Đề nghị loại bỏ nhiều dự án ở huyện Bảo Lâm

UBND huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm) vừa có báo cáo về việc đề xuất danh mục công trình dự án ưu tiên trong quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn.

Theo UBND huyện Bảo Lâm, dự thảo và đề xuất các công trình trọng điểm ưu tiên thực hiện trên địa bàn huyện giai đoạn từ 2021-2030, dự án có diện tích lớn nhất là Khu đô thị phức hợp du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí Cao Nguyên Lâm Viên với quy mô 32.309ha trên địa bàn huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc, do ngành xây dựng đề xuất.

Tiếp theo là dự án tổ hợp Bauxit nhôm Lâm Đồng hơn 2.297ha. Trong đó, dự kiến hoàn nguyên sau khai thác khoảng 600ha, sẽ chuyển sang mục đích khác,..

Bên cạnh đó là thu hút xây dựng các khu đô thị sinh thái tại các khu vực được các tập đoàn kinh tế tài trợ quy hoạch tại các xã Lộc Thắng, Lộc An, Lộc Nam, Lộc Quảng, Lộc Tân và xã B'Lá, với quy mô 200 ha. Tuy nhiên những tập đoàn tài trợ chưa xác định cụ thể phạm vi, ranh giới và cơ cấu diện tích các loại đất cần thực hiện và phân kỳ thực hiện cụ thể trong từng giai đoạn.

De nghi loai bo nhieu du an o huyen Bao Lam
 Ảnh minh họa.

Theo UBND huyện Bảo Lâm, căn cứ chỉ tiêu phân bổ các loại đất được Thủ tướng chính phủ phê duyệt và chỉ tiêu phân bổ của UBND tỉnh Lâm Đồng, tổng chỉ tiêu đất phi nông nghiệp trên địa bàn huyện Bảo Lâm được phân bổ là 9.085ha, thấp hơn hiện trạng sử dụng đất năm 2020 là 519ha.

Một số công trình các đơn vị đăng ký nhưng chưa xác định được vị trí cụ thể trên bản đồ, đăng ký nhưng chưa xác định được cụ thể loại đất, diện tích. Một số công trình, dự án đăng ký nhưng diện tích đất phi nông nghiệp quá lớn không đảm bảo chỉ tiêu đất phi nông nghiệp để thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2030.

Do đó, UBND huyện báo cáo và đề nghị Ban thường vụ Huyện ủy xem xét thống nhất không đưa danh mục một số dự án/nhóm dự án vào danh mục thu hút đầu tư trên địa bàn giai đoạn 2021 – 2030 gồm:

Khu đô thị phức hợp du lịch nghỉ dưỡng kết hợp vui chơi giải trí Cao Nguyên Lâm Viên (32.309ha);

Thu hút xây dựng các khu đô thị sinh thái tại các khu vực được các tập đoàn kinh tế tài trợ quy hoạch tại các địa phương Lộc An, Lộc Thắng, Lộc Nam, Lộc Quảng, Lộc Tân và xã B'Lá (200ha);

Dự án khai thác, chế biến Bauxit tại xã Lộc Quảng và Lộc Tân (3.300ha); Khai thác tiềm năng du lịch các hồ thủy lợi: hồ Lộc Thắng, hồ Đắc Long Thượng, hồ Đắc Lé hồ HT1 (1.220ha)…

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN