Điều kiện gì để được cấp sổ hồng căn hộ condotel?

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản hướng dẫn giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu cho căn hộ condotel. Nhiều người đang tò mò căn hộ condotel đáp ứng điều kiện gì được cấp "sổ hồng" 50 năm?
Điều kiện cấp “sổ hồng” 50 năm cho căn hộ condotel?
Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có văn bản Văn bản 703/BTNMT-TCQLĐĐ hướng dẫn giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ du lịch, biệt thự du lịch (condotel) cho các khách hàng (các nhà đầu tư giới thứ cấp) tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng.
Dieu kien gi de duoc cap so hong can ho condotel?
 Cocobay Đà Nẵng  “vỡ trận” cam kết lợi nhuận đã khiến dư luận xôn xao thời gian qua.
Theo đó, văn bản của Bộ Tài nguyên Môi trường đã xác định các dự án du lịch nghỉ dưỡng sử dụng đất vào mục đích kinh doanh dịch vụ thuộc loại đất thương mại, dịch vụ.
Hai là Nhà nước cho các tổ chức thuê đất để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ trên cơ sở dự án đầu tư hoặc có đơn xin thuê đất, với thời hạn thuê đất không quá 50 năm, trường hợp đặc biệt không quá 70 năm; khi hết hạn thì được xem xét gia hạn nếu có nhu cầu.
Ba là Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát các dự án đầu tư du lịch nghỉ dưỡng đã được phê duyệt, để xác định các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, theo trình tự, thủ tục, hồ sơ quy định của pháp luật về đất đai cho người nhận chuyển nhượng căn hộ du lịch, biệt thự du lịch tại các dự án du lịch nghỉ dưỡng.
Dieu kien gi de duoc cap so hong can ho condotel?-Hinh-2
Sáng 14/2, khách hàng mua căn hộ dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Cocobay Đà Nẵng tiếp tục căng băng rôn đòi quyền lợi. (Ảnh: Vietnamnet). 
Quyền sở hữu condotel cơ bản thuộc về chủ đầu tư
Xoay quanh vấn đề trên, luật sư Hoàng Tùng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Loại hình condotel, hiện nay pháp luật chưa có văn bản nào quy định cụ thể. Do đó, đây là một loại hình đầu tư mới, kéo theo cũng nhiều rủi ro cho người dân (người mua). Vì thế các cơ quan rất lúng túng trong việc xử lý và quản lý.
Luật sư Tùng nhấn mạnh: “Cần khẳng định văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT không phải là văn bản quy phạm pháp luật, đây chỉ là một văn bản hành chính thông thường mang tính chất thông tin điều hành để thực thi các quy định của pháp luật hoặc chỉ đạo, giải quyết công việc cụ thể của cơ quan. Nội dung của công văn cũng thể hiện tinh thần và các quy định đã có liên quan đến việc xác định và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở.
Đối với các loại hình như căn hộ du lịch, biệt thự du lịch có đủ điều kiện được chuyển nhượng theo quy định của pháp luật thì sẽ được cấp giấy chứng nhận theo các quy định liên quan đến luật đất đai”.
Theo luật sư Tùng, hiện tại, quyền sở hữu condotel cơ bản thuộc về chủ đầu tư, người dân tham gia ký kết không được đứng tên chủ sử hữu. Nếu người dân muốn đứng tên chủ sở hữu thì sẽ cấp theo quy định về nhà chung cư (căn hộ chung cư). Nhưng làm như vậy sẽ lại quay lại bài toán mà chủ đầu tư đã đưa ra cho người dân ban đầu. Hoặc là chi tiền thêm để chuyển đổi và sang tên thành căn hộ chung cư, hoặc là thỏa thuận lại với chủ đầu tư.
Vị luật sư chia sẻ thêm, những cá nhân hoặc tổ chức đang kinh doanh loại hình condotel (không phải chủ đầu tư) cần xem xét và cân nhắc kỹ lựa chọn và giải pháp sao cho phù hợp.
Đoàn Khang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN