Đấu giá 1,353 tỷ nhưng thanh toán 847 tỷ, Kim Oanh bị dừng công nhận chủ đầu tư lô đất 500.000m2

Phải đến lần thứ 12, phiên đấu giá mới chốt được đơn vị mua khu đất có diện tích gần 500.000m2 với giá 1.353 tỷ đồng ở TX Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Lùm xùm bán đấu giá dự án nghìn tỷ

Năm 2010, Công ty Thiên Phú có vay 305 tỷ đồng và gần 19 nghìn lượng vàng của Agribank Chợ Lớn với tổng số tiền đã quy đổi từ vàng là hơn 1,1 nghìn tỷ đồng. Để đảm bảo cho các khoản vay, Công ty này thế chấp dự án Khu dân cư Hòa Lân với diện tích gần 500.000m2.

Tuy nhiên, do Công ty Thiên Phú gặp khó khăn về tài chính nên ngày 17/4/2015 đã ký biên bản thoả thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ.

Ngày 17/6/2015, Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (quận 7, TP HCM) bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua 12 phiên đấu giá kéo dài từ ngày 9/7/2015 đến 25/5/2017 việc đấu giá mới thành công khi Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá 1,353 tỷ đồng.

Theo quy định của Agribank Chợ Lớn, đơn vị trúng đấu giá phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá Công ty Kim Oanh vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Dau gia 1,353 ty nhung thanh toan 847 ty, Kim Oanh bi dung cong nhan chu dau tu lo dat 500.000m2
 Bảng thông tin Khu dân cư Hòa Lân

Đến tháng 11/2018, Công ty Kim Oanh mới chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng cho Agribank chi nhánh Chợ Lớn và còn nợ 478 tỷ đồng, chưa kể lãi chậm trả 8% tính từ ngày 5/9/2017.

Cuối năm 2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc bán đấu giá tài sản dự án Khu dân cư Hòa Lân. Trong đó, có nhiều sai phạm trong hoạt động bán đấu giá như không kiểm tra chặt chẽ thông tin do ngân hàng cung cấp; quy chế bán đấu giá và thông báo đấu giá tài sản có nội dung khác nhau về thời gian thanh toán, phương thức thanh toán tiền mua tài sản.

Đối với Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh), sau khi trúng đấu giá đã không thực hiện theo phương thức thanh toán ngay, cho đến nay qua 4 lần thanh toán vẫn chưa trả bằng giá khởi điểm (847,8 tỷ đồng/963 tỷ đồng) và còn nợ 478,2 tỷ đồng.

Công ty Kim Oanh nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong thời gian dài, nhưng Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý là trái với quy chế đấu giá….

Chưa công nhận chủ đầu tư

Trả lời báo chí, bà Đặng Thị Kim Oanh - Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh, cho biết việc chưa hoàn thành thanh toán do nguyên nhân khách quan. Agribank Chợ Lớn đồng ý cho Kim Oanh thanh toán chậm để hoàn tất hồ sơ còn vướng mắc, thanh toán lãi chậm trả 8%/năm trên số tiền và thời gian chậm thanh toán theo quy định. Vì vậy, hoàn toàn không có thiệt hại cho Agribank và Kim Oanh không vi phạm bất kỳ quy định hay nghĩa vụ nào.

Trong khi đó, Công ty Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn ra TAND quận 7. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mà Thiên Phú khởi kiện là Agibank chi nhánh Chợ Lớn, Công ty Kim Oanh và Văn phòng Công chứng TP Mới, tỉnh Bình Dương.

Dau gia 1,353 ty nhung thanh toan 847 ty, Kim Oanh bi dung cong nhan chu dau tu lo dat 500.000m2-Hinh-2
 

Gần đây nhất, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có văn bản gửi TAND quận 7, TP HCM về việc cung cấp thông tin về dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Theo đó, về việc đổi chủ dự án tại Khu dân cư Hòa Lân, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho rằng UBND tỉnh Bình Dương có nhận được hồ sơ xin chuyển đổi dự án Khu dân cư Hòa Lân từ Công ty Thiên Phú sang Công ty Kim Oanh. Tuy nhiên, Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định, UBND tỉnh Bình Dương chưa chấp thuận cho chuyển đổi chủ đầu tư dự án này.

Lý do theo công văn số 2351/SXD-QLN do Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ban hành chưa công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân do công ty này chưa thanh toán hết số tiền trúng đấu giá và chưa được bàn giao tài sản bán đấu giá.

Sau đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ban hành công văn số 3225/SXD-QLN tiếp tục thông báo cho Công ty Kim Oanh biết việc chưa có đủ cơ sở pháp lý để xem xét tham mưu UBND tỉnh Bình Dương công nhận Công ty Kim Oanh là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Hòa Lân với lý do như trên.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN