Chủ đầu tư chung cư Kim Tâm Hải xây trái phép, cư dân mòn mỏi chờ cấp sổ

Nhiều cư dân tại chung cư Kim Tâm Hải (27 Trường Chinh, quận 12, TP HCM) treo băng rôn tố cáo chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải có nhiều sai phạm.

Phản ánh đến PV, các cư dân cho biết chung cư Kim Tâm Hải được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2013. Đến ngày 25/7/2016, Ban quản trị chung cư Kim Tâm Hải được thành lập. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến nay, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải vẫn chưa bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị chung cư để hoạt động.

“Đã gần 3 năm từ khi thành lập, ban quản trị chung cư vẫn chưa nhận được 2% phí bảo trì từ chủ đầu tư. Tổng số phí bảo trì chủ đầu tư đang chiếm dụng trên 3 tỷ 585 triệu đồng”, cư dân phản ánh.

Chung cư đã đi vào hoạt động được 7 năm nhưng toàn thể cư dân vẫn chưa nhận được sổ chủ quyền khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đảo lộn.

“Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh về việc cấp sổ lên chủ đầu tư, gửi đơn lên UBND quận 12, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, UBND TP HCM nhưng vẫn chưa được giải quyết”, một cư dân nói.

Chu dau tu chung cu Kim Tam Hai xay trai phep, cu dan mon moi cho cap so
 Chung cư Kim Tâm Hải.

Ngoài ra, cư dân tố cáo chủ đầu xây dựng nhà hàng và phòng tập gym trái phép trên phần sân thượng.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hải, đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải cho biết công ty đang nổ lực để ra sổ hồng cho cư dân.

“Có một số trắc trở trong pháp lý dự án nên chậm ra sổ cho cư dân. Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm của chủ đầu tư, ông Hải nói.

Ông Hải thừa nhận việc chủ đầu tư đang nợ phí bảo trì chung cư 2%. Còn chuyện vì sao chủ đầu tư xây dựng sai phép so với phê duyệt thì ông Hải khẳng định mình đã làm “đúng” và có sự đồng ý của các cơ quan chức năng.

"Phóng viên muốn biết gì cứ liên hệ UBND TP, Sở Xây dựng, Sở Tài Nguyên Môi trường để nắm hồ sơ pháp lý", ông Hải nói.

Liên đến sai phạm pháp lý tại dự án trên, Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM cho biết dự án đầu tư xây dựng chung cư Kim Tâm Hải do Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải làm chủ đầu tư thi công xây dựng công trình sai so với bản vẽ được duyệt.

Chu dau tu chung cu Kim Tam Hai xay trai phep, cu dan mon moi cho cap so-Hinh-2
Cư dân giăng băng rôn đòi quyền lợi. 

Theo đó, tầng sân thượng xây dựng phát sinh thêm diện tích sử dụng là 385 m2. Mục đích của chủ đầu tư sử dụng là làm nhà hàng, phòng tập gym. Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra Sở Xây dựng khẳng định: “Chung cư Kim Tâm Hải đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình của các cơ quan chức năng theo thẩm quyền quy định”.

Ngoài ra, việc đưa cư dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu, Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM khẳng định Công ty Cổ phần Kim Tâm Hải đã làm sai, không đúng theo quy định của pháp luật. Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với chủ đầu tư ngày 21/12/2016.

“Hiện nay, chung cư Kim Tâm Hải đã xây dựng hoàn thành, bao gồm các hạng mục xây dựng sai so với bản vẽ đính kèm, quyết định phê duyệt dự án. Chung cư Kim Tâm Hải đã đưa vào sử dụng nhưng chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản, xử lý vi phạm xây dựng theo quy định”, biên bản kiểm tra của Thanh tra Sở Xây dựng nêu rõ. 

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, có hiệu lực thi hành từ ngày 5/1/2020.

Trong đó Nghị định nêu chủ đầu tư không nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ); người nhận chuyển quyền sử dụng đất không cung cấp, cung cấp không đầy đủ giấy tờ cho người mua, thuê mua thì hình thức và mức xử phạt cao nhất 1 tỷ đồng đối với đối với trường hợp vi phạm từ 100 căn hộ, công trình xây dựng, thửa đất trở lên. Các hình thức xử phạt khác áp dụng tùy thuộc vào thời gian vi phạm và số lượng căn hộ vi phạm.

Thời gian vi phạm quy định nêu trên được tính từ ngày chủ đầu tư bàn giao nhà ở, công trình, đất cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận đến thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính. Trường hợp chủ đầu tư đã khắc phục sai phạm sau thời hạn quy định (50 ngày) thì thời gian vi phạm được tính đến ngày chủ đầu tư khắc phục sai phạm.

Trường hợp trong một dự án mà chủ đầu tư vi phạm ở nhiều mức thời gian khác nhau đối với các căn hộ, công trình xây dựng, thửa đất khác nhau thì tính tiền phạt theo từng mức phạt quy định nêu trên nhưng tổng số tiền phạt không được vượt quá 1 tỷ đồng.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN