Công ty Bách Đạt An chây ì, tỉnh Quảng Nam thông tin thế nào?

Không gia hạn tiến độ, thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không thiện chí, không tích cực thực hiện dự án… là những nội dung kiến nghị của người dân mua đất của Công ty Bách Đạt An tới UBND tỉnh Quảng Nam.
Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có những quyết định giao đất, thậm chí đề nghị gia hạn thời gian cho Công ty CP Bách Đạt An. Đơn cử, ngày 24/2/2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành quyết định về việc giao 2.391,20m2 đất cho Công ty CP Bách Đạt An để thực hiện dự án Khu dân cư An Cư 1 (đợt 2) tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2021, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã cùng với một số đơn vị, phối hợp với chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 3 dự án gồm: Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Bách Đạt tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn).
Việc phối hợp này nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An triển khai thi công, xây dựng các hạng mục công trình của dự án theo đúng thời gian được gia hạn.
UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo đề xuất, tham mưu UBND thị xã xem xét, chỉ đạo giải quyết. Thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án nêu trên chậm nhất đến tháng 6/2022.
Cong ty Bach Dat An chay i, tinh Quang Nam thong tin the nao?
Các dự án tại KĐT Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư sau nhiều năm vẫn chưa thể hoàn thành (ảnh: Internet). 
Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, các nhóm công dân liên quan đến dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư, cho rằng doanh nghiệp này vẫn thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp, không thiện chí, thiếu tích cực thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan đến việc thi hành các bản án và giải quyết các vấn đề có liên quan dẫn đến các dự án kéo dài, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
Người dân yêu cầu tỉnh Quảng Nam cần có biện pháp, chế tài mạnh để chủ đầu tư có phương án huy động tài chính, bố trí nguồn lực thực hiện dự án. Trong đó, địa phương cần có giải pháp sử dụng nguồn vốn huy động còn lại của người dân đang được đơn vị phân phối tạm giữ để sử dụng hiệu quả vào việc triển khai thực hiện các dự án.
Bên cạnh đó, người dân cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo, thống nhất cho Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam được sử dụng tiền huy động từ người dân để nộp tiền chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tiền thuế thay cho Công ty CP Bách Đạt An.
Sau một thời gian theo dõi, nhóm người dân này nhận thấy Cục Thi hành án dân sự tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư trong việc thi hành án chưa hiệu quả, không áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm của chủ đầu tư khi không chấp hành yêu cầu triệu tập, không thực hiện chỉ đạo của cơ quan chức năng trong công tác thi hành án cũng như trong công tác phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan.
Chính vì vậy, người dân kiến nghị tỉnh Quảng Nam không gia hạn tiến độ, thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không thiện chí, không tích cực thực hiện dự án trong thời gian đến và giải quyết các vấn đề phát sinh có liên quan, trong đó có quyền lợi của người dân đã góp vốn vào dự án. Đồng thời, chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý vi phạm, truy cứu trách nhiệm của chủ đầu tư đối với việc thực hiện các dự án.
Ở diễn biến liên quan, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng vụ việc đã kéo dài nhiều năm, có những khó khăn nhất định.
“Đề nghị 2 bên có thống nhất theo Thông báo số 06/TB-UBND ngày 12/1/2023 của UBND tỉnh hay không? Nếu thống nhất thì thực hiện còn không thống nhất thì đề nghị cơ quan công an củng cố hồ sơ xử lý theo quy định và có báo cáo Ban Thường vụ tỉnh ủy để có chỉ đạo giải quyết”, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị.
Trước đó, trong tháng 12/2022, tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty Bách Đạt An khẩn trương, chuyển ngay kinh phí cho UBND thị xã Điện Bàn để thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng của các dự án doanh nghiệp này làm chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc theo các phương án đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt.
Theo UBND thị xã Điện Bàn, Công ty Bách Đạt An đã xây dựng kế hoạch chuyển tiền cho 4 dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside, 7B mở rộng, Bách Thành Vinh, Bách Thành Vinh mở rộng. Theo đó, thời gian chuyển tiền đợt 1 cho dự án Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside là ngày 5/12/2022. Tuy nhiên, đến ngày 5/12/2022, Công ty đã không thực hiện việc chuyển tiền như kế hoạch, gây ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án.
Ngày 6/12/2022, Công ty Bách Đạt An tiếp tục có văn bản xin gia hạn thời gian chuyển tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã để thực hiện các phương án đền bù đã được UBND thị xã Điện Bàn phê duyệt. UBND thị xã Điện Bàn đã có văn bản thống nhất cho doanh nghiệp này gia hạn thời gian chuyển tiền đến ngày 8/12/2022. Tuy nhiên, đã quá hạn, nhưng Công ty Bách Đạt An vẫn không thực hiện việc chuyển tiền.
Liên Hà Thái (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN