Địa phương nào hưởng lợi nếu condotel được cấp sổ đỏ?

Theo nhiều chuyên gia, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng về chế độ sử dụng đất hay cấp sổ đỏ dài hạn sẽ “cứu" được thị trường địa ốc và condotel.

Căn hộ du lịch được cấp sổ đỏ, thời hạn thuê đất không quá 70 năm

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) vừa có văn bản số 703 gửi các Sở TNMT hướng dẫn về việc sử dụng đất, cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở đối với một số loại hình cư trú mới như căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú.

Bộ nêu thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất nhưng không quá 50 năm.

Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm.

Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất.

Dia phuong nao huong loi neu condotel duoc cap so do?

Dự án condotel Cocobay Đà Nẵng.

Công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch có đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản thì bên nhận chuyển nhượng được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng (sổ đỏ).

Trình tự, thủ tục, hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đối với căn hộ du lịch, biệt thự du lịch được quy định thực hiện như quy trình đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất tại Nghị định 43 của Chính phủ, Thông tư 24 và 33 của Bộ TNMT...

Quy trình cơ bản gồm người sử dụng đất nộp một bộ hồ sơ gửi văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan tài nguyên và môi trường kiểm tra hồ sơ, trình các cấp có thẩm cấp 'sổ đỏ'.

Bộ TNMT đã đề nghị Sở TNMT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt; việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Thị trường condotel nào được hưởng lợi? 

Thị trường condotel manh nha khoản gần 10 năm nay và thực sự bùng nổ từ năm 2015. Nhiều dự án được xây dựng, trong đó tập trung ở khu vực ven biển với lợi thế về thiên nhiên ưu đãi, bãi biển đẹp, hạ tầng đồng bộ thuận tiện nhu cầu nghỉ dưỡng.

Trong đó, Khánh Hòa được coi là một trong những nơi bùng nổ xây dựng condotel sớm và lớn nhất trên cả nước.

Tính đến tháng 6/2019, Khánh Hoà có nguồn cung căn hộ nghỉ dưỡng hơn 13.000 căn đã được chào bán trên thị trường.

Tuy nhiên năm 2019, thị trường condotel ở Khánh Hòa có dấu hiệu suy yếu do không có dự án mới ra hàng và nhiều dự án bị chậm tiến độ mở bán.

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, dự kiến năm 2019-2020, TP Nha Trang và Khu Du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (Bãi Dài -Khánh Hòa) sẽ có thêm 12 dự án condotel với hơn 12.200 căn hộ rao bán trên thị trường. Ngoài The Arena ở Bãi Dài với trên 5.000 căn, 11 dự án còn lại tập trung tại TP Nha Trang với trên 7.200 căn hộ như: Scenia Bay Nha Trang với 704 căn, HUD Building Nha Trang 490 căn…

Dia phuong nao huong loi neu condotel duoc cap so do?-Hinh-2
Dự án The Costa Nha Trang.

Còn tại Đà Nẵng, condotel là chủ đề được nhiều quan tâm sau vụ việc vỡ trận cam kết lãi suất tại Cocobay. Tính đến cuối tháng 9/2019 đã có 9 dự án được cấp phép xây dựng với khoảng 9.300 căn, trong đó các dự án có quy mô lớn như:, tháp CT3 & CT7 thuộc dự án Đà Nẵng Times Square (591 căn), khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (1.969 căn), Ánh Dương - Soleil (3.252 căn), Condo1 & Condo2 thuộc dự án Ariyana (1.440 căn), Condotel Ngô Quyền Đà Nẵng (864 căn), Hòa Bình Xanh Đà Nẵng (768 căn).

Trong khi đó, ở Bình Thuận cũng có rất nhiều dự án condotel. Theo chia sẻ từ giới đầu tư, hơn 95% lượng cung của thị trường Phan Thiết sau Tết chủ yếu thuộc về phân khúc condotel với các dự án như Lạc Việt Resort (hơn 5.000 căn), Hưng Phát Summer Land (gần 1.000 căn), Apec Mandala Wynham Mũi Né (2.772 căn), Marina Hill Mũi Né (hơn 4.000 căn)...

Ông Lê Viết Liên, Tổng giám đốc CTCP Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, công ty đã có sản phẩm condotel và đang chuẩn bị triển khai các dự án lớn khác. Ông đánh giá văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường là một tín hiệu vui đối với thị trường, tạo thuận lợi trong quá trình hoàn tất pháp lý dự án, giúp chủ đầu tư và khách hàng yên tâm khi giao dịch.

Ông Bảo Linh, Giám đốc Phát triển dự án CTCP SaiGon City Homes cho rằng, văn bản của Bộ TNMT là tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản

“Tôi thấy, sau quyết định của Bộ TNMT, thị trường bất động sản nói chung, và bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều tín hiệu tốt. Đặc biệt là tạo ra tâm lý tốt cho nhà đầu tư và khách hàng, đòn bấy kinh tế quan trọng”, ông Linh nói.

Theo nhiều chuyên gia, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng về chế độ sử dụng đất hay cấp sổ đỏ dài hạn sẽ “cứu" được thị trường này. Bởi lẽ, thị trường đã phát triển rất nhiều dự án với hàng chục ngàn căn hộ. Nếu condotel phát triển tốt thì cũng góp phần phát triển mạnh về du lịch cho Việt Nam.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN