Sửng sốt vì đất nông thôn có giá khởi điểm 'trên trời'

9 lô đất tại thôn Hòa Bình, xã Lâm Trung Thuỷ, huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) vừa đưa ra đấu giá nhưng không có người mua hồ sơ vì mức giá đưa ra quá cao.

Đấu giá đất nông thôn giá khởi điểm “trên trời”

Cuối tháng 1/2022, Công ty đấu giá hợp danh Minh Nhật (Hà Tĩnh) thông báo đấu giá quyền sử dụng đất đối với 9 lô đất tại thôn Hòa Bình, xã Lâm Trung Thuỷ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Trong thông báo đấu giá công khai thể hiện, 8 lô cùng diện tích 160m2/lô có giá khởi điểm 3,5 tỷ đồng, bước giá 176 triệu đồng, riêng lô số 24 diện tích 262,21m2 có giá 4,7 tỷ đồng, bước giá 237 triệu đồng. Với giá khởi điểm trên, 1m2 đất tại khu vực này có giá từ 18-22 triệu đồng/m2 đất.

Dự kiến ngày 21/2 sẽ mở hồ sơ công bố kết quả trúng đấu giá. Tuy nhiên, do mức giá khởi điểm các lô đất đưa ra đấu quá cao nên không có người mua hồ sơ. Theo ghi nhận, khu đất được đưa ra đấu giá nằm sát quốc lộ 8A, đối diện là khu dân cư, cách trung tâm thị trấn Đức Thọ chừng 6km; toàn bộ 9 lô đất hiện tại đang là cánh đồng lúa, hạ tầng chưa hoàn thiện. Việc 9 lô đất khu vực nông thôn được đưa ra giá khởi điểm quá cao khiến nhiều người dân địa phương bất ngờ, lo lắng khi nhu cầu cần đất sử dụng tại địa phương rất nhiều nhưng giá cao, dân không có tiền để mua.

Sung sot vi dat nong thon co gia khoi diem 'tren troi'

Ông Lê Đình Mậu (trú thôn Hoà Bình, xã Lâm Trung Thuỷ) chỉ về hướng đất ruộng gia đình nằm trong khu vực đất được đưa ra đấu giá.

Ông Lê Đình Mậu (trú thôn Hoà Bình, xã Lâm Trung Thuỷ) cho biết, gia đình ông có hơn 520m2 đất ruộng lúa tại khu vực đang bán hồ sơ tổ chức đấu giá. Năm 2021, ông ký nhận tổng toàn bộ số tiền được hỗ trợ đền bù là 92 triệu đồng, tương đương 176 ngàn đồng/m2.

“Gia đình chúng tôi ký nhận đền bù 92 triệu đồng từ năm 2021, nhưng chưa được nhận tiền mặt, nghe bảo khi nào bán đất xong mới trả cho dân. Vừa rồi thông báo đấu giá đất, mà đất đưa ra cao quá nên không có người mua hồ sơ. Thực ra như trong xóm, giờ ai có nhu cầu sử dụng cũng không thể mua được vì giá quá cao”, ông Mậu nói.

Sung sot vi dat nong thon co gia khoi diem 'tren troi'-Hinh-2

Anh Đinh Khánh Toàn cho rằng huyện Đức Thọ đưa mức giá khởi điểm quá cao.

Anh Đinh Khánh Toàn (trú thôn Hoà Bình) cho rằng, năm 2021, xã Lâm Trung Thuỷ cũng bán đấu giá một khu đất cạnh 9 lô vừa được đưa ra đấu giá. Tuy nhiên thời điểm đó mức giá khởi điểm lô cao nhất cũng chỉ là 650 triệu đồng. Năm nay giá khởi điểm lô cao nhất là hơn 4,7 tỷ đồng, tăng gấp 6-7 lần so với năm trước.

“Mức giá đất đưa ra quá cao, chưa sát giá thị trường đất ở vùng này. Bởi cạnh khu đất vừa đưa ra đấu giá đó, người thân của tôi chuyển nhượng đất lối 2 giá 1,4 tỷ cho người khác. Đất giờ ở đâu cũng sốt, từ trong hẻm cũng đòi giá cao gây hiệu ứng chung. Vì đưa ra mức giá khởi điểm cao như vậy nên dân không ai mua hồ sơ tham gia đấu giá. Chúng tôi nghe thông báo mà còn bất ngờ”, ông Toàn nói.

Xã nói giá cao, huyện nói giá theo thị trường?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thuỷ cho hay, 9 lô đất tại thôn Hòa Bình đã mở bán nhưng vừa rồi không có người mua hồ sơ, vì thế phải đấu lại. Theo ông Thọ, năm 2021, trước khi đưa 9 lô đất ra đấu giá, xã tham mưu lên huyện với giá khởi điểm giao động khoảng 1,050 tỷ đồng vì thời điểm đó giá đất dưới dân bán khoảng 1,2 tỷ đồng. Nhưng đến thời điểm này, giá đất lên khoảng 2 tỷ. Việc giá đấu khởi điểm là huyện xem xét để đưa ra, còn địa phương chỉ xem thị trường và tham mưu giá.

Sung sot vi dat nong thon co gia khoi diem 'tren troi'-Hinh-3

Thông báo đấu giá 9 lô đất tại xã Lâm Trung Thuỷ.

“Huyện đưa ra mức giá như vậy cũng khá cao, vì đối với những lô đất gần khu vực đó, dân bán cũng khoảng 2 tỷ đến 2,2 tỷ đồng. Thông thường đấu giá là dựa theo cơ sở của giá thị trường để làm. Khi xã đề xuất thì giá thị trường rơi vào khoảng 1,2 tỷ đồng. Còn đến nay giá đất tăng cao hơn", ông Thọ nói.

Cũng theo chủ tịch xã Lâm Trung Thuỷ, năm 2020, xã cũng đưa 22 lô đất tại thôn Hoà Bình kề với khu vực vừa đưa ra đấu giá, nhưng mức giá khởi điểm lúc đó cao nhất cũng hơn 600 triệu. Theo luật thì phải qua 3 lần thông báo mở đấu giá không thành công mới được xem xét lại để hạ mức giá. Việc giá đất biến động, tăng trong thời gian ngắn thì ông Thọ cho rằng do thị trường “sốt” đất chung, còn khu vực địa phương không có dự án đầu tư gì.

Sung sot vi dat nong thon co gia khoi diem 'tren troi'-Hinh-4

Chỉ cách con đường nhỏ nhưng giá hai khu đất lại chênh lệch nhau rất nhiều lần. Trong ảnh khu đất tại thôn Hoà Bình vừa được đấu giá thành công năm 2021.

Ông Thái Sơn Vinh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Thọ cho rằng, mức giá đưa ra dựa theo thị trường chuyển nhượng thành công trên khu vực gần đó. “Huyện đưa ra mức giá đó dựa trên thị trường chuyển nhượng thành công và đợt đấu giá gần đó, tính theo m2 các khu vực lân cận. Đây là biện pháp so sánh thị trường trực tiếp. Đây là giá nhà nước đặt ra có cơ sở. Quan điểm của huyện nếu cao quá không có người mua thì sẽ giảm”, ông Vinh nói.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, không chỉ đất tại xã Lâm Trung Thuỷ mà huyện Đức Thọ cũng vừa mở đấu 12 lô đất tại vùng quy hoạch Nhà Lay Trên tại thị trấn Đức Thọ với giá cao ngất ngưỡng. Khu vực đất đưa ra đấu giá này cũng chưa hoàn thiện hạ tầng, mới chỉ san gạt đường đất và phân lô để bán.

Sung sot vi dat nong thon co gia khoi diem 'tren troi'-Hinh-5

Khu đất đưa ra đấu giá tại thị trấn Đức Thọ cũng có giá mức khởi điểm cao.

Cụ thể lô cao nhất với diện tích 149,5 m2 có giá khởi điểm 4,485 tỷ đồng, tương đương hơn 30 triệu đồng/m2. 11 lô đất còn lại cùng diện tích, có giá từ 2-4 tỷ đồng, bình quân mỗi m2 có giá từ 12-25 triệu đồng. Được biết công ty đấu giá sẽ công bố kết quả đấu vào ngày hôm nay (25/2). Tuy nhiên, theo đại diện công ty đấu giá thì có 2 bộ hồ sơ bỏ đấu 1 lô duy nhất, 11 lô khác không có bộ hồ sơ nào tham gia đấu giá.

Hoài Nam/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN