Đề nghị xét lại việc tặng Huân chương Lao động cho Công ty Kim Oanh

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chuyển đơn tố cáo của người dân đến Ban thi đua khen thưởng, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị xem xét lại việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Kim Oanh Group).
Liên quan đến vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong việc đề nghị khen thưởng cấp nhà nước đối với Công ty Cổ phần, Đầu tư và Phát triển Kim Oanh (Công ty Kim Oanh, thuộc Kim Oanh Group) mà Dân Việt từng phản ánh, ngày 18/2, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa ký công văn gửi đến Ban thi đua khen thưởng, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị xem xét việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì đối với Công ty Kim Oanh.
De nghi xet lai viec tang Huan chuong Lao dong cho Cong ty Kim Oanh
UBMTTQ Việt Nam đề nghị xem xét lại việc trao tặng Huân chương Lao động cho Công ty Kim Oanh. 
Cụ thể, công văn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ: “Ngày 10/2, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) kiến nghị xem xét lại việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty Kim Oanh với lý do doanh nghiệp này có nhiều hành vi vi phạm pháp luật và chưa đáp ứng điều kiện để được tặng thưởng theo quy định. Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định pháp luật, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Việt Nam chuyển đơn đến Ban thi đua khen thưởng Trung ương, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Chủ tịch nước để xem xét, giải quyết, đồng thời thông báo kết quả giải quyết về Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo quy định”.
Cũng theo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, động thái đề nghị xem xét lại việc trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì đối với Công ty Kim Oanh xuất phát từ đơn khiếu nại của công dân Nguyễn Văn Tuấn (ngụ phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).
Theo nội dung đơn của ông Tuấn, giữa năm 2015, với những đóng góp trong công tác từ thiện giai đoạn 2010-2014, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Đến ngày 20/1/2017, Công ty Kim Oanh tổ chức lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba đồng thời tổ chức tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2016. Vào ngày 29/12/2018, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Kim Oanh vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
Theo quy định, đơn vị đã được tặng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ” và 5 năm tiếp theo liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới được nhận Huân chương Lao động. Chiếu theo đó, Công ty Kim Oanh không đủ điều kiện để nhận Huân chương Lao động hạng Ba ở năm 2016. Việc Công ty Kim Oanh nhận Huân chương Lao động hạng Ba vào ngày 23/11/2016, có nghĩa được tặng trước 4 năm theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, theo quy định doanh nghiệp được xét tặng Huân chương Lao động phải đủ quá trình xây dựng và phát triển từ 10 năm trở lên. Tuy nhiên, thời điểm nhận Huân chương, Công ty Kim Oanh mới chỉ hoạt động 7 năm (ngày cấp giấy phép 27/4/2009, ngày hoạt động 20/5/2009).
Lý do theo ông Tuấn trình bày, Công ty Kim Oanh không đủ điều kiện để được tặng Huân chương Lao động hạng Ba (23/11/2016) thì không thể đủ điều kiện để được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, bởi việc được tặng Huân chương lao động hạng Ba là điều kiện để được tặng Huân chương lao động hạng Nhì (27/12/2018).
Ngoài ra, một trong những điều kiện quy định trong xét tặng huân chương là hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước. Tuy nhiên, theo Cục Thuế Bình Dương, tính đến cuối năm 2019 Công ty Kim Oanh là doanh nghiệp nợ thuế với hơn 103,1 tỷ đồng.
Cũng liên quan đến vụ việc này, tại cuộc họp thông tin tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 của tỉnh Bình Dương diễn ra vào chiều 25/12/2019, lãnh đạo Cục Thuế và Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương cho biết sẽ xem xét lại đề nghị khen thưởng Huân chương Lao động cho Công ty Kim Oanh.
Cụ thể, đại diện Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương thừa nhận, tại thời điểm Công ty Kim Oanh được xét thưởng cấp nhà nước thì doanh nghiệp này có nợ thuế hơn 100 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm này, Công ty Kim Oanh đã trả được 70 tỷ đồng, còn nợ hơn 30 tỷ đồng.
“Việc nợ thuế là do Công ty Kim Oanh thời gian qua dính nhiều vụ việc lùm xùm ở các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Dương, do vậy các sản phẩm không thể bán ra được khiến công ty gặp khó khăn về tài chính nên mới dẫn tới việc nợ thuế”, đại diện Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương nói.
Theo Dân Việt

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN