Chủ tịch VCCI đề xuất Nhà nước hỗ trợ thị trường bất động sản vượt qua giai đoạn khó khăn

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI kiến nghị, Nhà nước cần cân nhắc hỗ trợ một nguồn lực nhất định giúp thị trường bất động sản có trợ lực vượt qua giai đoạn khó khăn. Đó có thể là một nguồn vốn cho vay hoặc hỗ trợ lãi suất cho người lao động chưa có nhà vay để mua căn hộ hoặc nhà ở.

Chu tich VCCI de xuat Nha nuoc ho tro thi truong bat dong san vuot qua giai doan kho khan

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Ảnh: Diendandoanhnghiep

Ngày 15/12, Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức Diễn đàn phát triển bền vững thị trường Bất động sản năm 2022 và Trao chứng nhận Dự án đáng sống 2022.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, thị trường bất động sản và các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam vừa trải qua một năm 2022 đầy biến động. Doanh nghiệp bất động sản đối mặt với những khó khăn lớn về nguồn vốn, về lãi suất cho vay, tỷ giá ngoại tệ và thủ tục đầu tư, pháp lý của dự án. 

Để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, vào tháng 11, tại Quyết định số 1435/QĐ-TTg ngày 17/11/2022, Thủ tướng Chính phủ cũng thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp. "Việc làm này, đã kịp thời giúp ổn định phần nào tâm lý, niềm tin cho thị trường, cho cho các nhà đầu tư cũng như cho các doanh nghiệp phát triển bất động sản", ông Công nói.

Cùng với việc thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, ngay ngày hôm qua, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện 1164/CĐ-TTg ngày 14/12/2022 nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở ổn định, lành mạnh, bền vững.

Chia sẻ về khó khăn lớn nhất hiện nay của thị trường, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, dòng vốn cho bất động sản suy giảm đột ngột, tín dụng hết room. Các doanh nghiệp bất động sản vừa là nguyên nhân vừa là nạn nhân của những khó khăn này. Chứng khoán cũng giảm sâu, nhiều doanh nghiệp bán giải chấp khiến dòng vốn đầu tư ngày càng khó khăn.

Ông Công cũng đặt vấn đề, hiện nay nhiều sản phẩm bất động sản chưa phù hợp với nhu cầu của đa số khách hàng, mới tập trung phục vụ nhu cầu đầu cơ. "Đó là điểm yếu chí mạng của thị trường bất động sản".

Từ thực tế trên, Chủ tịch VCCI cho rằng, doanh nghiệp cần khách quan nhìn nhận, có tầm nhìn phát triển bền vững khi thời kỳ vốn rẻ cũng đã kết thúc theo COVID-19.

Cụ thể, trong giai đoạn này các doanh nghiệp bất động sản cần cơ cấu, kiểm soát lại rủi ro dòng tiền, lãi suất, tỷ giá; cần có phương án xử lý việc đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong hai năm tới; chủ động tìm hiểu, tiếp cận các hỗ trợ của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số để kịp thời đón đầu xu hướng mới, trong đó có việc thích ứng để có thể quản lý thay đổi, quản lý rủi ro...

Đặc biệt ông Công nhấn mạnh, doanh nghiệp bất động sản cần hướng tới minh bạch, chuyên nghiệp, nhất từ khâu huy động vốn, hồ sơ tín dụng, hồ sơ phát hành chứng khoán, thực hiện các cam kết... Việc huy động vốn phải gắn với mục đích sử dụng cụ thể. Đi kèm với đó là quan tâm quản lý rủi ro tài chính về dòng tiền, lãi suất, tỷ giá. Các doanh nghiệp cũng cần có thêm các chính sách, tính toán lại giá bán phù hợp.

Ông Phạm Tấn Công cũng kiến nghị, Nhà nước cần cân nhắc hỗ trợ một nguồn lực nhất định giúp thị trường có trợ lực vượt qua giai đoạn khó khăn. Đó có thể là một nguồn vốn nhất định cho vay hoặc hỗ trợ lãi suất cho người lao động chưa có nhà được vay để mua căn hộ hoặc nhà ở theo tiêu chuẩn trung cấp trở xuống. "Điều này sẽ tạo dòng tiền mới cho thị trường, vừa kết hợp người dân mua nhà để ở theo tinh thần tự chọn lựa căn nhà phù hợp", ông Công nói.

Cuối cùng, ông Công khẳng định rằng, với thị trường 100 triệu dân, kinh tế và mức sống tăng trưởng nhanh, tốc độ đô thị hoá cao, trong dài hạn, thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá còn nhiều dư địa phát triển tốt; thị trường sẽ vượt khó thành công và sớm khởi sắc trở lại.

Cùng ngày, Ban tổ chức chương trình Bình chọn những Dự án đáng sống lần thứ 5 đã trao giấy Chứng nhận cho các dự án đáng sống năm 2022.

Danh sách gồm: Khu đô thị VINHOMES GRAND PARK và Khu thấp tầng Khu đô thị VINHOMES OCEAN PARK; Khu đô thị Khu đô thị SUN GRAND CITY NEW AN THỚI; Khu đô thị ECOPARK GRAND - THE ISLAND; Khu đô thị THE MANOR CENTRAL PARK; Khu đô thị FIVE STAR ECO CITY; Khu đô thị GARMUDA CITY; Khu đô thị TMS GRAND CITY PHUC YEN; Khu nhà ở MAILAND HA NOI CITY; Khu nhà ở THE ZEI; Khu nhà ở THE MATRIX ONE; Khu nhà ở HOI AN D'OR; Khu dân cư An Phú; Khu nhà ở DIAMOND LOTUS RIVERSIDE; Giai đoạn 1 - Khu nhà ở SHANTIRA HỘI AN; Tòa S1 - Chung cư SUNSHINE SKY CITY; Chung cư NEW LIFE TOWER; Chung cư T&T VICTORIA; Chung cư FIVE STAR WESTLAKE; Chung cư THE NINE; Dự án BRG LEGEND. 

Đình Vũ/Nhadautu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN