'Chủ đầu tư chây ì nộp thuế, khách hàng nhận ‘trái đắng’': Chủ tịch tỉnh Quảng Nam nói gì?

Ngày 22/3, ông Lê Trí Thanh (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) đã tiếp công dân là đại diện khách hàng mua đất tại Khu đô thị số 1 - Rose City (phường Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), đang có đơn cầu cứu cơ quan chức năng địa phương.

Phong tỏa tài khoản vẫn không thu được nợ thuế

Liên quan dự án, theo tìm hiểu của phóng viên, từ tháng 5/2020, Cục thuế Quảng Nam đã có văn bản đề nghị thu hồi đất, thu hồi dự án đối với chủ đầu tư là Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ Thiện Vỹ (viết tắt Cty Thiện Vỹ, trụ sở tại xã Đại Lãnh, Đại Lộc, Quảng Nam).

Theo đó, từ khi được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư đến thời điểm tháng 25/5/2020, công ty này còn nợ ngân sách nhà nước là hơn 24 tỷ đồng. Trong tháng 3/2020, Cục Thuế Quảng Nam đã ban hành các quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích và phong tỏa tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại tổ chức tín dụng nhưng không thu hồi được tiền thuế nợ của công ty.

Ngày 17/4/2020, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam ban hành quyết định số 3367 về việc áp dụng cưỡng chế thuế bằng biện pháp thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng, tuy nhiên công ty vẫn không chấp hành nộp số tiền còn nợ trên vào ngân sách nhà nước.

'Chu dau tu chay i nop thue, khach hang nhan ‘trai dang’': Chu tich tinh Quang Nam noi gi?

Tại khu đô thị số 1- Rose City Ảnh: Nguyễn Thành

Căn cứ quy định của pháp luật, Cục Thuế Quảng Nam đã đề nghị Sở TN&MT, UBND thị xã Điện Bàn tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất do doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước đối với dự án đã cấp cho Cty Thiện Vỹ. Đồng thời, sở Tài chính, UBND thị xã Điện Bàn và cơ quan chức năng hướng dẫn doanh nghiệp này hoàn thiện thủ tục quyết toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, các chi phí đã đầu tư tại dự án để làm cơ sở khấu trừ tiền bồi thường hỗ trợ và tái định cư vào tiền sử dụng đất.

UBND thị xã Điện Bàn cho biết: Trong số hơn 3,5 ha tại khu dân cư số 1, đến nay đã bàn giao cho chủ đầu tư hơn 2,8ha. Hiện còn lại gần 1,7ha chưa bàn giao do vướng 7 hộ dân chưa nhận tiền đền bù. Chủ đầu tư dự án đã triển khai thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình trên phần đất đã bàn giao.

Nếu thu hồi dự án vẫn đảm bảo quyền lợi cho dân

Tại buổi tiếp công dân, ông Lê Trí Thanh (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam) cho biết: Chủ đầu tư dự án Khu đô thị số 1 không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế thì nhà nước sẽ không cấp sổ đỏ cho công ty. Nếu chủ đầu tư kéo dài không nộp tiền thì sẽ xem xét xử phạt chậm nộp theo quy định của Luật quản lý thuế. “Nếu chủ đầu tư tiếp tục vi phạm, tỉnh Quảng Nam sẽ xem xét áp dụng các biện pháp tiếp theo. Trong đó cao nhất là thu hồi lại dự án, kể cả khu vực đã thi công”, ông Thanh nhấn mạnh.

Trả lời thắc mắc của người dân về việc nếu dự án bị thu hồi, thì quyền lợi của họ tại đây ra sao, ông Thanh cho biết: Sẽ cố gắng giải quyết các thủ tục và làm việc với chủ đầu tư để sớm thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Trên cơ sở đó, sẽ xem xét cấp sổ đỏ theo đúng quy định. Nếu trường hợp công ty không chấp hành thì không còn cách nào khác sẽ buộc phải thu hồi. Sau khi thu hồi, cơ quan chức năng tỉnh sẽ thực hiện các bước tiếp theo và xem xét giải quyết quyền lợi các bên liên quan, trong đó có quyền lợi của người dân là khách hàng có các hợp đồng đã ký kết và nộp tiền.

“ Lãnh đạo tỉnh đang rất tích cực chỉ đạo xử lý. Nhưng cơ quan nhà nước chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đủ điều kiện theo đúng quy định pháp luật”, ông Thanh nói.

Trước đó, Tiền Phong số ra ngày 18/3, có bài “Chủ đầu tư chây ì nộp thuế, khách hàng nhận ‘trái đắng’” phản ảnh việc từ năm 2018, thông qua nhà phân phối là Cty TNHH Địa ốc Minh Trần (trụ sở tại Đà Nẵng), hàng chục khách hàng đã nộp tiền mua đất tại dự án này với cam kết 18 tháng sẽ bàn giao sổ đỏ. Tuy nhiên, đến nay khách hàng vẫn không có sổ đỏ, khiến người dân rất bức xúc.

NGUYỄN THÀNH/TIỀN PHONG

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN