Đề nghị giữ nguyên ưu đãi vay vốn mua, thuê nhà ở xã hội

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Xây dựng đề nghị giữ nguyên quy định cho khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

 Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 25 về hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước dự thảo loại trừ đối tượng vay vốn để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Lý do sửa đổi là Luật Nhà ở quy định các chính sách hỗ trợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Tại tổ chức tín dụng được chỉ định chỉ có chính sách hỗ trợ để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, không có chính sách hỗ trợ để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, HoREA lại phản bác quan điểm này. Hiệp hội cho biết đã nghiên cứu rất kỹ các chính sách về nhà ở xã hội của Luật Nhà ở 2014, nhận thấy rất rõ là luật không hề cấm cho vay ưu đãi đối với các đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Với đề xuất của Ngân hàng Nhà nước, HoREA nhận định sẽ “tước bỏ” chính sách cốt lõi của Nhà nước là hỗ trợ cho vay vốn tín dụng ưu đãi dài hạn với lãi suất thấp để mua, thuê mua nhà ở xã hội. Các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội là những người bị thiệt nhất, có tác động tiêu cực đến thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở.

De nghi giu nguyen uu dai vay von mua, thue nha o xa hoi
  Một dự án nhà ở xã hội. Ảnh: Nhà đầu tư.

Đề xuất này của Ngân hàng Nhà nước vừa không phù hợp với một số quy định của Luật Nhà ở 2014, vừa không phù hợp với Nghị định 100/2015 của Chính phủ. Do vậy Hiệp hội cho rằng Ngân hàng Nhà nước đã không chính xác khi loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ nguyên quy định tại Thông tư 25, chỉ bỏ hình thức "thuê", như sau: Đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà.

Ngoài ý kiến trên, Hiệp hội thống nhất với Ngân hàng Nhà nước về việc bổ sung quy định hạn mức vay tối đa không quá 500 triệu đồng. Cụ thể, đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở của mình thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN