Cục Thuế TP HCM đề nghị toà huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời để truy thu ThuDuc House 400 tỷ đồng

Cục Thuế TP.HCM đề nghị chánh án TAND TP HCM hủy bỏ các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với TDH nhằm đảm bảo thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước.
Ngày 24/2, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM đã gửi văn bản đến chánh án TAND TP HCM đề nghị hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến việc Cục Thuế TP.HCM truy thu gần 400 tỷ đồng của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thu Duc House, TDH).
Văn bản của Tổng cục Thuế cho biết theo kết quả xác minh tại Hong Kong, 3 lô hàng của Thu Duc House không được nhập khẩu vào Hong Kong; còn xác minh tại 2 công ty nhập khẩu ở Campuchia thì không có dữ liệu nhập khẩu.
Kết quả phá án, Cục Cảnh sát C03 đã bắt 20 đối tượng, thu giữ 200 con dấu của các tổ chức trong và ngoài nước.
Từ đó, Cục Thuế TP.HCM khẳng định quyết định phạt và truy thu thuế mà nơi này đã ban hành trước đó với Thu Duc House là đúng pháp luật, cần được thực hiện ngay.
Và các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án nhân dân TP.HCM có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước.
"Cục Thuế TP.HCM đề nghị chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM hủy bỏ các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nêu trên nhằm đảm bảo thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước kịp thời.
Trường hợp tòa không hủy bỏ các quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dẫn đến doanh nghiệp không còn tài sản để thu hồi tiền thuế vào ngân sách nhà nước thì trách nhiệm thuộc về tòa án", Cục Thuế TP.HCM khẳng định.
Cuc Thue TP HCM de nghi toa huy bo bien phap khan cap tam thoi de truy thu ThuDuc House 400 ty dong
 
Cuc Thue TP HCM de nghi toa huy bo bien phap khan cap tam thoi de truy thu ThuDuc House 400 ty dong-Hinh-2
 Trích văn bản của Cục thuế TP.HCM gửi toà án. 
Trước đó, vào đầu tháng 1, kết luận thanh tra của Cục thuế TP khẳng định, Cục thuế TP.HCM xác định Thuduc House và công ty con là Thuduc House Wood Trading đã liên kết với Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng ALP để lập ra các hợp đồng giả tạo, nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu giữa ALP với phía nước ngoài.
Cục Thuế xác định Thuduc House có hành vi trục lợi số tiền hoàn thuế của nhà nước, có dấu hiệu trốn thuế và mua bán hóa đơn bất hợp pháp nên sẽ chuyển hồ sơ cho công an điều tra
Cục thuế TP.HCM xác định thời gian qua Thuduc House ký rất nhiều hợp đồng xuất khẩu linh kiện điện tử với các đối tác nước ngoài. Mục đích của việc này là nhằm trục lợi số tiền hoàn thuế của nhà nước, có dấu hiệu trốn thuế và mua bán hóa đơn bất hợp pháp.
Cụ thể, từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2019, Thuduc House đã trục lợi số tiền thuế của nhà nước hơn 221 tỷ đồng. Do vậy, Cục thuế TP.HCM quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn cho Thuduc House là 221 tỷ đồng và thu số tiền chậm nộp 37 tỷ đồng.
Tiếp đó, Cục thuế TP.HCM đã ban hành quyết định số 5438 thu hồi số tiền trên đối với kỳ tính thuế tháng 1/2019 đến tháng 6/2019. Cơ quan thuế cũng truy lại kỳ tính thuế 2017 và 2018 và ban hành quyết định thu hồi số tiền thuế GTGT đã hoàn trong giai đoạn này là 109,8 tỷ đồng và thu số tiền chậm nộp hơn 27 tỷ đồng. Tổng cộng số tiền truy thu và tiền chậm nộp là 396,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, Cục thuế TP.HCM cũng lưu ý số tiền trên chỉ mới tính trên số thuế truy thu và tính tiền chậm nộp. Còn với hành vi vi phạm làm tăng số tiền thuế được hoàn, có dấu hiệu phạm tội trốn thuế theo điều 200 Bộ luật hình sự, TP.HCM tạm thời chưa xử phạt vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ qua cơ quan bảo vệ pháp luật để giải quyết theo quy định.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN