Đại gia nào chi gần 6.000 tỷ đồng đầu tư sân bay Sa Pa?

Theo đề xuất của Lào Cai, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dự kiến có công suất từ 2,5 đến 3 triệu khách/năm, đón được tàu bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương, có tổng mức đầu tư lên tới 5.903 tỷ đồng.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) giai đoạn đến năm 2030.
Theo phê duyệt quy hoạch, Cảng hàng không Sa Pa nằm tại xã Cam Cọn (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Đây sẽ là Cảng hàng không nội địa với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Mục tiêu quy hoạch, cấp sân bay 4C với công suất 3.000.000 hành khách/năm; loại máy bay khai thác là máy bay code C hoặc tương đương với 9 vị trí đỗ máy bay…
Dai gia nao chi gan 6.000 ty dong dau tu san bay Sa Pa?
Phối cảnh dự án Cảng hàng không Sa Pa.
Trước đó, tỉnh Lào Cai có kiến nghị với Thủ tướng về dự án Cảng hàng không Sa Pa và cho biết đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trong năm 2019 hoàn thành, đề nghị Thủ tướng chấp thuận hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP).
Theo đề xuất của tỉnh này, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dự kiến có công suất từ 2,5 đến 3 triệu khách/năm, đón được tàu bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương, có tổng mức đầu tư lên tới 5.903 tỷ đồng.
Trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng để xây dựng khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và đường trục vào cảng hàng không. Vốn ngân sách tỉnh Lào Cai là 910,6 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn).
Vốn do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam là 131 tỷ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay, vốn kêu gọi nhà đầu tư là 1.772 tỷ đồng để xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không.
Tuy nhiên, đến nay, nhà đầu tư mức vốn 1.772 tỷ đồng vẫn chưa xuất hiện. Nhưng trước đó, trên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã từng tiết lộ một nhà đầu tư nhắm tới dự án đó là Tập đoàn SunGroup và thông tin về nhà đầu tư này đã được tỉnh Lào Cai nêu trong một kiến nghị gửi Thủ tướng trước đó.
Như vậy, dư luận hiện đang tò mò về việc Tập đoàn SunGroup có tham gia đầu tư hay không ở sân bay Sa Pa?.
Dai gia nao chi gan 6.000 ty dong dau tu san bay Sa Pa?-Hinh-2
Trước đó, Tập đoàn SunGroup đã tham gia góp vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Vân Đồn, Quảng Ninh. 
Theo tìm hiểu của PV, Tập đoàn SunGroup là doanh nghiệp chuyên đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí quy mô lớn tại nhiều địa phương như Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long và Vân Đồn (Quảng Ninh)…
Doanh nghiệp này cũng tham gia đầu tư sân bay Vân Đồn mới đi vào hoạt động từ cuối tháng 12/2018.
Tại Lào Cai, Tập đoàn SunGroup hiện đang là nhà đầu tư lớn nhất. Một trong số dự án đầu tư của Tập đoàn này tại Lao Cai phải kể đến là dự án cáp treo Fansipan Sapa, với tổng mức là 4.400 tỷ đồng; hay dự án tổ hợp nghỉ dưỡng Mgallery Sapa gồm khách sạn 5 sao (khởi công khách sạn 1.500 tỷ đồng từ năm 2016) cùng các hạng phục nhà phố, condotel, biệt thự… đã và đang được quảng bá, tiếp thị bán hàng từ 2 năm qua.
Giả sử, SunGroup có tham gia đầu tư sân bay Sapa, có thể dễ dàng nhìn thấy doanh nghiệp này sẽ hưởng lợi lớn do hệ thống hạ tầng giao thông Lào Cai được kết nối tới các dự án, khu nghỉ dưỡng của doanh nghiệp này, đồng thời tăng lượng khách du lịch tới Sapa…
Khánh Hoài (Tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN