Đề xuất phạt tiền tỷ 2 doanh nghiệp chậm nộp hồ sơ cấp sổ cho dân

Không nộp hồ sơ, không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận (GCN) cho người mua, hai doanh nghiệp bất động sản (BĐS) là Công ty Phát triển nhà Phú Nhuận và Công ty Hưng Thịnh bị Sở TN&MT đề xuất UBND TP phạt gần 2 tỉ đồng.

 

De xuat phat tien ty 2 doanh nghiep cham nop ho so cap so cho dan

Theo tờ trình của Sở TN&MT, tổng số căn hộ bị chậm cấp giấy chứng nhận tại chung cư Valeo Đầm Sen là 199 căn. Ảnh: VIỆT HOA

Chậm từ 50 ngày đến trên 12 tháng

Hai dự án bị Sở TN&MT đề xuất phạt là chung cư cao tầng Tân Phú (Valeo Đầm Sen) tại phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú do Công ty Phát triển nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư và cao ốc An Lạc, quận Bình Tân do Công ty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Theo tờ trình của Sở TN&MT, tổng số căn hộ bị chậm cấp GCN tại hai dự án này là 662 căn. Trong đó, tại chung cư Valeo Đầm Sen là 199 căn và cao ốc An Lạc là 463 căn. Hành vi vi phạm của hai chủ đầu tư nêu trên là không nộp hồ sơ, không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ giấy tờ để làm thủ tục cấp GCN cho người mua nhà.

Theo Sở TN&MT, sau 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, chủ đầu tư không làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ cho người mua nhà thì được xem là vi phạm theo quy định của Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh BĐS. Trong tổng số 662 căn hộ của hai chủ đầu tư nêu trên, Sở TN&MT đã tham mưu TP xử phạt theo thời gian vi phạm với mức phạt tương ứng.

Cụ thể, trong 199 căn hộ tại chung cư Valeo Đầm Sen, có ba căn chậm từ 50 ngày đến sáu tháng, bị đề xuất phạt 20 triệu đồng. Hai căn chậm trên 6-9 tháng, mức phạt 40 triệu đồng. 12 căn chậm trên 9-12 tháng, mức phạt 75 triệu đồng và 750 triệu đồng cho 184 căn chậm từ 12 tháng trở lên. Tổng mức phạt đối với Công ty Phát triển nhà Phú Nhuận tại dự án này là 885 triệu đồng.

Đối với 463 căn hộ tại dự án cao ốc An Lạc, có 23 căn chậm từ 50 ngày đến sáu tháng (20 triệu đồng); 192 căn chậm trên 6-9 tháng (200 triệu đồng); 17 căn chậm trên 9-12 tháng (75 triệu đồng); 231 căn chậm trên 12 tháng (750 triệu đồng). Tổng mức phạt của Công ty Hưng Thịnh là 1 tỉ đồng.

Theo Sở TN&MT, thời điểm lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với hai doanh nghiệp trên là ngày 23 và 24-12-2021, tính đến nay, Công ty Phú Nhuận đã nộp 133 hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP trong tháng 2 và tháng 3-2022, 68 căn còn lại vẫn chưa nộp hồ sơ. Công ty Hưng Thịnh cũng đã nộp hồ 414 hồ sơ, còn lại 49 căn hộ chưa nộp hồ sơ để ra giấy cho cư dân.

Hai dự án bị Sở TN&MT đề xuất phạt là chung cư cao tầng Tân Phú (Valeo Đầm Sen) tại phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú do Công ty Phát triển nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư và cao ốc An Lạc, quận Bình Tân do Công ty Hưng Thịnh làm chủ đầu tư.

Tự nguyện khắc phục sẽ được giảm nhẹ

Về việc doanh nghiệp chậm nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp GCN cho cư dân, Sở TN&MT đã ban hành công văn để chấn chỉnh. Trong đó nêu rõ: Nếu chủ đầu tư đã tự nguyện khắc phục sai phạm (như nộp các giấy tờ theo quy định) thì trong quá trình xử lý vi phạm sẽ được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ. Trường hợp chủ đầu tư chưa hoặc không cung cấp các giấy tờ có liên quan thì sẽ bị xử lý theo quy định.

Liên quan đến tiến độ GCN cho các dự án nhà ở trên địa bàn TP, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý I-2022, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết TP đã chỉ đạo sở này xây dựng kế hoạch cụ thể về cấp GCN các dự án nhà ở. Theo đó, trong giai đoạn 2021-2022, TP.HCM dự kiến cấp khoảng 37.000 GCN, trong đó có nhà chung cư và nhà ở thấp tầng.

“Bình quân mỗi năm khoảng 18.000-19.000 GCN được cấp cho các dự án nhà ở trên địa bàn TP. Từ ngày 1-1 đến 2-3-2022, Sở TN&MT đã cấp trên 3.500 GCN cho các dự án nhà ở đủ điều kiện” - ông Thắng nói.

Trước đó, vào cuối năm 2021, tại hội nghị về đẩy nhanh công tác cấp GCN cho người mua nhà tại các dự án nhà ở, ông Thắng cho biết từ ngày 1-7-2014 đến nay, Sở TN&MT đã tiếp nhận và giải quyết cấp GCN cho 352 dự án, trong đó có hơn 85.000 căn bao gồm căn hộ và nhà ở thấp tầng.

Ông Thắng cho biết vẫn còn rất nhiều người mua nhà nhiều năm mà chưa có giấy chủ quyền. Nguyên nhân là trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư phải trải qua nhiều bước, nhiều giai đoạn với sự chi phối, áp dụng thực hiện nhiều pháp luật có liên quan.

Trong đó, chủ đầu tư một số dự án phát triển nhà ở có vi phạm một số quy định pháp luật như thủ tục đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng, pháp luật về tài chính tín dụng. Điều đó dẫn đến việc chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp GCN cho người mua còn chậm. Đồng thời, việc thẩm định, cấp GCN của cơ quan đăng ký chưa đảm bảo được nhu cầu của người mua nhà, chủ đầu tư dự án.•

Gỡ vướng cho doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy

Cuối năm 2021, Sở TN&MT cũng đã ban hành kế hoạch đẩy nhanh công tác cấp GCN cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, cuối năm 2023, sở này phấn đấu cấp giấy cho hơn 37.000 căn nhà đã đủ điều kiện.

Trong kế hoạch đẩy nhanh công tác cấp giấy năm 2023, Sở TN&MT cho biết sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc tại các dự án như vi phạm xây dựng xác định nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung do dự án có thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch, các vướng mắc của loại hình shophouse, officetel…

Việt Hoa/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN