“Cò đất” không chứng chỉ hành nghề có thể bị phạt đến 60 triệu đồng

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng đối với các cá nhân có hành vi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng…

Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản còn được gọi là chứng chỉ bất động sản, chứng chỉ bán nhà đất là chứng chỉ/giấy chứng nhận do sở xây dựng cấp, có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là điều kiện cần để tất cả cá nhân, tổ chức tham gia lĩnh vực kinh doanh bất động sản xác định rõ năng lực, vai trò của bản thân trên thị trường.

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có vai trò quan trọng trong việc: xây dựng đội ngũ bán nhà đất, hành nghề môi giới bất động sản chuyên nghiệp có tâm - tín trong nghề; mang lại chất lượng đội ngũ môi giới nhà đất hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, minh bạch, đáng tin cậy cho nhà đầu tư BĐS.

Theo quy định tại Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 tại khoản 1 Điều 68 quy định cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;

- Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

Mức phạt khi không có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS

Thực tế hiện nay, cò đất trá hình xuất hiện nhan nhản nhưng không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ đã hết hạn khiến thị trường kinh doanh bất động sản gặp nhiều phen nháo nhào.

Trước đó, ngày 28/01/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định 16/2022/NĐ-CP  quy định về xử phạt  vi phạm hành chính lĩnh vực xây dựng trong đó có một số quy định mới xử phạt mạnh tay đối với một số hành vi vi phạm môi giới bất động sản.

“Co dat” khong chung chi hanh nghe co the bi phat den 60 trieu dong
Ảnh minh họa.

Tại điểm a khoản 1 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định mức phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng đối với các cá nhân có các hành vi sau:

-  Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định;

 - Tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản làm sai lệch nội dung chứng chỉ;

- Cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản.

Nếu như trước đây tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP, các hành vi nói trên bị phạt 10-15 triệu đồng, thì tại Nghị định mới, mức xử phạt đã tăng cao gấp 4 lần.

Ngoài ra, Nghị định 16/2022/NĐ-CP còn quy định hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hành vi vi phạm trên như sau:

- Đối với hành vi cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản: áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề từ 03 tháng đến 06 tháng.

- Đối với hành vi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định: áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc có chứng chỉ hành nghề theo quy định.

- Đối với hành vi tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản làm sai lệch nội dung chứng chỉ: buộc nộp lại chứng chỉ hành nghề bị tẩy xóa, sửa chữa cho cơ quan có thẩm quyền đã cấp chứng chỉ hành nghề.

Cũng tại tại điểm d khoản 1 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản sẽ bị phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng đối với tổ chức và 20 – 30 triệu đồng đối với cá nhân (đây là điểm mới được bổ sung tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP).

An Nhiên (T/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN