Chủ đầu tư của 2 dự án ở TP Vũng Tàu bị người dân tố cáo xây dựng không phép

UBND TP Vũng Tàu vừa có báo cáo số 4787 gửi Thành ủy TP, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu về 2 dự án Khu nhà ở phường 12 và Khu nhà ở Thanh Xuân (cả hai ở phường 12, TP Vũng Tàu).

Đây là 2 dự án khu nhà ở mà người dân có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng về việc chủ đầu tư chưa có phép xây dựng, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng đã làm đường, xây nhà không phép, bán cho người dân khi chưa đủ pháp lý. Những việc làm này vi phạm pháp luật về quản lý sử dụng đất đai, xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong đó, dự án Khu nhà ở phường 12 chỉ mới được duyệt quy hoạch 1/500, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã xây dựng hạ tầng giao thông và 5 căn nhà liền kề.

Còn Khu nhà ở Thanh Xuân đến nay vẫn chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa hoàn thành thủ tục đầu tư nhưng bên trong đã làm đường và hàng chục căn nhà cấp 4 đã xây dựng rải rác nhiều năm, có nguy cơ hình thành khu dân cư tự phát khi dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Cả hai dự án này có chủ đầu tư là 2 công ty khác nhau (Khu nhà ở phường 12 là Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia và khu nhà ở Thanh Xuân là Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân). Nhưng theo đơn tố cáo, 2 công ty này cùng chung 1 trụ sở trên đường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu và chủ của cả 2 công ty là một người tên N.H.D.

UBND TP Vũng Tàu đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND phường 12 vào cuộc kiểm tra, xử lý sai phạm nếu có.

Theo các đơn vị chức năng, Khu nhà ở phường 12 có giai đoạn 1 với 2,5 ha trong tổng số 6,9 ha toàn dự án với tổng mức đầu tư hơn 133 tỷ đồng, dự kiến đưa vào hoạt động cuối 2024.

Trước đây dự án có tên Khu nhà ở Ngọc Tùng do Công ty TNHH Ngọc Tùng làm chủ đầu tư, được UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch 1/500 tại Quyết định số 5288 ngày 30/10/2017.

Tháng 3/2020, UBND TP Vũng Tàu ban hành thông báo số 1301 chủ trương thu hồi và đến tháng 9/2020, Công ty Hoàng Gia được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư giai đoạn 1 cho Công ty Hoàng Gia và Sở Xây dựng thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở của dự án vào tháng 11/2020.

Hiện nay, Công ty Hoàng Gia đã thi công một khối nhà liền kề 5 căn cao 4 tầng, đã thi công một con đường nối từ hẻm số 7 Phước Thắng vào trong khu đất dự án.

Chu dau tu cua 2 du an o TP Vung Tau bi nguoi dan to cao xay dung khong phep
 Hiện trạng Khu nhà ở phường 12.

Còn Khu nhà ở Thanh Xuân rộng 4,3ha được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương nghiên cứu, lập dự án năm 2003 và phê duyệt quy hoạch 1/500 bằng Quyết định số 1023 vào năm 2009.

Tuy nhiên, sau khi quy hoạch 1/2.000 khu Bắc Phước Thắng được phê duyệt thì UBND tỉnh đã hủy Quyết định số 1023 năm 2009 về việc phê duyệt quy hoạch 1/500 của dự án này theo đề xuất của Sở Xây dựng và UBND TP Vũng Tàu. Theo kiểm tra hiện trạng, khu vực này đang có khoảng 30 căn nhà cấp 4 được xây và người dân vào sinh sống từ năm 2008 đến nay.

Liên quan đến tố cáo của người dân, ngày 18/2/2022, Sở Tài nguyên - Môi trường ban hành văn bản số 867 khẳng định, dự án khu nhà ở Thanh Xuân sau nhiều năm vẫn chưa được thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

UBND TP Vũng Tàu xác định Khu nhà ở Thanh Xuân đến nay vẫn chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa hoàn thành thủ tục đầu tư. Khoảng 30 căn nhà cấp 4, nhà tạm đã được xây dựng trong khu vực rải rác nhiều năm. UBND TP Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND phường 12 kiểm tra, xử lý theo quy định.

Đối với Khu nhà ở phường 12, công trình nhà ở liên kề bên trong dự án thuộc đối tượng miễn phép xây dựng. Tuy nhiên chủ đầu tư phải khẩn trương lập thủ tục đề nghị cấp giấy phép xây dựng cho các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án.

Như Ý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN