Chủ đầu tư nói gì sau gần 3 năm dự án Đức Long Golden Land 'đắp chiếu'?

Dự án Đức Long Golden Land bị cơ quan chức năng buộc dừng thi công từ đầu năm 2018 do vướng nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện. Đến nay, sau gần 3 năm "đắp chiếu”, đại diện chủ đầu tư vừa cho biết, dự án vẫn chưa thể triển khai vì còn vướng phần đất do nhà nước trực tiếp quản lý.

Nhiều “lùm xùm” tại dự án

Theo tìm hiểu của Nhà đầu tư, dự án Đức Long Golden Land (tên gọi khác là Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp Sunshine Apartment) tọa lạc tại phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM.

Dự án do Công ty CP đầu tư xây dựng Vạn Gia Long (Công ty Vạn Gia Long) làm chủ đầu tư (thành viên của Đức Long Gia Lai Land - công ty được đầu tư bởi Tập đoàn Đức Long Gia Lai) được Sở Xây dựng TP.HCM cấp phép xây dựng theo giấy phép số 254/GPXD ngày 28/11/2017.

Tuy nhiên, dù công trình đã thi công được một phần sàn tầng hầm, tầng lửng hầm nhưng do vướng nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện đã bị cơ quan chức năng cho ngừng thi công từ tháng 2/2018 và khiến dự án phải “đắp chiếu” cho đến nay.

Chu dau tu noi gi sau gan 3 nam du an Duc Long Golden Land 'dap chieu'?
Dự án Đức Long Golden Land tọa lạc tại phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP HCM.

Liên quan đến “lùm xùm” xảy tại dự án, thời điểm giữa tháng 9/2018, UBND TP.HCM đã lập đoàn kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm tại dự án Đức Long Golden Land sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân.

Tại báo cáo của Thanh tra TP.HCM cho biết, UBND thành phố đã chấp thuận cho Công ty Vạn Gia Long thực hiện dự án trung tâm thương mại - căn hộ tại khu đất có diện tích khoảng 7.530 m2 thuộc phường Tân Thuận Tây vào năm 2009.

Đến năm 2014, Công ty Vạn Gia Long có văn bản xin mở rộng quy mô diện tích từ 7.530 m2 lên hơn 11.623 m2. Sau đó, Sở Xây dựng có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM công nhận Công ty Vạn Gia Long được làm chủ đầu tư dự án "Trung tâm thương mại - Dịch vụ và căn hộ cao cấp Sunshine Apartment tại phường Tân Thuận Tây có diện tích 11.623 m2 và đã được UBND thành phố công nhận Công ty Vạn Gia Long là chủ đầu tư dự án.

Đến ngày 12/10/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản trình UBND thành phố về việc Công ty Vạn Gia Long xin sử dụng đất thực hiện dự án. Trên cơ sở này, UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty Vạn Gia Long được sử dụng khu đất có tổng diện tích hơn 10.691 m2 tại phường Tân Thuận Tây để thực hiện dự án.

Trong đó, giao cho Công ty Vạn Gia Long 6.641,1 m2 đất do nhà nước trực tiếp quản lý, phần diện tích đất còn lại, Công ty Vạn Gia Long thỏa thuận, nhận chuyển nhượng của hộ gia đình, cá nhân, để thực hiện dự án.

Theo đó, Công ty Vạn Gia Long đã lập hồ sơ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường xin công nhận thêm diện tích hơn 872 m2. Nhưng chưa được UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của công ty. Dù vậy, công trình này đã được Sở Xây dựng cấp giấy phép phần ngầm, được phép xây dựng 2 tầng hầm và sàn tầng trệt.

Chu dau tu noi gi sau gan 3 nam du an Duc Long Golden Land 'dap chieu'?-Hinh-2
Bên trong dự án Đức Long Golden Land bị ngừng thi công sau gần 3 năm khi chỉ mới xây dựng được một phần sàn tầng hầm, tầng lửng hầm.

Trong quá trình thi công, UBND phường Tân Thuận Tây đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định 1265/2017 về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình, lý do chủ đầu tư vi phạm tại một phần thửa 59, 60, 82 tờ bản đồ số 15 phường Tân Thuận Tây.

Với hành vi trên, UBND quận 7 ban hành quyết định xử phạt 40 triệu đồng, buộc công ty ngừng thi công xây dựng công trình và tự phá dỡ phần xây dựng vi phạm tại một phần thửa 59, 60, 82.

Đến đầu năm 2018, công ty lại tiếp tục đào đất phần diện tích tại vị trí từ trục D’ + 3300 đến ranh lộ giới cầu Tân Thuận 2 (diện tích vi phạm 140 m2), thanh tra sở đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm vì tại vị trí trên chưa được công nhận quyền sử dụng đất; đồng thời ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 40 triệu đồng.

Ngoài ra, Thanh tra TP.HCM còn xác định, Công ty Vạn Gia Long còn có dấu hiệu đưa dự án vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện. Thanh tra thành phố cho hay, theo tài liệu do Sở Xây dựng cung cấp cho thấy đến tháng 11/2017, công trình mới được cấp phép xây dựng phần ngầm nhưng trước đó chủ đầu tư đã rao bán, nhận tiền đặt cọc giữ chỗ của khách hàng. Đối chiếu với quy định thì công trình chưa hoàn thành xây dựng phần móng, do đó chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh căn hộ.

Chưa dừng lại ở đó, đến cuối năm 2018, UBND TP.HCM đã giao Công an TP.HCM chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra làm rõ trên cơ sở nội dung đã được Thanh tra TP.HCM phát hiện. Báo cáo kiến nghị xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Đồng thời, giao Sở Xây dựng TP.HCM chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát toàn bộ pháp lý dự án, đề xuất các nội dung, thủ tục để dự án được tiếp tục triển khai thực hiện với điều kiện không được làm ảnh hưởng đến công tác điều tra…

Chủ đầu tư nói gì?

Thông tin về dự án Đức Long Golden Land, ông Nguyễn Sĩ Toàn, Tổng giám đốc công ty Vạn Gia Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, thời gian qua công ty đã làm việc với các sở ngành và UBND TP.HCM để xin phê duyệt các bước pháp lý để thực hiện dự án. Tuy nhiên, vì dự án có đất thuộc rạch, mặt nước hoang xen cài bên trong do nhà nước trực tiếp quản lý. Dù đã được UBND TP.HCM giao đất (bao gồm cả phần đất do Nhà nước trực tiếp quản lý này) để thực hiện dự án. 

Đồng thời, UBND quận 7 không có văn bản thông báo cho Sở Tài nguyên Môi trường là quận 7 không có nhu cầu sử dụng phần đất trên do đó giao cho Công ty Vạn Gia Long sử dụng thực hiện dự án là đúng nhu cầu kế hoạch sử dụng đất năm 2017 đã được UBND thành phố phê duyệt, nhưng đến nay vấn đề này chưa được giải quyết.

Chu dau tu noi gi sau gan 3 nam du an Duc Long Golden Land 'dap chieu'?-Hinh-3
Dự án hiện vẫn đang được vây tôn và chưa biết ngày nào sẽ được thi công trở lại

“Tất cả các bước pháp lý dự án tiếp theo đều yêu cầu giải quyết vấn đề đất do nhà nước trực tiếp quản lý. Do đó, đã làm ảnh hưởng đến toàn bộ các bước pháp lý dự án cần có để triển khai. Sự việc này là trường hợp bất khả kháng nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty”, ông Toàn thông tin.

Bên cạnh đó, Tổng giám đốc công ty Vạn Gia Long cũng cho biết thêm, hiện nay, trong bối cảnh các dự án tại TP.HCM đang bế tắc chưa có hướng tháo gỡ, đặc biệt là các dự án có đất do nhà nước trực tiếp quản lý chưa có cơ chế xử lý. Công ty đã nỗ lực liên hệ với các Sở ngành, UBND thành phố để có hướng xử lý nhưng chưa được phản hồi.

Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục kiến nghị UBND TP.HCM áp dụng cơ chế phù hợp với các dự án có sử dụng phần đất do nhà nước quản lý trước thời điểm năm 2013 để được tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

“Việc chậm trễ này đang gây thiệt hại rất lớn về mọi mặt cho công ty cũng như khách hàng, nhưng công ty sẽ nhanh chóng hoàn thành các thủ tục còn lại của dự án, để tập trung đầu từ xây dựng, sớm đưa dự án khai thác trở lại”, Tổng giám đốc công ty Vạn Gia Long chia sẻ.

Ngoài ra, liên quan đến chủ đầu tư của dự án Đức Long Golden Land là Công ty Vạn Gia Long, thành viên của Đức Long Gia Lai Land được đầu tư bởi Tập đoàn Đức Long Gia Lai, một trong những đại gia nổi tiếng tại phố núi Gia Lai.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Đức Long Gia Lai hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con với hơn 30 công ty thành viên, 4 công ty liên kết hoạt động ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau như  nông nghiệp, năng lượng, sản xuất linh kiện điện tử, xây dựng... Đặc biệt, Tập đoàn có 5 công ty thành viên trụ sở đặt tại nước ngoài: 2 công ty tại TP. Đông Quản và TP. Thẩm Quyến (Trung Quốc), Hồng Kông, Hàn Quốc và Mỹ.

Trong đó, Đức Long Gia Lai Land được đầu tư bởi Tập đoàn Đức Long Gia Lai, sở hữu nhiều quỹ đất lớn, nằm ở các vị trí đắc địa tại các thành phố lớn của Việt Nam như TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang… Các dự án của công ty này tập trung ở 3 dòng sản phẩm chính bất động sản chung cư, liền kề; bất động sản dịch vụ thương mạ và bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo thông tin giới thiệu trên website của doanh nghiệp này, quỹ đất mà doanh nghiệp có được chủ yếu đến từ việc được chọn làm nhà đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng theo hình thức BT, PPP, đặc biệt là các dự án tại các khu vực quận 1, 2, 4, 7, 8, 10 (TP.HCM).

Được biết, hiện ngoài các dự án lớn doanh nghiệp này đang triển khai tại TP.HCM như dự án Đức Long New Land (quận 8), Đức Long Golden Land (quận 7), Đức Long Western Park (quận BÌnh Tân)... mới đây, Đức Long Gia Lai Land còn có ý định ồ ạt đổ bộ vào Bà Rịa Vũng Tàu với việc đầu tư hàng loạt dự án lớn như khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Bình An - Phước Bửu, dự án quần thể du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Lộc An; dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Suối ớt...

Theo Lý Tuấn/Nhadautu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN