Cư dân chung cư Samsora Riverside phản đối chủ đầu tư tăng phí quản lý

Nhiều cư dân tại chung cư Samsora Riverside (phường Bình Thắng, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã có đơn kiến nghị gửi chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần địa ốc Sacom (Samland) để phản đối việc tăng phí quản lý và yêu cầu giải trình việc này

Trong đơn, các cư dân cho biết, trước đó phí quản lý tại Samsora Riverside là 5.500 đồng/m2. Vừa qua, phía Samland gửi thông báo sẽ tăng mức phí quản lý lên 6.600 đồng/m2 từ tháng 1/2022 và 7.700 đồng/m2 từ tháng 4/2022, tăng đến 40% so với mức phí quản lý ban đầu.

Thông tư số 02/2016/TT-BXD đã quy định trong trường hợp chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì giá dịch vụ quản lý vận hành do chủ đầu tư quyết định và được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ.

Thông tư 37/2009/TT-BXD cũng nêu, đối với nhà chung cư chưa thành lập được Ban quản trị thì giá dịch vụ nhà chung cư phải được trên 50% hộ dân cư đang sống tại nhà chung cư nhất trí thông qua bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu kín. Trường hợp giá dịch vụ nhà chung cư đã có thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ thì thực hiện như thỏa thuận đó”

Tại Khoản 3 Điều 106 Luật nhà ở quy định, trường hợp chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở.

Do đó, việc Công ty Samland tự điều chỉnh tăng giá phí quản lý khi chưa thông qua họp hội nghị cư dân và chưa được sự đồng ý của 50% chủ sở hữu căn hộ là không đúng quy định.

Cu dan chung cu Samsora Riverside phan doi chu dau tu tang phi quan ly
 Chung cư Samsora Riverside,

Vấn đề nhân sự Ban quản lý tòa nhà tại Samsora Riverside, cư dân nói rằng trong thời điểm dịch COVID-19 hiện nay, mọi người đều cố gắng cắt giảm chi tiêu nhưng chủ đầu tư đã tự tăng thêm nhân sự Ban quản lý với 1 thư ký và 2 kỹ thuật khiến chi phí quản lý tăng thêm là bất hợp lý.

Ngoài ra, thông qua bảng chi phí quản lý chung cư Samsora Riverside, cư dân nhận thấy còn nhiều khoản chi bất hợp lý, chưa được thông qua bất kỳ một đơn vị kiểm toán độc lập nào. Vì vậy cư dân Samsora yêu cầu Samland bổ sung giải trình các số liệu chi tiết, các hợp đồng và hóa đơn để đối chiếu.

“Cư dân đề nghị chủ đầu tư giải đáp thắc mắc, kiến nghị về những vấn đề đã nêu. Trên tinh thần đó chúng tôi vẫn sẽ giữ và đóng tiền ở mức giá phí quản lý cũ là 5.500 VNĐ/m2 cho đến khi có phúc đáp và giải trình hợp lý”, các cư dân cho hay.

Trong văn bản trả lời trả lời cưa dân ngày 24/1, Công ty Samland xác nhận đến nay chung cư Samsora Riverside chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Theo doanh nghiệp này, từ thời điểm Samland bàn giao căn hộ cho cư dân thì phí quản lý, vận hành căn hộ dự kiến là 5.000 đồng/m2/tháng (chưa bao gồm thuế VAT) và có thể được điều chỉnh trên cơ sở tính toán phù hợp với thực tế theo quy định pháp luật.

Vì chỉ là giá dự kiến nên Samland - với tư cách chủ đầu tư, có quyền điều chỉnh giá này dựa trên nguyên tắc công khai minh bạch và căn cứ vào các công việc cần quản lý vận hành, dịch vụ sử dụng tại Samsora Riverside.

Việc tăng phí quản lý này sẽ được thực hiện khi có sự đồng thuận của cư dân. Nếu trong trường hợp không thống nhất được thì khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư của UBND tỉnh Bình Dương sẽ được Samland áp dụng để điều chỉnh theo quy định.

Giải thích về việc tăng 2 nhân sự kỹ thuật tại Sasora Riverside, Samland cho rằng 2 vị trí này là để thay thế cho 2 nhân sự kỹ thuật của nhà thầu phụ trách M&E đã rút đi do hết thời hạn bố trí làm việc tại dự án. Dự kiến trong thời gian tới, khi các tiêu chí đảm bảo cho phép cắt giảm nhân sự thì Samland sẽ đề nghị Ban quản lý tòa nhà cắt giảm 1 hoặc nhiều nhân sự tùy thuộc vào điều kiện thực tế.

Chủ đầu tư Samland nhấn mạnh, việc quản lý vận hành tại Samsora Riverside không chỉ là nghĩa vụ của Samland mà còn là trách nhiệm của cư dân. Trong đó việc hoàn thành trách nhiệm thanh toán phí quản lý theo mức giá mới là căn cứ hoàn thành trách nhiệm của cư dân để hưởng chất lượng dịch vụ tại dự án này trong thời điểm hiện tại.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN