DCT Group huy động 2.000 tỷ trái phiếu: Những lùm xùm tại dự án của DCT Group ở Bình Dương (bài 3)

Trong năm 2019, DCT Group đã vướng phải những “lùm xùm” liên quan đến việc mở bán dự án, cư dân tố chiếm dụng nhà tang lễ...

Dự án chưa có pháp lý đã bán hết

Dự án căn hộ cao cấp Charm City nằm trong khuôn viên của dự án Charm Plaza với quy mô 5 ha, gồm 3 tòa nhà: Charm Sapphire, Charm Ruby, Charm Diamond, toạ lạc tại khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương..

Ngày 21/7/2019, Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam (DCT Group) đã tổ chức lễ mở bán dự án Charm City. Đồng thời, DCT Group đã bắt tay với các sàn phân phối như Công ty Cổ phần bất động sản Unihomes (Unihomes); THT Land; LEO Land; Nam Hưng Land,... để phân phối ra thị trường hơn 500 căn hộ.

Theo ghi nhận của báo chí ngày 4/8/2019, dự án Charm City vẫn đang là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. Tuy nhiên, các sàn giao dịch trên đã tiến hành quảng cáo, rao bán rầm rộ về dự án này.

Không những thế, dự án Charm City còn đang được huy động vốn trái phép bằng hình thức “đặt cọc giữ chỗ” với số tiền 50 triệu đồng/căn.

DCT Group huy dong 2.000 ty trai phieu: Nhung lum xum tai du an cua DCT Group o Binh Duong  (bai 3)
Dù chưa đầy đủ phát lý nhưng DCT Group cùng các sàn đã bắt tay nhau mở bán dự án Charm City vào ngày 21/7/2019.

Trả lời Báo Dân Việt, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và được đơn vị này cho biết, Charm Plaza là dự án đã tồn tại từ lâu, dự án chia ra nhiều block nhà và nhiều giai đoạn.

Trước đây dự án đã xong mọi thủ tục. Tuy nhiên, bây giờ chủ đầu tư đang tiếp tục triển khai giai đoạn 2 và trình hồ sơ thủ tục xin điều chỉnh quy hoạch nhưng chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận.

Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương khẳng định, dự án Charm Plaza chưa được tỉnh cho phép điều chỉnh quy hoạch tăng số tầng và xây dựng phần móng. Nếu chủ đầu tư tiến hành mở bán, huy động vốn khi chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng, chưa có biên bản nghiệm thu và văn bản chấp thuận cho phép bán nhà hình thành trong tương lai là sai luật.

Cư dân tố chiếm đoạt nhà sinh hoạt cộng đồng

Cũng trong năm 2019 đến nay, nhiều cư dân sống tại chung cư Block B1 – Khu phức hợp Charm Plaza  đã liên tục phản ánh về việc Công ty TNHH DCT Partners (DCT Group) đã tự ý thay đổi công năng tầng G của chung cư để sử dụng cho mục đích riêng của doanh nghiệp này.

Theo phản ánh của cư dân thì toàn bộ diện tích tầng G được phê duyệt sử dụng cho mục đích cộng đồng, bao gồm: nhà tang lễ, nhà sinh hoạt cộng đồng và nhà trẻ.

Tuy nhiên, kể từ khi bàn giao nhà vào năm 2012 đến nay mục đích của tầng G lại được chủ đầu tư sử dụng cho thuê làm phòng tập gym, siêu thị mi ni, nhà hàng, văn phòng làm việc và gần đây là mở khu nhà mẫu và sảnh đón khách đến tham quan mua nhà tại dự án mới của DCT Group mang tên Charm City.

Bức xúc trước cách hành xử của chủ đầu tư, cư dân Charm Plaza đã liên tục đấu tranh suốt nhiều năm qua để yêu cầu DCT Group trả lại phần diện tích nhà sinh hoạt và tang lễ của chung cư. 

Theo tài liệu mà PV có được, ngày 19/5/2020, Sở Xây dựng Bình Dương đã có văn bản 1793 cho biết, Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam có thay đổi vị trí, công năng sử dụng và xây dựng vách ngăn tại tầng 1 của nhà chung cư block B1 chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh thiết kế xây dựng thẩm duyệt điều chỉnh phòng cháy chữa cháy theo chức năng mới là không phù hợp quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành xác minh củng cố hồ sơ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi của Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam, kể cả cá nhân tổ chức có liên quan.

DCT Group huy dong 2.000 ty trai phieu: Nhung lum xum tai du an cua DCT Group o Binh Duong  (bai 3)-Hinh-2

Cư dân căng băng rôn phản đối việc chủ đầu tư chiếm đoạt nhà sinh hoạt cộng đồng

Ngày 29/9/2020, UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có văn bản số 230, trong đó có nội nội dung cư dân chung cư Block 1 tố cáo chủ đầu tư đã xây dựng sai phép, tự ý chuyển đổi công năng, sử dụng sai mục đích, không đúng với bản vẽ thiết kế của cơ quan nhà nước phê duyệt là đúng.

Qua kết quả kiểm tra hiện trạng ngày 10/6/2020, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng sai bản vẽ thiết kế được cấp phép, sử dụng sai mục đích như xây dựng văn phòng, ngăn vách bằng thạch cao, kính để cho các đơn vị khác thuê làm trụ sở; xây dựng phòng trưng bày, nhà mẫu dự án Charm City.

Chủ đầu tư còn bán một phần diện tích sàn tầng trệt và tầng 1 cho hai cá nhân khác trong khi chưa có văn bản thống nhất xác định phần diện tích sở hữu chung và phần diện tích sở hữu riêng giữa chủ đầu tư và các hộ dân mua căn hộ chung cư.

UBND tỉnh Bình Dương, yêu cầu Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng; nhà ở; quản lý, sử dụng nhà chung cư và kết quả kiểm tra, xử lý của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

UBND tỉnh  cũng giao Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện Quyết định số 03 về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và Quyết định số 73 về việc xử phạt vi phạm hành chính ngày 15/5/2020 đã có hiệu lực thi hành và tiếp tục kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng phát sinh tại Chung cư Block 1 đối với các chủ thể vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 141 ngày 22/9/2020 đối với bà Trần Thị Thanh Vân. Theo quyết định này, bà Vân là chủ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình tại tầng trệt chung cư khối B1 thuộc Dự án Khu phức hợp Charm Plaza 1 của Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam tại phường Dĩ An, thành phố Dĩ An.

 Bà Vân đã có hành vi vi phạm hành chính, tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Các hạng mục vi phạm là: văn phòng nhà điều hành có tổng diện tích 353m2 (theo bản vẽ cấp phép là khu sảnh chính và không gian sinh hoạt cộng đồng);

 Siêu thị rộng 88,36m2 (theo bản vẽ cấp phép là khu vực bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng); Văn phòng Công ty Netco Post rộng 73,8m2 với cấu trúc vách kính, thạch cao (theo bản vẽ cấp phép là để trống); Văn phòng có diện tích 126,25m2 với cấu trúc vách kính, thạch cao (theo bản vẽ cấp phép là để trống). Việc đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 8/2019.

Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương buộc bà Vân phải tháo dỡ công trình, khắc phục hậu quả phần công trình vi phạm theo quy định của Nghị định 139/2017 trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt của Thanh tra ký ngày 22/9/2020.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN