Chuyển nhượng một phần dự án của Gamuda Land: Bộ Xây dựng cho ý kiến như thế nào?

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM liên quan tới đề nghị chuyển nhượng một phần dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng của Công ty cổ phần Gamuda Land.
Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng hướng dẫn về hồ sơ đề nghị chuyển nhượng một phần dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng của Công ty cổ phần Gamuda Land.
Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định hiện hành, việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được thực hiện theo một trong 2 hệ thống pháp luật là pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản.
Thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được thực hiện theo quy định tại Điều 50 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, được sửa đổi, bổ sung tại điểm b khoản 2 Điều 75 của Luật Đầu tư năm 2020.
Nghị định số 02 chỉ quy định về thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản, không quy định về thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sau khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án (nếu có). Các thủ tục nêu trên thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Được biết, dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (tên thương mại Khu đô thị Celadon City) có quy mô hơn 82 ha, được UBND TP HCM chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư địa ốc Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng (Công ty Sacomreal) đầu tư. Sau đó, Công ty Sacomreal chuyển nhượng cho Gamuda Land, một doanh nghiệp đến từ Malaysia.
Chuyen nhuong mot phan du an cua Gamuda Land: Bo Xay dung cho y kien nhu the nao?
Bộ Xây dựng cho ý kiến về dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng.
Đề nghị thu hồi 514 tỷ của Gamuda Land
Hồi tháng 10/2019, Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo về kết quả kiểm tra, xác minh kiến nghị của Công ty cổ phần Gamuda Land liên quan đến dự án Celadon City.
Thanh tra Chính phủ cho biết, việc UBND TP HCM ban hành quyết định, trong đó điều chỉnh hình thức sử dụng đất từ giao đất sang thuê đất đối với diện tích hơn 82 ha, trong đó cho thuê đất không thu tiền thuê đất với diện tích 34,9 ha đất giao thông, cây xanh, mặt nước (đất công cộng không có mục đích kinh doanh) là chưa phù hợp với Luật Đất đai 2003.
Thanh tra Chính phủ cho rằng, UBND TP HCM cho phép Công ty Tân Thắng, là chủ đầu tư đầu tiên của dự án trước khi bán phần lớn cổ phần cho Gamuda Land, khấu trừ 514 tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ về đất vào tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích đường giao thông, đất công viên cây xanh và diện tích mặt nước, là chưa phù hợp với quy định tại nghị định 197 ngày 3/12/2014 của Chính phủ nên việc hoàn trả tiền bồi thường hỗ trợ chủ đầu tư là phù hợp.
Theo Thanh tra Chính phủ, tại thời điểm Gamuda Land SDN BHD nhận chuyển nhượng 60% cổ phần phổ thông của công ty Tân Thắng từ Công ty Sacomreal (nay là TTC Land) và được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 3 (ngày 24/3/2010), công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án đã được thực hiện xong.
Bên cạnh đó, Gamuda Land không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Do đó, không thể áp dụng Nghị định 197 quy định: Tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư vào Việt Nam thì không phải trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; trường hợp đã chi trả thì được trừ số tiền đã chi vào tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp để hoàn trả chi phí đền bù, hỗ trợ về đất cho Công ty Tân Thắng được.
Do đó, Thanh tra Chính Phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thu hồi 514 tỷ đồng liên quan đến việc khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng tại dự án này. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo thu hồi số tiền sai phạm trên của Gamuda Land.
Tuy nhiên, Gamuda Land sau đó đã có đơn khiếu nại đến Thủ tướng Chính phủ. Tháng 9/2018, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo và giao Thanh tra Chính Phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, UBND TP HCM kiểm tra, xem xét kiến nghị của doanh nghiệp này.
Trước đó, vào tháng 7/2016, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính Phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP HCM kiểm tra, xem xét tố cáo của bà Phạm Thị Kim Loan liên quan đến những sai phạm trong việc thực hiện dự án Khu đô thị Celadon City.
Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN