/2021/TT-NHNN quy định về hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các ngân hàng thương mại và sẽ có hiệu lực vào ngày 15/1/2022. Trong đó, các ngân hàng không được bán và mua lại trái phiếu của doanh nghiệp chưa niêm yết trong vòng 12 tháng. Ngoài ra, Thông tư quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp, các ngân hàng chỉ được mua trái phiếu doanh nghiệp khi nợ xấu dưới 3%.
Duy Quang/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN