Chủ tịch huyện yêu cầu xã, thị trấn lập tổ xác minh giá chuyển nhượng bất động sản liệu có ổn?

Lãnh đạo huyện Tân Kỳ yêu cầu yêu cầu 22 xã, thị trấn thành lập Tổ xác minh về giá mua bán bất động sản có đúng thực tế hay không, tuy nhiên cán bộ xã kêu xã làm vậy không đúng thẩm quyền.

Ông Phan Văn Giáp- Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) vừa ký công văn số 969 về việc xác định giá đất đối với các trường hợp thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Chu tich huyen yeu cau xa, thi tran lap to xac minh gia chuyen nhuong bat dong san lieu co on ?

Thị trấn Tân Kỳ (huyện Tân Kỳ, Nghệ An). Ảnh: ĐẮC LAM

Theo công văn 969, để tăng cường công tác quản lý và chống thất thu ngân sách nhà nước trên lĩnh vực mua, bán chuyển nhượng bất động sản, đồng thời đảm bảo thời gian công vụ trong việc xử lý hồ sơ cho công dân, UBND huyện Tân Kỳ yêu cầu chủ tịch UBND thị trấn và các xã, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế khu vực Sông Lam 1 và các thành viên Tổ xác minh chuyển nhượng bất động sản được thành lập theo quyết định số 869 ngày 19-4-2022 của UBND huyện Tân Kỳ.

Theo đó, yêu cầu 22 xã, thị trấn Tân Kỳ (huyện Tân Kỳ) thành lập Tổ xác minh về giá mua bán của bất động sản, chuyển nhượng bao gồm: Đại diện lãnh đạo UBND xã, thị trấn, công chức địa chính, công chức tài chính, công chức tư pháp, đại diện công an xã, xóm (khối) trưởng nơi phát sinh việc chuyển nhượng bất động sản để xác định sát giá đúng mua, bán, chuyển nhượng.

“Kết quả xác minh về giá mua bán của bất động sản chuyển nhượng, bao gồm đất và tài sản trên đất, được ghi vào biên bản kiểm tra. Đồng thời, yêu cầu người dân kê khai giá mua bán, chuyển nhượng thực tế vào hợp đồng mua bán, chuyển nhượng. Các thành viên tổ xác minh ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả xác minh (mẫu biên bản kiểm tra kèm theo)”- công văn nêu.

Công văn cũng yêu cầu Chi cục Thuế khu vực Sông Lam 1: Trường hợp Chi cục Thuế phát hiện biên bản kiểm tra xác định giá mua bán bất động sản chuyển nhượng do UBND các xã, thị trấn lập chưa đúng thực tế, có dấu hiệu thất thu thuế thì báo cáo bằng văn bản cho UBND huyện qua tổ xác minh giá chuyển nhượng bất động sản được thành lập theo quyết định số 869 ngày 19-4-2022 để tiến hành kiểm tra, xử lý…

Chu tich huyen yeu cau xa, thi tran lap to xac minh gia chuyen nhuong bat dong san lieu co on ?-Hinh-2

Công văn của UBND huyện Tân Kỳ.

Một số người dân cho rằng, công văn trên “làm khó” người dân và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn. Bởi việc xác định thuế chuyển nhượng bất động sản đã có ngành thuế căn cứ vào hợp đồng mua bán hoặc theo giá đất của nhà nước. Trong trường hợp hợp đồng chuyển nhượng ghi thấp hơn giá đất của nhà nước thì ngành thuế căn cứ theo giá đất của nhà nước để yêu cầu người dân thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ngày 27-7, một lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Tân Kỳ cho biết: “Chúng tôi không tham mưu cho lãnh đạo huyện công văn trên. Sáng nay, tại cuộc họp giao ban, các xã cũng có ý kiến nội dung này (nội dung trong công văn-PV).

Họ có ý kiến là theo công văn sẽ khó khăn cho cấp xã, thứ nhất là về thẩm quyền cấp xã, thị trấn (đi xác định giá chuyển nhượng bất động sản). Thứ hai là khó khăn trong xác định giá thực tế giá chuyển nhượng bất động sản. Bởi thực tế cùng phân khu có người kinh doanh bất động sản mua giá cao nhất, còn cạnh đó hai người anh em sẽ chuyển nhượng cho nhau giá thấp hơn. Vậy hai lô đất sát nhau nhưng giá chuyển nhượng có khác nhau mà xã vẫn xác nhận thì xác nhận sai à? Cơ quan xã, thị trấn đi làm việc này thì không đúng chức năng, cho nên sẽ khó cho UBND xã, thị trấn trong quá trình xác nhận giá chuyển nhượng bất động sản”.

Trao đổi qua điện thoại, ông Phan Văn Giáp- Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: “Đây là một trong những biện pháp để chống thất thu thuế, xác định giá để để xác định việc chuyển nhượng bất động sản có đúng thực tế hay không”.

Theo ông Giáp việc xác định giá chuyển nhượng bất động sản có đúng thực tế hay không là rất khó, cuối cùng không xác định được thì phải áp dụng theo giá nhà nước ở thời điểm chuyển nhượng.

Trả lời câu hỏi vì sao giao thêm việc cho xã, thị trấn đi xác định giá chuyển nhượng bất động sản, ông Giáp nói: “Bên thuế thì với lượng cán bộ đó đi xác định giá, so sánh giá chuyển nhượng sẽ chậm tiến độ theo quy định, chậm thì người dân sẽ kêu chậm. Giao cho xã, thị trấn thực hiện một thời gian rồi nghiên cứu nếu phù hợp thì tiếp tục làm, không phù hợp thì bãi bỏ”.

ĐẮC LAM/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN