Chủ tịch TP HCM: Xử lý nghiêm 110 biệt thự vi phạm của Hưng Lộc Phát ở quận 7

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cho biết 110 căn biệt thự trái phép tại quận 7 còn rất nhiều vấn đề và sẽ xử lý nghiêm túc theo pháp luật.

Sáng 22/10, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp kinh tế xã hội quý IV/2019. Nổi lên trong cuộc họp là tình hình xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn TP, nhất là ở quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh…

Theo ông Nguyễn Thành Phong, ngăn chặn, xử lý xây dựng trái phép, xây dựng không phép..., là vấn đề được lãnh đạo Thành ủy, UBND TP đặc biệt quan tâm.
Tháng 7/2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân ký ban hành Chỉ thị 23 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn. 
Chu tich TP HCM: Xu ly nghiem 110 biet thu vi pham cua Hung Loc Phat o quan 7
 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: Zing.vn.
Theo đó, Chỉ thị nêu rõ, trong thời gian qua, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra phổ biến và phức tạp ở TP.HCM, nhất là ở các quận, huyện có tốc độ đô thị hóa cao.
Phường, xã và thị trấn nào để xảy ra xây dựng không phép và trái phép mà không bị xử lý thì tổ chức Đảng nơi đó không được công nhận là trong sạch, vững mạnh; người đứng đầu cấp ủy và chính quyền không được đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bí thư quận ủy, huyện ủy chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy; các chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP về việc triển khai chỉ thị này.
Đối với các đối tượng đã xây dựng và môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng cho người mua và trật tự đô thị, móc ngoặc với một số công chức thoái hóa để xây dựng và mua bán trái pháp luật, cần giao cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ và kết luận sai phạm, xử lý nghiêm minh...

Ông Nguyễn Thành Phong cũng thông tin thêm một số dự án vi phạm về trật tự xây dựng như xây nhà không phép, sai phép. Theo đó, quá trình thanh tra, kiểm tra mà phát hiện các trường hợp vi phạm thì TP sẽ chỉ đạo các cơ quan phối hợp xử lý. 

Như dự án 110 biệt thự ở phường Phú Mỹ, quận 7 đã thi công gần xong phần thô khi chưa được UBND TP.HCM giao đất và chuyển mục đích sử dụng đất là một trong 2 dự án đang triển khai của CTCP Đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát.

Doanh nghiệp này hiện có 3 dự án đã hoàn thành và đều nằm ở khu vực Nam Sài Gòn và còn 8 dự án chuẩn bị triển khai.

Sau khi rà soát lại các văn bản pháp lý, UBND quận 7 phát hiện 110 căn biệt thuộc của dự án Green Star Sky Garden của chủ đầu tư Hưng Lộc Phát chưa được UBND TP.HCM ra quyết định giao đất, chưa hoàn tất việc chuyển mục đích sử dụng.

Ngày 18/6, UBND quận 7 (TP.HCM) đã lập biên bản đình chỉ thi công dự án Green Star Sky Garden của chủ đầu tư Hưng Lộc Phát. UBND quận 7 đã yêu cầu công ty Hưng Lộc Phát nhanh chóng hoàn thiện đầy đủ các giấy tờ, văn bản pháp lý trong thời hạn 60 ngày.

Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN