Điểm lại loạt sai phạm tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh của Công ty LDG

Công an tỉnh Đồng Nai xác định có dấu hiệu tội phạm trong việc xây gần 500 căn biệt thự trái phép tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh của Công ty LDG.
Ngày 29/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án gần 500 căn biệt thự, nhà liên kế xây trái phép tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh.
Cụ thể, Công an Đồng Nai khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Điều 356 Bộ luật Hình sự, để làm rõ sai phạm trong việc xây dựng 488 căn biệt thự, nhà liên kế trái phép tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.
Ngang nhiên xây hàng trăm căn nhà trái phép
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành kết luận thanh tra về việc thanh tra toàn diện dự án khu dân cư Tân Thịnh (Viva Park), xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đồng Nai.
Dự án khu dân cư Tân Thịnh có diện tích hơn 18 ha được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2016. Dự án khu dân cư Tân Thịnh do Công ty cổ phần đầu tư LDG (Công ty LDG) làm chủ đầu tư.
Theo kết luận, Công ty LDG chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư dự án.
Tuy nhiên, phía công ty đã tổ chức thi công 680 căn nhà, trong đó 198 căn biệt thự. Có 290 căn nhà liên kế đã thi công xong, 192 căn nhà liên kế đang thi công dang dở.
Phía công ty cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc bán nhà với 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỉ đồng. Các khách hàng đã thanh toán cho công ty từ 25% đến 95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ chuyển đến sinh sống. Trong khi đó, dự này chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật và kinh doanh bất động sản…
Diem lai loat sai pham tai du an Khu dan cu Tan Thinh cua Cong ty LDG
 Dự án Khu dân cư Tân Thịnh 
Đoàn kiểm tra sửa biên bản khác với hiện trạng
Đáng chú ý, kết luận thanh tra thể hiện ngày 5/6/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom kiểm tra địa điểm lập dự án, biên bản ghi nhận hiện trạng "Chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng" và gạch bỏ chữ “san lấp” ghi thành “phát quang”.
Liên quan đến nội dung nêu trên, bà Hoàng Thị Hiền, Phó chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư và ông Nguyễn Văn Quang, chuyên viên Phòng Quản lý ngành đã có trình bày như sau: Ông Quang là người trực tiếp ghi biên bản ngày 5/6/2018 (theo ý kiến của các thành viên đoàn khảo sát) và cũng chính là người chỉnh sửa cụm từ "Chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng" thành "Chủ đầu tư đã phát quang mặt bằng” theo ý kiến thống nhất của các thành viên đoàn khảo sát. Việc ghi nhận chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Xăng dầu Ngọc Khoa là sai sót trong quá trình soạn thảo biên bản.
Ngày 25/6/2018, UBND huyện Trảng Bom có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc góp ý hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư dự án, thể hiện về hiện trạng "Chủ đầu tư đang phát quang mặt bằng". Như vậy, việc Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND huyện Trảng Bom ghi nhận về hiện trạng của dự án là không đúng với thực tế hiện trạng theo kết quả kiểm tra trước đó của UBND xã Đồi 61 tại Biên bản ngày 28/5/2018.
Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý Đô thị huyện Trảng Bom đã được biết việc Công ty LDG tổ chức thi công công trình tại dự án nhưng không kiểm tra, không lập biên bản vi phạm hành chính và không tham mưu báo cáo đề xuất UBND huyện Trảng Bom xem xét xử lý.
Việc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai chủ trì kiểm tra và ghi biên bản với nội dung: "Chủ đầu tư đã phát quang mặt bằng" và UBND huyện Trảng Bom ghi hiện trạng của dự án "Chủ đầu tư đang phát quang mặt bằng" là không đúng với thực tế hiện trạng theo kết quả kiểm tra trước đó của UBND xã Đồi 61; đồng thời biên bản chủ trì kiểm tra của Sở Kế hoạch và Đầu tư ghi chủ đầu tư Dự án là Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ Xăng dầu Ngọc Khoa là không đúng.
“UBND huyện Trảng Bom chưa thực hiện hết trách nhiệm trong việc quản lý trật tự xây dựng tại địa phương”, kết luận thanh tra nêu rõ.
Kết luận cũng xác định, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai xác nhận trên trang 4 của 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với nội dung “Chuyển nhượng cho Công ty LDG” diện tích 16.094m2 (trong đó có 12.889m2 đất trồng lúa) khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp thực hiện dự án là không đúng theo quy định khoản 1, Điều 193, Luật Đất đai năm 2013.
Diem lai loat sai pham tai du an Khu dan cu Tan Thinh cua Cong ty LDG-Hinh-2
 Nhiều căn nhà ở dự án xây dở dang xuống cấp, sắt thép xây dựng đã rỉ sét.
Hơn 20 cán bộ, tập thể sai phạm
Chủ tịch tỉnh Đồng Nai đề nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý các cán bộ, cá nhân và tổ chức liên quan sai phạm tại dự án khu dân cư Tân Thịnh .
Trong đó, ông Hoàng Văn Dung, nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã xác nhận trên trang 4 của 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với nội dung “chuyển nhượng cho Công ty LDG”, diện tích 16.094,0m2 (trong đó có 12.899m2 đất trồng lúa) có dấu hiệu vi phạm theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009.
Bà Hà Thị Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Đồi 61; bà Phạm Thị Tơ, Phó Chủ tịch UBND xã Đồi 61 đã chứng thực các hợp đồng chuyển nhượng của 3 hộ gia đình, cá nhân cho ông Nguyễn Huỳnh, gồm 25 thửa đất chưa được cấp diện tích 6.601,6m2 là không đúng quy định của Luật Đất đai.
Bà Hà Thị Thái và Phạm Thị Tơ còn chứng thực 58 hợp đồng ủy quyền đối với 197 thửa đất đã hết thời hạn sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân cho Công ty LDG là không đúng quy định tại khoản 3, Điều 6, Luật Đất đai năm 2013.
Ông Nguyễn Việt Hùng, nguyên Chủ tịch xã Đồi 61 cùng bà Hà Thị Thái và Phạm Thị Tơ đã chứng thực các hợp đồng của các hộ gia đình, cá nhân cho Công ty LDG đối với 34 thửa đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng quy định tại điểm c, Khoản 1 Điều 36 nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16.2.2015 của Chính phủ.
Bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom đã thiếu trách nhiệm trong việc phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm Luật Đất đai, được quy định tại khoản 1, 2 Điều 208 Luật Đất đai năm 2013…
Các tổ chức, gồm: Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND xã Đồi 61, UBND huyện Trảng Bom, Phòng Tài nguyên Môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất trảng Bom, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Trảng Bom, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai...
Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN