'Đại gia phố núi' QCG dời Đại hội cổ đông sang tháng 6 do dịch COVID-19 trở lại

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) sẽ gia hạn thời gian tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 do tình hình COVID-19 trở nên căng thẳng. 
 
Trong văn bản công bố, Quốc Cường Gia Lai cho biết tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh thành và tại TP HCM.
Thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế, các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Hội đồng quản trị Công ty đã quyết định gia hạn thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.
Dự kiến Đại hội sẽ dời tới tháng 6 và chưa có thời gian cụ thể. Đây là doanh nghiệp đầu tiên trong đợt bùng phát dịch bệnh lần này xin hoãn họp ĐHĐCĐ vì dịch COVID-19.
Đến hiện tại thì "đại gia phố núi" này vẫn chưa công bố tài liệu Đại hội hay các kế hoạch kinh doanh cho năm 2021. Chắc hẳn, câu chuyện vẫn được nhiều cổ đông quan tâm đó là dự án Phước Kiển, Nhà Bè, Tp.HCM.
'Dai gia pho nui' QCG doi Dai hoi co dong sang thang 6 do dich COVID-19 tro lai
 
QCG đã bỏ rất nhiều tâm sức vào đây nhưng thực tế 5-6 năm trời trôi qua, dự án vẫn chưa thể khởi công. Và người dân bỏ tiền ra mua dự án vẫn cứ bị treo và không được giải quyết. 
Liên quan đến dự án này, tháng 1/2021, QCG đã khởi kiện CTCP Đầu tư Sunny Island ra trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC). Theo quy định tại Hợp đồng về giải quyết tranh chấp, QCG đã khởi kiện Sunny Island ra VIAC và được VIAC thụ lý văn bản.
Nói về quan hệ giữa QCG và Sunny Island (Sunny), theo Biên bản thỏa thuận ghi nhớ vào ngày 15/10/2016, QCG sẽ chuyển nhượng 100% quyền sở hữu (của QCG) trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny.
QCG đã nhận số tiền gần 2.900 tỷ đồng từ Sunny (theo báo cáo tài chính năm 2017). Tuy nhiên, tại ngày 5/4/2017, QCG và Sunny đã thanh lý Biên bản nêu trên do dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng và hai bên đang trong quá trình đàm phán về việc chuyển nhượng.
Trở lại với QCG gần đây nhất, trong quý 1, Công ty có doanh thu thuần 347 tỷ đồng, tăng cao gấp 4 lần cùng kỳ. Ghi nhận, doanh thu tăng mạnh nhờ bàn giao căn hộ cho khách hàng. Trong đó, doanh thu bất động sản tăng 400% lên hơn 312 tỷ đồng, doanh thu bán điện cũng tăng đáng kể lên hơn 25 tỷ.
Ngược lại, doanh thu hoạt động tài chính giảm mạnh từ 36 tỷ đồng xuống còn 12 triệu đồng do không ghi nhận lãi từ chuyển nhượng vốn góp.
Các chi phí tăng mạnh, khấu trừ QCG thu về lãi ròng 17 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2020.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN