Đà Nẵng nói gì về lùm xùm tại Khu đô thị Phong Nam?

Sở TNMT Đà Nẵng cho biết chưa tham mưu cho UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất của dự án Khu đô thị Phong Nam cho bất kỳ đơn vị nào.

Ngày 27/10, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Đà Nẵng đã thông tin liên quan đến dự án Khu đô thị (KĐT) Phong Nam (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang).

Theo Sở này, dự án KĐT Phong Nam có quy mô diện tích 21,5639 ha tại xã Hòa Châu. Dự án được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2012 và điều chỉnh quy hoạch chi tiết vào năm 2018.

Dự án đã được xác định trong điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) của TP Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt năm 1019.

Dự án cũng đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua danh mục dự án thu hồi đất và được xác định trong kế hoạch sử dụng đất năm 2020 của huyện Hòa Vang.

Thực hiện quy hoạch của TP, UBND huyện Hòa Vang đang triển khai thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng, thu hồi đất trong ranh giới dự án. Kết quả đo đạc xác định trong ranh giới dự án có 16,7063 ha đất trồng lúa. Sở TNMT TP Đà Nẵng đã tham mưu UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án.

Da Nang noi gi ve lum xum tai Khu do thi Phong Nam?-Hinh-2
 Thông tin rao bán dự án KĐT Phong Nam. Ảnh: Chụp màn hình.
Ngày 14/10, Thủ tướng Chính phủ có công văn chấp thuận kiến nghị của UBND TP Đà Nẵng, quyết định chuyển mục đích đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện các dự án, trong đó có dự án KĐT Phong Nam.

Thủ tướng giao UBND TP Đà Nẵng thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật về đất đai, thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định. Đồng thời thực hiện dự án bảo đảm đúng thẩm quyền

“Đến nay, Sở TNMT chưa tham mưu cho UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất của dự án Khu đô thị Phong Nam cho bất kỳ đơn vị nào. Việc giao đất, cho thuê đất dự án chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất trong ranh giới dự án theo quy định tại Điều 53 Luật Đất đai năm 2013 và đảm bảo các quy định của pháp luật đất đai hiện hành và pháp luật khác có liên quan”, Sở TNMT Đà Nẵng thông tin.

Điều đáng nói, theo ghi nhận của PV, trên trang web http://dmt.vn được cho là của Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung (DMT Group) đã đăng thông tin, kèm hình ảnh phối cảnh sắp mở bán dự án khu đô thị này.

“Dự án Khu đô thị Phong Nam tọa lạc cạnh quốc lộ 1A, nằm giữa Cầu Đỏ và Chợ Miếu Bông, cách trung tâm Thành phố Đà Nẵng 5 km. Đây là khu đô thị khi hoàn chỉnh sẽ bao gồm: Các trục đường, cây xanh, hạ tầng điện nước, và nằm ngay khu dân cư hiện hữu, xây dựng diện tích có khu vui chơi, gần các tiện ích như chợ, trường học, thông các trục đường chính Bắc Nam… Dự án Khu đô thị Phong Nam sẽ hoàn thành và cho ra thị trường trong thời gian sớm nhất”, web dmt.vn quảng cáo.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN