Điều gì đang xảy ra ở 'đế chế' Xây dựng Hòa Bình?

Ngày 31/12/2022, CTCP Tập đoàn Hòa Bình (HBC) cho biết sẽ hoãn thông qua đơn từ nhiệm tư cách thành viên Hội đồng quản trị của ông Lê Viết Hải. 

Dieu gi dang xay ra o 'de che' Xay dung Hoa Binh?

Ông Lê Viết Hải, người sáng lập HBC. Ảnh: HBC

Đồng thời, công ty chưa bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức chủ tịch thay ông Hải và chưa bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Lê Viết Hiếu (con trai ông Hải). Ngoài ra, Hòa Bình cũng hoãn việc thành lập Hội đồng sáng lập - nơi ông Hải dự kiến làm chủ tịch.

Xây dựng Hòa Bình cho biết việc hoãn thi hành các nội dung trên nhằm củng cố cơ sở pháp lý và thiết lập vững chắc mô hình quản trị mới trong việc thực thi các quyết định nêu trên. Doanh nghiệp cũng muốn đảm bảo thông suốt mọi hoạt động trong thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề.

Tuy nhiên đến sáng ngày 1/1/2023, 4 thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình gồm ông Nguyễn Công Phú, ông Lê Quốc Duy, ông Dương Văn Hùng và ông Albert Antoine bất ngờ phát đi một thông cáo báo chí mới, bác bỏ các nội dung trên.

Theo đó, các thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Bình cho biết họ kiên quyết bác bỏ toàn bộ các động thái do ông Lê Viết Hải, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình đơn phương thực hiện vào ngày 31/12/2022. Các động thái này bao gồm việc công bố Nghị quyết, thông qua việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm (được ký ngày 12/12/2022) chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải kể từ ngày 1/1/2023; và hoãn thi hành đơn từ nhiệm của ông Lê Viết Hải xin rút khỏi tư cách thành viên HĐQT.

Đồng thời, các quyết định được thông qua tại cuộc họp HĐQT ngày 13/12/2022 vẫn có đầy đủ hiệu lực. Các quyết định được toàn bộ 8/8 thành viên HĐQT nhất trí thông qua trong cuộc họp này gồm quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú giữ chức Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Bình thay ông Lê Viết Hải – người trước đó gửi đơn từ nhiệm lên HĐQT.

"Với ý định hủy bỏ các quyết định tại cuộc họp HĐQT ngày 13/12/2022, ông Lê Viết Hải đã nhiều lần triệu tập họp HĐQT qua hình thức trực tuyến vào các ngày 29/12/2022 và ngày 31/12/2022 – một việc làm vi phạm Điều lệ Tập đoàn. Trong đó vào ngày 31/12/2022, sau khi cuộc họp vào lúc 9h sáng không đủ điều kiện tiến hành, ông Lê Viết Hải tiếp tục triệu tập họp vào lúc 13h30 chiều. Số lượng thành viên HĐQT tham dự lúc này cũng chỉ có 4 thành viên, vẫn chưa thể đủ điều kiện để tiến hành tổ chức (theo quy định tại Điều lệ hiện hành HBC thì phải có 5/8 thành viên HĐQT tham dự)", thông cáo nêu rõ.

Các thành viên Hội đồng quản trị cho biết họ đã ngay lập tức thông báo bằng văn bản với ông Lê Viết Hải rằng từ chối việc triệu tập tham gia vì cuộc họp này không đúng với Điều lệ Tập đoàn, theo đó việc thông qua bất kỳ quyết định nào đều là không hợp lệ.

Do vậy, các thông cáo của ông Lê Viết Hải với báo chí không những không có cơ sở pháp lý mà còn sai sự thật vì ông Hải không thể tiến hành được cuộc họp HĐQT theo quy định, cũng như không có đủ đa số phiếu trong HĐQT để có thể hoãn quyết định được đưa ra trong cuộc họp ngày 13/12/2022.

Nhóm thành viên HĐQT này nhấn mạnh sẽ tiếp tục có những hành động thích hợp để đảm bảo các quyết định của HĐQT trong cuộc họp ngày 13/12/2022 được tuân thủ thực hiện đầy đủ và đúng pháp luật. Đồng thời đề nghị ông Hải không được phép thực hiện bất kỳ hành động nào mang tính cản trở việc kế nhiệm của Chủ tịch HĐQT được bầu Nguyễn Công Phú.

"Do sự điều hành yếu kém của ông Lê Viết Hải trong nhiều năm, tập đoàn giờ đang đối diện với muôn vàn khó khăn, trong đó có vấn đề tài chính. Việc HĐQT thông qua quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú làm người đứng đầu Tập đoàn nhằm mục tiêu duy nhất – khắc phục tình trạng khó khăn và thực hiện những cải cách tất yếu để đảm bảo sự phát triển của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình trong tương lai. Vì vậy, ông Nguyễn Công Phú là Chủ tịch hợp pháp của Tập đoàn Hòa Bình kể từ ngày 1/1/2023", thông báo nêu rõ.

Trước đó, ngày 14/12/2022, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã công bố thông tin về việc chấp thuận đơn xin từ nhiệm của ông Lê Viết Hải và bổ nhiệm ông Nguyễn Công Phú - Thành viên HĐQT độc lập - làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 1/1. Khi đó, ông Lê Viết Hải cho hay việc từ nhiệm nhằm đảm bảo tính pháp lý trong việc đề cử ông Lê Viết Hiếu đảm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc vào kỳ Đại hội đồng cổ đông năm 2023 sắp tới.

Ông Lê Viết Hải: Tôi không sai!

Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Lê Viết Hải cho biết Hòa Bình đang có xung đột nội bộ, ban đầu ông định rời Hòa Bình một cách êm đẹp, nhưng cách làm của nhóm ông Nguyễn Công Phú không thể chấp nhận được.

"Việc tôi trở lại vị trí Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn Hòa Bình hoàn toàn không trái pháp luật, tôi khẳng định điều này. Nếu họ không chấp nhận với quyết định thì có thể gửi đơn lên tòa án, tôi có đầy đủ cơ sở pháp lý", ông Lê Viết Hải chia sẻ.

Khánh An/ Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN