Dự án Rose Mall của Công ty Annongland được rao bán dù chưa đủ điều kiện kinh doanh

Mặc dù chưa đủ điều kiện để kinh doanh, dự án Rose Mall của Công ty Annongland vẫn được quảng cáo, rao bán, huy động vốn...

Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông xuất nhiều nhiều thông tin quảng cáo, rao bán rầm rộ dự án Khu dân An Nông 5 (đường tỉnh 830, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Theo đó, Khu dân cư An Nông 5 (tên thương mại Rose Mall) có tổng quy mô lên đến 4,4 ha. Đây là dự án đất nền được nhiều nhà đầu tư quan tâm do sở hữu vị trí đắc địa. Từ khu dân cư chỉ mất khoảng 10 phút di chuyển đến Aeon Mall Bình Tân, Bệnh viện Nhi Đồng 3; khoảng 30 phút về Sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Bên cạnh đó, dự án Rose Mall được quy hoạch, thiết kế theo phong cách hiện đại, phối cảnh hài hòa với thiên nhiên, có cây xanh thoáng mát, một số trục đường chính rộng đến 16m, các tuyến đường lộ giới 12m. Trong khu dân cư có đầy đủ các tiện ích hiện đại, sang trọng gồm khu trung tâm thương mại, khu trung tâm văn hóa, công viên cây xanh, công viên ven sông, trường học, khu vui chơi thiếu nhi, khu thể dục thể thao đa năng…

Du an Rose Mall cua Cong ty Annongland duoc rao ban du chua du dieu kien kinh doanh
 Sơ đồ vị trí của dự án Rose Mall.

Theo một nhân viên sales cho dự án dự án Rose Mall cho biết: “Dự án Rose Mall đã có giấy phép xây dựng và đang hoàn tất các giấy tờ khác để ra sổ cho khách hàng. Hiện nay, đang có chương trình khuyến mãi nhận booking 50 triệu đồng/sản phẩm. Với 4 phương thức thanh toán linh hoạt để phù hợp với kinh tế của khách hàng và cam kết sinh lời tối thiểu 60%/6 tháng”, nhân viên này nói và đưa ra nhiều "phiếu đăng kí giữ chỗ", "phiếu thu" của khách hàng đã đóng tiền.

Theo ghi nhận thực tế, khu đất dự án Rose Mall đang được chủ đầu tư san lấp mặt bằng, thi công hệ thống hạ tầng, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành.

Trả lời báo chí, Sở Xây dựng tỉnh Long An gần đây cho biết qua rà soát thông tin, theo báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đức Hòa, dự án Khu dân cư An Nông 5 - 4.4N2 - Sông Tra do Công ty TNHH Annongland (viết tắt là Annongland) làm chủ đầu tư chưa đầu tư hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. UBND huyện Đức Hòa chưa có xác nhận hoàn thành việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Do đó dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định.

Du an Rose Mall cua Cong ty Annongland duoc rao ban du chua du dieu kien kinh doanh-Hinh-2
 Theo các phương tiện truyền thông, có khoảng 300 khách hàng tham dự lễ tri ân và mở bán dự án Rose Mall. Ảnh: Internet.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản, tại Khoản 3 – Điều 63 và Khoản 5 – Điều 67 quy định, bên công ty môi giới chỉ được cung cấp thông tin, tư vấn, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ các bên trong việc ký hợp đồng mua bán bất động sản, không được ký hợp đồng đặt cọc và hợp đồng mua bán, chuyển nhượng.

Đối chiếu theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, có quy định về điều kiện để bán nhà chung cư đang xây dựng như: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng; Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án;

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó;

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định thêm rằng, chủ đầu tư bất động sản trước khi cho bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Theo các chuyên gia bất động sản, việc các công ty, sàn phân phối nhận tiền từ khách hàng, huy động vốn khi chưa đủ cơ sở pháp lý đã vi quy định của pháp luật, có thể đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Mới đây, UBND tỉnh Long An tiếp tục có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn.

Theo UBND tỉnh, trên địa bàn vẫn còn có chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện vẫn chưa tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản, gây khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến sự lành mạnh của thị trường bất động sản.

Các doanh nghiệp này sử dụng các hình thức như: tổ chức huy động vốn, rao bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện theo quy định; quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trong dự án bất động sản chưa đúng với quy hoạch xây dựng, thiết kế công trình được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp giấy phép xây dựng.

Đồng thời, thực tế phát sinh trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác với đơn vị sàn giao dịch bất động sản để phát triển dự án, thực hiện bán sản phẩm của dự án theo hình thức "hợp đồng đặt cọc giữ chỗ", thu tiền của khách hàng. Một số tổ chức, cá nhân tổ chức bán bất động sản theo hình thức "lập vi bằng" khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý và chưa đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Qua đó, UBND tỉnh Long An yêu cầu chủ đầu tư dự án nhà ở, khu dân cư đô thị, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, phòng chống rửa tiền và các quy định pháp luật có liên quan; chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm. Không được huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chỉ thực hiện giao dịch bất động sản khi đảm bảo đủ điều kiện của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN