Đề xuất cho thuê nhà từ 200 triệu đồng/năm mới nộp thuế

HoREA gửi kiến nghị liên quan đến Thông tư 40 về việc hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) của Bộ Tài chính.

Thông tư số 40 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/8 quy định doanh thu cho thuê nhà đủ 12 tháng trong năm dương lịch dưới 100 triệu đồng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) kiến nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính xem xét, trước mắt có thể nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế GTGT, thuế TNCN thì hợp lý hơn, tạo điều kiện để khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê.

Theo HoREA, tại các quận ven trung tâm TP HCM, một căn hộ trung cấp 2 phòng ngủ 75 m2 có giá bán khoảng 3,5 - 4 tỷ đồng chỉ cho thuê được 12 - 15 triệu đồng/tháng. Doanh thu cho thuê một năm vào khoảng 144 - 180 triệu đồng. Trong khi đó, thời gian thu hồi vốn khoảng 19 - 24 năm và chủ nhà phải bỏ ra vốn đầu tư lớn, vừa phải trả lãi vay, vừa phải chịu trách nhiệm bảo trì.

De xuat cho thue nha tu 200 trieu dong/nam moi nop thue
 Dịch COVID-19 khiến thị trường nhà cho thuê ở TP HCM gặp rất nhiều khó khăn.

HoREA cũng cho rằng đánh thuế với doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm là chưa hợp lý, vì chưa xem xét giảm trừ gia cảnh của người có nhà cho thuê. Hiện nay, Nhà nước cho phép áp dụng mức giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng đối với cá nhân người nộp thuế; 4,4 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc. Nhưng, khi tính thuế TNCN (5% trên doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm) thì chưa có cơ chế áp dụng mức giảm trừ gia cảnh nên người cho thuê nhà bị thua thiệt.

Hiệp hội đề nghị Thủ tướng, Bộ Tài chính xem xét áp dụng mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế TNCN đối với người cho thuê nhà. Đồng thời, Thủ tướng, Bộ Tài chính xem xét thay đổi cách tính thuế GTGT, thuế TNCN đối với doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm thì chỉ tính thuế đối với phần doanh thu vượt trên 100 triệu đồng thì hợp lý hơn.

Hiệp hội nhận thấy ở các nước công nghiệp phát triển như châu Âu và Bắc Mỹ, khoảng 70% dân số lựa chọn phương thức thuê nhà để ở là chủ đạo. Ngược lại, Việt Nam vẫn còn nặng tâm lý thích mua và sở hữu nhà. Tuy nhiên những năm gần đây, giới trẻ đang dần xuất hiện khuynh hướng thuê nhà.

Đây là xu thế cần được khuyến khích, vì phù hợp với chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế, tái phân bổ lực lượng lao động, tạo nên dòng chảy sức lao động linh hoạt, hướng đến các địa phương, các địa chỉ cần lao động. Do vậy, Hiệp hội đề nghị chính sách thuế nên góp phần khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN