Công ty Bất động sản Nhật Nam nói gì về kiểu gọi vốn bất thường?

Khi bày tỏ hoài nghi về mức lãi suất quá cao, nhân viên của Công ty Nhật Nam khẳng định công ty có tài sản bảo đảm nhiều quỹ đất có vị trí đắc địa tại Tây Ninh, Phú Quốc, Thanh Hóa, Hà Nội, Buôn Ma Thuột... 
Trong bài viết: Bất thường kiểu gọi vốn của công ty bất động sản Nhật Nam, báo Lao Động đã phản ánh việc nhiều nhà đầu tư bị hấp dẫn mới mức lãi suất "khủng" mà Công ty cổ phần đầu tư - thương mại bất động sản Nhật Nam (gọi tắt là Công ty Nhật Nam), địa chỉ số 54 Ngô Thị Thu Minh, quận Tân Bình, TPHCM đưa ra.
Khi bày tỏ hoài nghi về mức lãi suất quá cao, nhân viên của Công ty Nhật Nam khẳng định công ty có tài sản bảo đảm nhiều quỹ đất có vị trí đắc địa tại Tây Ninh, Phú Quốc, Thanh Hóa, Hà Nội, Buôn Ma Thuột... Chúng tôi tìm ngẫu nhiên về một số quỹ đất của Nhật Nam tại Tây Ninh thì thấy đều đất trồng lúa giá trị thị trường rất thấp (40 - 60 triệu đồng/1.000m2 đất). Trong đó, có những thửa đất đứng tên cá nhân.
Cong ty Bat dong san Nhat Nam noi gi ve kieu goi von bat thuong?
Nhà đầu tư ký hợp đồng hợp tác với Cty bất động sản Nhật Nam. Ảnh: PV. 
 Đất đang trong quá trình chuyển đổi?
Đại diện Công ty Nhật Nam cho biết, doanh nghiệp này có 2 quỹ đất khác nhau: Quỹ đất chính chủ đứng tên Nhật Nam và quỹ đất đứng tên cá nhân các thành viên Hội đồng quản trị của công ty. Quỹ đất đứng tên cá nhân các thành viên Hội đồng quản trị của công ty đang làm các thủ tục chuyển đổi sang cho pháp nhân là công ty và các thành viên Hội đồng quản trị đã thực hiện uỷ quyền định đoạt tài sản đó cho công ty. Theo người đại diện này, về mặt pháp lý thì công ty đã có quyền định đoạt với các tài sản đó.
Tuy vậy, khi chúng tôi đề nghị được xem các giấy uỷ quyền định đoạt tài sản (là các bất động sản) giữa cá nhân là các thành viên Hội đồng quản trị và pháp nhân là công ty Nhật Nam, đại diện công ty cho biết sẽ cung cấp sau.
Cong ty Bat dong san Nhat Nam noi gi ve kieu goi von bat thuong?-Hinh-2
Thửa đất với diện tích gần 8.000m2 mà nhân viên Công ty Nhật Nam giới thiệu là tài sản đảm bảo cho nhà đầu tư thực tế là đất trồng lúa, thời hạn sử dụng còn hơn 40 năm. Ảnh: Trần Tuấn. 
Khi chúng tôi đề cập đến việc tài sản đảm bảo của Cty là các quỹ đất, trong đó đa phần là đất nông nghiệp, đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm, đại diện công ty cho biết họ đang thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng.
Phóng viên Báo Lao Động đặt câu hỏi: "Hiện tại, trong các quỹ đất của công ty thì đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất trồng lúa chiếm bao nhiêu phần trăm?". Vị đại diện Công ty Nhật Nam cho biết sẽ cung cấp thông tin sau.
Về thông tin cán bộ địa chính xã Long Vĩnh (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) cho biết riêng quỹ đất gồm 3 thửa đất mà Công ty Nhật Nam giới thiệu của doanh nghiệp lên tới hơn 15.000m2 nằm trên địa bàn xã là đất nông nghiệp, giá trị thị trường thấp, cơ hội chuyển đổi mục đích sử dụng và hình thành dự án là cực thấp, thậm chí vô lý, đại diện Công ty Nhật Nam cho rằng: "Liên quan đến quy hoạch chiến lược, có thể cán bộ địa chính xã không nắm được".
Chấp nhận lỗ?
Trước hoài nghi của dư luận về mức lãi suất "khủng" mà công ty chi trả cho nhà đầu tư, đại diện Công ty Nhật Nam cho rằng sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào đều được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau.
Cong ty Bat dong san Nhat Nam noi gi ve kieu goi von bat thuong?-Hinh-3
Nhiều quỹ đất của Cty Nhật Nam rải rác ở các tỉnh thành là đất nông nghiệp, đất trồng cây, thời hạn sử dụng chỉ còn vài chục năm và đứng tên cá nhân. Ảnh: Trần Tuấn. 
Nhiều quỹ đất của cty Nhật Nam rải rác ở các tỉnh thành là đất nông nghiệp, đất trồng cây, thời hạn sử dụng chỉ còn vài chục năm và thuộc sở hữu cá nhân. Ảnh: Trần Tuấn."Trong giai đoạn này, doanh nghiệp xác định không cần quá quan trọng về lợi nhuận mà chú trọng xây dựng tệp khách hàng. Đến giai đoạn phát triển sau, tệp khách hàng đó sẽ tạo ra lợi nhuận khi công ty phát triển các dự án khác. Họ có thể là khách hàng mua sản phẩm bất động sản của công ty, khách hàng đầu tư vào công ty, khách hàng hợp tác kinh doanh với công ty…", đại diện Cty Nhật Nam cho biết.
Ngoài ra, theo người đại diện này, Nhật Nam cũng có các mảng kinh doanh khác như karaoke, nhà hàng đều mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mặc dù chiếm tỷ trọng không lớn.
Theo Trần Tuấn - Bảo Trương/Lao động

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN