‘Cò đất’ lộng hành, Kon Tum làm gì để kiểm soát?

Lợi dụng các thông tin về quy hoạch, việc ban hành bảng giá đất mới, đầu tư hạ tầng và triển khai các dự án lớn…, giới “cò đất” đã tung tin đồn gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá đất lên cao để trục lợi.

UBND tỉnh Kon Tum ngày 20/5/2021 đã có văn bản số 1630/UBND-HTKT về việc tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh này, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số nhà đầu tư, người môi giới BĐS lợi dụng các thông tin về quy hoạch, việc ban hành bảng giá đất mới, kế hoạch nâng cấp đơn vị hành chính, đầu tư hệ thống hạ tầng và triển khai các dự án lớn tại các địa phương… để tung tin, đồn thổi, mua đi bán lại BĐS, lôi kéo người dân tham gia theo tâm lý đám đông vào các giao dịch BĐS, gây nhiễu loạn thông tin nhằm đẩy giá BĐS lên cao để lợi dụng trục lợi.

Để ổn định thị trường BĐS trên địa bàn, UBND tỉnh Kon Tum đã giao Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối có trách nhiệm theo dõi, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị có liên quan triển khai, thực hiện các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường BĐS; chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành, địa phương để kịp thời theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường BĐS, thực hiện các biện pháp xử lý để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng BĐS trên địa bàn.

‘Co dat’ long hanh, Kon Tum lam gi de kiem soat?
Một dự án BĐS nằm trên quốc lộ 14 ở huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Văn Dũng

Bên cạnh đó, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các quy định pháp luật có liên quan đến lĩnh vực BĐS; tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh BĐS; tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS, có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cùng với đó, rà soát, quản lý chặt chẽ các dự án BĐS, nhất là BĐS hình thành trong tương lai, đảm bảo việc đưa BĐS vào kinh doanh, chuyển nhượng dự án BĐS phải đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh BĐS (kiểm tra dự án BĐS có biểu hiện phân lô bán nền khi chưa đủ điều kiện, việc huy động vốn, góp vốn, đặt cọc, kinh doanh hạ tầng, hoạt động kinh doanh BĐS, việc đăng tin, quảng cáo, rao bán…).

UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm soát chặt chẽ việc chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng tài sản dự án, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Công khai thông tin các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị được chấp thuận chủ trương đầu tư trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên & Môi trường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là khi xây dựng các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để thu hồi đất. Quản lý chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật đất đai về tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, thẩm định nhu cầu sử dụng đất; xử lý nghiêm đối với các hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật…

Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan cảnh giác tình trạng sốt đất ảo trên địa bàn; Thực hiện nghiêm các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai, thực hiện việc chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất theo đúng trình tự quy định;

Tăng cường tuyên truyền qua các kênh để thông tin đến người dân, khuyến cáo không chạy theo cơn “sốt đất”, đầu tư “lướt sóng” kiếm lời, khi có nhu cầu mua bán đất cần hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ về pháp lý, giá cả cũng như các yêu cầu về hạ tầng kết nối khi mua bán; Tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến tình trạng cò mồi, đầu cơ, thao túng thị trường… Cương quyết xử lý tin đồn thất thiệt, nhất là tin tức tạo dựng làm “sốt đất” gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS tại địa phương.

Được biết, thị trường nhà ở và BĐS trên địa bàn tỉnh Kon Tum đang có nhiều thay đổi, thu hút các nhà đầu tư lớn quan tâm, dẫn đến giao dịch BĐS gia tăng, hoạt động môi giới ở đây khá sôi động. Một số dự án BĐS đã đủ điều kiện mở bán theo quy định pháp luật, tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh này xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về các dự án khu dân cư, khu đô thị (chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định) tại địa bàn một số huyện, TP. Kon Tum với nhiều hình thức như: gọi điện thoại, tờ rơi, pa nô quảng cáo, trên các trang mạng xã hội, trang tin môi giới BĐS...

Theo Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN