Cư dân chung cư 'tá hỏa' vì đường nội bộ thành đường công cộng

Vừa dọn về chung cư Richmond City (quận Bình Thạnh), nhiều cư dân tại đây "tá hỏa" khi đường nội bộ của khu biến thành đường công cộng sẽ gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng phòng cháy chữa cháy.

"Tá hỏa" vì đường nội bộ thành đường công cộng

Việc cơ quan chức năng quận Bình Thạnh (TPHCM) vừa tiến hành tháo dỡ tường rào của chung cư Richmond City (đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh) tiếp giáp với cổng trường Mầm non 26 khi sử dụng đường giao thông nội bộ của chung cư làm con đường chính ra vào trường mầm mon gây nhiều lo lắng cho cư dân ở đây.

Cu dan chung cu 'ta hoa' vi duong noi bo thanh duong cong cong

Việc tháo dỡ bức tường bao quanh chung cư Richmond City gây nhiều lo lắng cho cư dân về ùn tắc giao thông và an toàn PCCC.

Anh Nguyễn Văn Vũ, đang sống tại block B chung cư Richmond City cho biết, khi mua nhà đã được giới thiệu đây là con đường nội bộ của chung cư với tường bao quanh, nhưng vừa chuyển về ở thì bức tường bao bọc khuôn viên chung cư lại tháo dỡ và con đường nội bộ của cư dân bỗng dưng trở thành đường công cộng.

"Việc tháo bỏ tường bao quanh khuôn viên khu chung cư và việc trường Mầm non 26 sử dụng lối đi nội bộ của chung cư Richmond City sẽ gây áp lực giao thông cho khu này. Vì lượng xe cộ sẽ đông hơn khi phụ huynh đưa đón học sinh hàng ngày. Hơn nữa, phía dưới con đường nội bộ này là hầm để xe của dự án sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của công trình. Đó là chưa kể, chung cư Richmond City đã được duyệt phương án PCCC, thoát nạn và đảm bảo cho các phương tiện PCCC tiếp cận công trình khi xảy ra sự cố., anh Vũ lo lắng.

Nhiều cư dân cũng cho rằng, chung cư Richmond City đã bàn giao nhà cho khách hàng về ở. Theo điều 49 Nghị định số 43/2015 của Chính Phủ thì công trình tường rào và hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhà chung cư thuộc quyền sử dụng chung của cư dân. Do đó, muốn tháo dỡ thì chủ đầu tư và UBND quận Bình Thạnh, TPHCM phải tổ chức lấy ý kiến của người dân.

Nhiều lo ngại

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Cù Hải Long, Tổng giám đốc Công ty CP Cơ khí và Xây dựng Bình Triệu - chủ đầu tư chung cư Richmond City cho biết, các văn bản, hồ sơ phê duyệt dự án cho thấy, chung cư Richmond City và trường Mầm non 26 là hai khu đất độc lập, không có hướng đấu nối giao thông nào từ trường Mầm non 26 vào dự án và đều kết nối ra đường Nguyễn Xí.

“Việc tháo dỡ tường rào chung cư để đấu nối và sử dụng đường nội bộ của chung cư Richmond City là không có cơ sở. Đồng thời, làm thay đổi phương án thiết kế PCCC, đấu nối giao thông đã được duyệt, nghiệm thu và đưa vào sử dụng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông, an ninh trật tự, gây bức xúc cho cư dân. Nếu xảy ra các sự cố về PCCC và tai nạn trên đoạn đường đó, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”, ông Long phân tích.

Cu dan chung cu 'ta hoa' vi duong noi bo thanh duong cong cong-Hinh-2

“Việc tháo dỡ tường rào chung cư để đấu nối và sử dụng đường nội bộ của chung cư Richmond City là không có cơ sở. Đồng thời, làm thay đổi phương án thiết kế PCCC, đấu nối giao thông đã được duyệt, nghiệm thu và đưa vào sử dụng, ảnh hưởng trực tiếp đến giao thông, an ninh trật tự, gây bức xúc cho cư dân. Nếu xảy ra các sự cố về PCCC và tai nạn trên đoạn đường đó, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”, ông Long phân tích.

Trong khi đó, ông Hồ Phương - Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cho biết, dự án xây dựng mới trường Mầm non 26 do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư, đang được khẩn trương hoàn thiện và đưa vào sử dụng để kịp chuẩn bị khai giảng năm học 2020-2021.

Được biết, UBND quận Bình Thạnh đã có văn bản đề nghị Công ty CP Cơ khí và Xây dựng Bình Triệu sớm bàn giao đường nội bộ và phối hợp với Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông quận Bình Thạnh đảm bảo lối vào dự án xây mới trường Mầm non 26.

Cu dan chung cu 'ta hoa' vi duong noi bo thanh duong cong cong-Hinh-3

Cu dan chung cu 'ta hoa' vi duong noi bo thanh duong cong cong-Hinh-4

Bản vẽ thiết kế thể hiện rõ đường nội đô của chung cư Richmon City.
Đồng thời, UBND quận Bình Thạnh đã có văn bản đề nghị Công ty CP Cơ khí và Xây dựng Bình Triệu tháo dỡ bức tường tại các vị trí cổng chính và cổng phụ của dự án xây mới trường Mầm non 26.
Theo Duy Quang/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN