'Cò' đẩy giá đất ở Bình Phước lên cao ăn theo dự kiến đề án sân bay Téc Níc

Trước cơn sốt giá đất ảo sau thông tin tỉnh Bình Phước dự kiến lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng, chính quyền đã phải ra văn bản cảnh báo.

Theo UBND huyện Hớn Quản, thời gian qua, sau khi Đoàn công tác của Tỉnh ủy đi khảo sát khu vực sân bay Téc Níc, nhiều đối tượng đầu cơ, môi giới đất trong và ngoài tỉnh lợi dụng thông tin về việc khảo sát để tụ tập đông người, đẩy giá đất lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực tế.

Tình hình này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, lây nhiễm dịch COVID-19, làm cho người nông dân bán đất sản xuất để lấy tiền mua sắm đồ dùng, ô tô, xe máy, nhà cửa… mà không có kế hoạch sử dụng tiền bán đất một cách hiệu quả, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã: An Khương, Tân Lợi.

UBND huyện Hớn Quản yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn mình quản lý; thường xuyên cập nhật, thông tin tuyên truyền đến người dân về chủ trương quy hoạch sân bay Téc Níc, không để các đối tượng cơ hội đất đai lợi dụng đưa thông tin gây hiểu nhầm nhằm trục lợi.

Đối với UBND các xã Tân Lợi, An Khương, yêu cầu quản lý chặt chẽ quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất khu vực sân bay Téc Ních; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp xây dựng trái quy định, sử dụng đất sai mục đích, các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai tại khu vực sân bay Téc Níc…

'Co' day gia dat o Binh Phuoc len cao an theo du kien de an san bay Tec Nic
 Chính quyền cảnh báo người dân thận trọng trước tình trạng sốt đất ảo. Ảnh: Reatimes

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Bình Phước và UBND huyện Hớn Quản vừa đi khảo sát vị trí để lập dự án xây dựng sây bay lưỡng dụng (vừa phục vụ phát triển kinh tế, vừa thực hiện nhiệm vụ quốc phòng) trên cơ sở mở rộng sân bay Téc Níc Hớn Quản, diện tích hiện tại khoảng 100 ha.

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 1, lãnh đạo tỉnh đã kiến nghị được giao sân bay Téc Níc Hớn Quản cho Bình Phước mở rộng 400 - 500 ha để thực hiện sân bay lưỡng dụng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thủ tướng ủng hộ chủ trương và đề nghị các bộ, ngành xem xét, sớm phân bổ chỉ tiêu cho tỉnh.

Vì vậy, trong buổi khảo sát, lãnh đạo tỉnh ủy yêu cầu UBND tỉnh và các sở ngành liên quan nghiên cứu, cùng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch một sân bay có quy mô nhỏ, lưỡng dụng để kết hợp phát triển kinh tế với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Lãnh đạo tỉnh ủy cũng cho rằng Bình Phước là tỉnh biên giới và đang hướng đến trở thành một trung tâm phát triển công nghiệp - năng lượng. Do vậy, việc có một sân bay lưỡng dụng có vai trò đặc biệt quan trọng. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế cùng với hệ thống đường cao tốc, đường sắt thì đây là lợi thế cần thiết để thu hút các nhà đầu tư lớn đến “xây tổ”, nhất là các nhà đầu tư, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao.

Lãnh đạo tỉnh ủy đề nghị các sở ngành, đơn vị thực hiện những phần việc được giao và báo cáo kết quả trong tháng 3 để tỉnh đề nghị với Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan theo yêu cầu của Thủ tướng.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN