Đà Nẵng thu hồi dự án, mở đường xuống biển: DN ngồi trên đống lửa

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản giao các sở, ngành làm việc với chủ đầu tư để vận động thu hồi một số dự án chậm triển khai ở trung tâm TP và khu vực ven biển. Động thái này khiến DN như "ngồi trên đống lửa".
Theo UBND TP Đà Nẵng, TP đã xây dựng quy hoạch lối xuống biển giữa khách sạn Furama cùng trung tâm hội nghị Ariyana và sẽ thi công trong năm nay. Cùng với đó, quận Ngũ Hành Sơn sẽ công khai 2 lối xuống biển khác và triển khai các bước chuẩn bị xây dựng.
Đà Nẵng cũng đã xúc tiến các thủ tục pháp lý để thu hồi một số dự án ven biển ở quận Ngũ Hành Sơn; xây dựng phương án đường đi dạo ven biển và sẽ làm việc với chủ đầu tư các khu nghỉ dưỡng, nơi tuyến đường đi qua để tìm tiếng nói chung, báo cáo lãnh đạo TP trong tháng 7 này.
Trước mắt, HĐND TP sẽ có cuộc họp bàn về phương án thu hồi toàn bộ 67.592 m2 đất dự án khu du lịch ven biển của công ty Hòn Ngọc Á Châu (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) để làm quảng trường cây xanh, bãi tắm công cộng và đường xuống biển cho người dân.
Trao đổi với báo chí, công ty Hòn Ngọc Á Châu (HNAC) cho rằng, trong công văn gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng ngày 11/6 “về việc tạo công viên và lối đi bộ xuống biển của dự án Hòn Ngọc Á Châu” đã giải trình rằng việc chậm trễ triển khai dự án do phải chờ việc điều chỉnh quy hoạch của TP.
Ông Lê Xuân Bình, PGĐ Ban quản lý dự án HNAC cho hay, từ năm 2014 đến nay, chủ đầu tư không triển khai dự án được vì những lần điều chỉnh quy hoạch.
Da Nang thu hoi du an, mo duong xuong bien: DN ngoi tren dong lua
 Các dự án ven biển Đà Nẵng
Cụ thể, ngày 18/12/2017, Đà Nẵng có văn bản thống nhất việc giữ nguyên quy hoạch dự án Khu du lịch ven biển của HNAC đã được phê duyệt ngày 15/6/2016; giao các đơn vị liên quan cùng phối hợp lập hồ sơ quy hoạch tách lối xuống biển (rộng 10m) giữa dự án Khu du lịch quốc tế Silver Shores và dự án của công ty HNAC.
Thu hồi 40% diện tích, quy hoạch sẽ bị vỡ?
Ngày 1/3/2018, UBND TP Đà Nẵng bất ngờ có thông báo với nội dung xem xét thu hồi, hoặc thu hồi một phần dự án HNAC. Công ty HNAC cho rằng, việc thu hồi gần 40% diện tích dự án sẽ khiến quy hoạch của dự án bị phá vỡ, DN có thể phá sản.
HNAC kiến nghị cho phép bảo lưu và giữ nguyên các thông số chỉ tiêu về quy hoạch đã được phê duyệt tại quyết định số 3846/QĐ-UBND ngày 15/06/2016 của UBND TP Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, DN sẽ dùng một phần đất thuộc dự án HNAC có chiều rộng 50m mặt biển, chiều dài 323m, sát dự án khu trung tâm du lịch và giải trí quốc tế Silver Shores để làm công viên cây xanh với lối đi bộ để nhân dân có thể sử dụng chung làm lối đi bộ xuống biển bằng kinh phí của DN.
HNAC cũng cam kết sẽ triển khai thi công dự án ngay sau khi được cấp giấy phép xây dựng theo đề xuất trên, nếu chậm trễ sẽ chấp nhận thu hồi theo đề nghị của UBND.TP Đà Nẵng.
Dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu do HNAC làm chủ đầu tư, nằm tại phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn) với vốn đầu tư ban đầu hơn 1.550 tỷ đồng.
Ngày 31/12/2007, UBND TP Đà Nẵng giao 170.000 m2 (17ha) đất ven biển và cấp giấy chứng nhận cho nhà đầu tư. Hiện chủ đầu tư đang triển khai xây dựng hạ tầng nội khu, văn phòng điều hành ban quản lý dự án.
Sẽ báo cáo tại HĐND sáng nay
Theo chủ đầu tư, năm 2007 dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đến năm 2014 nhận được cam kết của UBND TP cho phép triển khai. Cũng trong năm này, chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch nhằm phát triển dự án bao gồm biệt thự, căn hộ cao tầng, khách sạn và dịch vụ du lịch. Tuy nhiên, 2 năm sau dự án mới được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.
Theo tài liệu kỳ họp lần thứ 7 HĐND khai mạc sáng nay, Ban Đô thị HĐND TP sẽ có báo cáo thẩm tra hoạt động nửa đầu năm 2018.
Trong báo cáo này, nổi bật là công tác tổ chức và thực hiện quy hoạch. Trong đó có việc thẩm tra thu hồi các dự án chậm triển khai để mở lối xuống biển: Công ty Hòn Ngọc Á Châu, Khu dự án Vệt du lịch ven biển của công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (của Vũ ‘nhôm'), lối xuống biển tại khu vực cuối đường Hồ Xuân Hương…
Theo Cao Nam/Vietnamnet

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN