Diễn biến mới nhất vụ chung cư '5 sao' bán chỗ đậu xe hơn nửa tỉ đồng

Tòa án nhân dân quận 5 (TP HCM) thông báo đã thụ lý vụ án cư dân kiện chủ đầu tư chung cư The EverRich Infinity bán chỗ để xe ô tô.

Cụ thể, nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Nhất (ngụ tại quận Bình Tân, TPHCM). Theo đơn khởi kiện, ông Nhất yêu cầu Toà án buộc Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt không được bán ô xe 4 bánh, phải bàn giao 1 chỗ để xe ô tô cho ông Nhất và phải bàn giao diện tích để 2 xe máy và 1 xe đạp trong tầng hầm chung cư The Everrich infinity (290 An Dương Vương, phường 4, quận 5).

Trong đơn khởi kiện, ông Nhất (cư dân tại chung cư EverRich Infinity) cho biết, chung cư EverRich Infinity là dự án phức hợp, khởi công xây dựng 2015 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2017.

Năm 2018, cư dân bắt đầu đến sống, làm việc tại chung cư ngày càng đông, nhu cầu để xe càng nhiều nhưng diện tích trong hầm xe không đủ. Sau đó, Công ty Phát Đạt nhiều lần thông báo bán chỗ đậu xe ô tô ở chung cư The EverRich Infinity có diện tích từ 10,8m2 - 12,5m2 (chưa bao gồm 10% thuế giá trị gia tăng và 2% phí bảo trì) với giá 500 triệu đồng/1 chỗ.

Chủ đầu tư còn cho phân ô, kẻ vạch chỗ để xe gắn máy, xe đạp đối với phần diện tích chung của chung cư.

“Trong hợp đồng mua bán căn hộ không có điều khoản nào quy định chủ đầu tư được quyền bán chỗ để xe ô tô mà chỉ nêu quyền quản lý. Và không có điều khoản nào chứng minh chủ đầu tư bỏ tiền riêng xây dựng hai tầng hầm này. Việc bán 155 chỗ để xe mà không xác định được quyền sở hữu, pháp luật không công nhận là trái với các quy định hiện hành, trái với đạo đức xã hội và các điều khoản, cam kết của hợp đồng mua bán”, anh Nhất nêu trong đơn.

Theo anh Nhất, tất cả chỗ để xe ô tô trong hai tầng hầm B1 và B2 của chung cư The EverRich Infinity là của chung và Công ty Phát Đạt không được bán chỗ để xe hơi bằng bất cứ hình thức nào. Ngoài ra, công ty này phải bàn giao cho cư dân 10.401,8 m2 diện tích để xe 2 bánh và thiết kế ô xe đúng theo quy chuẩn xây dựng.

Trước đó, Công ty cổ phần Dịch vụ Quản lý Toàn Tâm (đơn vị quản lý toà nhà The EverRich Infinity) đã ra thông báo về việc ngưng cho thuê chỗ đỗ ô tô thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư tại tòa nhà The EverRich Infinity.

Theo thông báo này, Công ty Toàn Tâm cho biết sẽ chấm dứt việc cho thuê chỗ để ô tô từ ngày 1/12/2019. Công ty này đề nghị cư dân đang thuê chỗ để ô tô tại tòa nhà The EverRich Infinity di dời xe và hoàn trả mặt bằng.

Dien bien moi nhat vu chung cu '5 sao' ban cho dau xe hon nua ti dong
 Cư dân căng băng rôn phản đối chủ đầu tư.

Các cư dân đang thuê chỗ để ô tô phải hoàn tất việc thanh toán các khoản công nợ trước ngày chấm dứt hợp đồng. Sau thời gian này thẻ giữ ô tô của cư dân sẽ bị khóa và hết hiệu lực khi quét thẻ ra vào chung cư.

“Trường hợp sau ngày chấm dứt, quý cư dân chưa di dời xe để hoàn trả mặt bằng thì chúng tôi mặc nhiên xem đây là hành vi sử dụng trái phép tài sản của người khác. Theo đây, chúng tôi sẽ lập biên bản ghi nhận vụ việc và gửi biên bản đến cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật”, thông báo nêu.

Theo thông báo của Công ty Toàn Tâm, nguyên nhân việc chấm dứt cho thuê bãi giữ ô tô tại chung cư là căn cứ theo hợp đồng ủy quyền quản lý bãi giữ xe giữa Công ty Cổ phần Phát Triển Bất Động sản Phát Đạt (Công ty Phát Đạt) và Công ty Toàn Tâm.

Cụ thể, ngày 15/11/2019, Công ty Toàn Tâm nhận được văn bản số 585/2019/PĐ-HM của Công ty Phát Đạt (chủ đầu tư chung cư The EverRich Infinity) về việc không còn chủ trương cho cư dân thuê chỗ để ô tô và sẽ chấm dứt việc cho cư dân thuê chỗ để xe từ ngày 1/12/2019.

Theo quảng cáo từ phía chủ đầu tư, The EverRich Infinity là một dự án cao cấp theo chuẩn 5 sao, được thiết kế theo mô hình compound khép kín như một resort, mang đến cho những cư dân sự yên bình giữa Sài Gòn sầm uất.

Được đưa vào sử dụng từ năm 2017, nhưng chung cư này liên tiếp xảy ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư, đặc biệt là “cuộc chiến” chỗ để ô tô.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN